ปราจีนบุรี-ทางเลือกยุคโควิด-19 หันมาขายใบกระท่อม!!

ปราจีนบุรี-ทางเลือกยุคโควิด-19 หันมาขายใบกระท่อม!!

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

ทางเลือกยุคโควิด-19 หันมาขายใบกระท่อม!!! สร้างรายได้ดีวันละ 600 บาท เดือนละร่วม 20,000 บาท

          เมื่อเวลา 10.10 น.วันนี้ 28 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพบที่ริมถนนสาย 33 หริอสายสุวรรณศรตัดใหม่ (นครนายก – ประจันตคาม) มีชาวบ้านในหมู่บ้านเกาะเค็ดใน อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี ขายใบกระท่อมสร้างมีรายได้ดี วันละ 600 บาท เพียงเดือนเดียวมีรายได้ 18,000 บาท/เดือน เป็นการทำมาหากิน ด้วยลำแข้ง บนเส้นทางเลือก-ทางรอด – อาชีพใหม่ที่มาแรง ในยุคโควิด-19 ที่ผู้คนพากันตกงาน-เศรษฐกิจพังเป็นแถบในปัจจุบันนี้
          ได้ลงพื้นที่พบกับนายกิตติ เอมบัณฑิต พ่อค้าหน้าใหม่เล่าว่า ตนเองรับใบกระท่อมสดๆมาจากภาคใต้ จ.ชุมพร นำมาทดลองขาย หลังพืชสมุนไพร “กระท่อม” ถูกปลดล็อคพ้นจากยาเสพติดประเภท 5 ตามนโยบายรัฐบาล เพื่อสร้างรายได้ในครัวเรือน โดยเฉพาะช่วงสถานการณ์วิกฤตโรคโควิด-19 แพร่ระบาด ตอนแรกไม่คิดว่าจะขายได้เพราะกระแสของไม้ดอก-ไม้ด่าง มาแรง คนทั่วไปให้ความสนใจ แต่พอมาขายวันแรกช่วงบ่ายๆมีลูกค้าให้ความสนใจพบเห็นป้าย – รถที่จอดขาย ต่างพากันแวะจอดรถซื้อสมุนไพรใบกระท่อมเป็นระยะๆ โดยเฉพาะคนขับรถบรรทุก หรือรถขนาดใหญ่ ที่ส่วนใหญ่หันมาวิ่งบนถนนสายสุวรรณศร(ตัดใหม่) เส้นนี้ โดยขายใบกระท่อมในราคาขีดละ 70 บาท หลังจากที่ขายได้ก็สั่งใบกระท่อมสดๆ จากภาคใต้จังหวัดชุมพร ซึ่งมีพ่อค้ามาส่งถึงที่ 3 วันต่อครั้ง สั่งครั้งละ 20 กก. ทำให้พอมีรายได้ดีมากกว่าแรงงานขั้นต่ำ ถึงวันละ 600 – 700 บาท/วัน เพียง 1 เดือนรายได้มากกว่า 18,000 – 20,000 บาท/เดือน ซึ่งสามารถพึ่งพาตนเองเลี้ยงดูลูกเมียให้อยู่รอดได้
          ด้านคุณอาทิตย์ (ขอสงวนนามสกุล) เป็นลูกค้าที่อยู่หมู่บ้านใกล้เคียงกล่าวว่า “หลังจากที่ดูข่าวว่ามีการซื้อขายใบกระท่อมได้ถูกต้องตามกฎหมายแล้ว และพบว่ามีคนในพื้นที่รับใบกระท่อมมาขาย จึงลองกินดูปรากฏว่าอาการปวดเมื่อยตามร่างกายจะทุเลาลง ดีกว่าซื้อเครื่องดื่มชูกำลังที่ขายในตามท้องตลาดอึกโดยจะเคี้ยวใบกระท่อมกินสดๆเลยรู้ว่ามีสรรพคุณบรรเทาอาการปวดเมื่อยได้ดีมาก ทำงานกระฉับกระเฉงมีเรี่ยวแรงดีมากขึ้น จึงมาซื้อหลายครั้งแล้ว และจากที่ดูข้อมูลใบกระท่อม พบมีสรรพคุณทางยา ในสมัยโบราณวิธีการใช้ใบกระท่อมเพื่อรักษาการติดเชื้อเป็นลำไส้แก้ท้องเสียท้องร่วงบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อลดไข้บรรเทาอาการไอทำให้นอนหลับโดยใช้ใบสดหรือใบแห้งนำมาเคี้ยวสูบหรือชงเป็นน้ำชากลุ่มผู้ใช้แรงงานและเกษตรกรบริโภคใบกระท่อมเพื่อกดความรู้สึกเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าทำให้ทำงานได้ยาวนานขึ้น ชาวบ้านภาคใต้ใช้ใบกระท่อมในการรักษาอาการที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวรวมทั้งรักษาโรคเรื้อรังเช่นเบาหวานโรคความดันโลหิตสูง กระท่อมมีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Mitragyna speciosa(korth.)Havil.อยู่ในวงศ์เข็มและกาแฟ (Rubiaceae) ต้นกระท่อมเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ปานกลางใบคล้ายใบกระดังงามีถิ่นกำเนิดในเขตร้อนชื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะประเทศไทย มาลายู จนถึงเกาะ นิวกินี เติบโตได้ดีในที่ชุ่มชื้นความชื้นสูงดินอุดมสมบูรณ์และมีแสงแดดตอนกลาง ในประเทศไทยมีอยู่ 3 สายพันธุ์ พันธุ์แตงกวา พันธ์ยักษาใหญ่ และพันธ์ก้านแดง พบมากในป่าธรรมชาติบริเวณภาคใต้ เช่น ชุมพร สุราษฎร์ธานี ตรัง สตูล นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และยังพบในบางจังหวัดของภาคกลาง เช่น ปทุมธานี มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ เช่น อีด่าง อีแดง กระอ่วม ท่อมหรือทุ่ม พันธ์ด้านแดง จะหายากกว่าก้านเขียวจึงมีราคาสูงกว่าก้านเขียว โดยทั่วไปคนมักจะชอบกินพันธ์ใบเขียว เพราะหาง่าย สรรพคุณทางยา กระท่อมช่วยได้หลายโรค เช่น มะเร็ง แก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย เบาหวาน โรคข้ออักเสบ ชื่ออะไร ท้องเสีย ท้องร่วง แก้บิด ช่วยให้นอนหลับ และระงับประสาท ช่วยให้ทำงานทน ไม่หิวเลย ช่วยคลายกล้ามเนื้อ ช่วยลดอาการหลั่งกด ช่วยลดอาการบีบตัวของลำไส้เล็กและแก้ปวดฟัน

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!