ลพบุรี-ผบ.ทอ.ทำพิธีปลดประจำการเฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้

ลพบุรี-ผบ.ทอ.ทำพิธีปลดประจำการเฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้

ภาพ/ข่าว:กฤษณ์ สนใจ

ผู้บัญชาการทหารอากาศนำคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ร่วมประกอบพิธีปลดประจำการเฮลิคอปเตอร์แบบที่ 6 ซึ่งเป็นเฮลิคอปเตอร์ที่มีอายุการใช้งานหลากหลายภารกิจมานานถึง 53 ปี

          พลอากาศเอก แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้เดินทางมาโดยเครื่องบิน ซี 130 ของกองทัพอาการ เพื่อมาเป็นประธานในพิธีปลดประจำการเฮลิคอปเตอร์แบบที่ 6 (ฮ.6) หรือฮิวอี้ ณ โรงเก็บเครื่องบินกองบิน 2 อำเภอเมืองลพบุรี ซึ่งมีคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพอากาศและอดีตผู้บังคับบัญชาของกองบิน 2 เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก ขณะที่นาวาอากาศเอกชวภณ ยิ้มพงษ์ ผู้บังคับการกองบิน 2 ได้นำคณะนายทหารให้การต้อนรับในครั้งนี้ หลังจากที่ผู้บัญชาการทหารอาการเดินทางมาถึงได้ลงนามที่ใบพัดส่วนหางของเครื่องบิน จากนั้นได้เยี่ยมชมนิทรรศการและชมวีดีทัศน์เกี่ยวกับเฮลิคอปเตอร์แบบที่ 6 ในการปฏิบัติภารกิจต่างๆ ก่อนจึงวันปลอดประจำการ หลังจากนั้นผู้บังคับการกองบิน 2 ได้กล่าวรายงานถึงความเป็นมาของเฮลิคอปเตอร์แบบที่ 6 และเกียรติประวัติ พร้อมกับได้มอบเฮลิคอปเตอร์แบบที่ 6 จำลองให้กับทางผู้บัญชาการทหารอากาศ จากนั้นผู้บัญชาการทหารอากาศได้มอบเครื่องหมายที่ผู้บังคับการกองบิน 2 ได้ผ่านการบินมาแล้วถึง 2 พันชั่วโมง
          สำหรับเฮลิคอปเตอร์แบบที่ 6 หรือฮิวอี้ กองทัพอากาศได้รับมอบจากกองทัพสหรัฐอเมริกาเมื่อปี พ.ศ.2511 โดยเริ่มประจำการในฝูงบิน 32 กองบิน 3 มีภารกิจสนับสนุนโทรคมนาคม ให้ความช่วยเหลือ กองทัพบก กองทัพเรือ นาวิกโยธิน และตำรวจตระเวนชายแดน ในการปฏิบัติการปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ทำการบินขนส่งพัสดุและกำลังพลให้กับทุกเหล่าทัพ อีกทั้งภารกิจในการให้ความช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งปฏิบัติภารกิจอื่นๆ ตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ก่อนจะย้ายเข้าบรรจุประจำการ ณ ฝูงบิน 203 กองบิน 2 จังหวัดลพบุรี โดยมีภารกิจหลักคือ การบินค้นหาและช่วยชีวิตในพื้นที่การรบ ตลอดระยะเวลา 53 ปี ได้ช่วยเหลือประชาชนในเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ มากมาย โดยในวันที่ 30 กันยายนนี้ก็ถึงเวลาที่ต้องทำการปลดประจำการ แต่เกียรติประวัติที่เคยรับใช้และปกป้องประเทศชาติมาอย่างยาวนานที่สุดยังคงเป็นตำนานเฮลิคอปเตอร์แห่งกองทัพอากาศไทย และเป็นต้นแบบการบินของเฮลิคอปเตอร์ค้นหาและช่วยชีวิตในพื้นที่การรบที่น่าจดจำตลอดไป ดังคำกล่าวที่ว่า “We leave no man behind”

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!