ชลบุรี-ระทึก! ช่วยลิงแสมตัวใหญ่ถูกไฟฟ้าช๊อตตกจากต้นไม้สูง

ชลบุรี-ระทึก! ช่วยลิงแสมตัวใหญ่ถูกไฟฟ้าช๊อตตกจากต้นไม้สูง

ภาพ/ข่าว:นิราช / นันทพล ทิพย์ศรี

สัตวแพทย์ จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองศรีราชา เข้าช่วยเหลือลิงแสมถูกไฟฟ้าแรงสูงช็อตตกพื้นบาดเจ็บสาหัสกลางเมืองศรีราชาเพื่อนำกลับไปรักษาดูแลอาการ โดยพบว่าบริเวณลำคอด้านซ้ายและลำตัวมีรอยไหม้และเป็นบาดแผล คาดเป็นลิงแสมที่จะปีนป่ายไปตามสายไฟเพื่อหาของกิน

          เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 ก.ย.64 ศูนย์วิทยุดับเพลิงเทศบาลเมืองศรีราชา ได้รับแจ้งจาก วินรถจักรยานยนต์รับจ้างหน้าไปรษณีย์ศรีราชา ริมถนนเส้นทางเจิมจอมพล ต.ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ว่ามีลิงแสมตัวใหญ่ถูกไฟช็อตตกลงมาร่างกระแทกพื้นได้รับบาดเจ็บ หลังรับแจ้งจึงสั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าตรวจสอบ พร้อมประสานทีมสัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช(อำเภอศรีราชา) ให้ทราบเพื่อเข้าร่วมช่วยเหลือลิงแสม พร้อมประสานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคศรีราชาให้ทราบเพื่อส่งเจ้าหน้าที่เข้าแก้ไขไฟฟ้าที่ดับไป ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ดับเพลิงพบเป็นลิงแสมเพศผู้ตัวใหญ่ น้ำหนักประมาณเกือบ 20 กิโลกรัม ถูกไฟฟ้าช็อตบริเวนต้นคอด้านซ้ายและลำตัวจนขนไหม้และมีบาดแผลบริเวณต้นคอ และเมื่อเจ้าลิงแสมเริ่มฟื้นตัวก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่จากทีมสัตวแพทย์จะมาถึงได้ค่อยๆปีนขึ้นไปบนต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ข้างศูนย์ไปรษณีย์ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำผ้าและผ้าใบมาเตรียมไว้เพื่อรับตัวลิงแสมหากพลาดตกลงมาเพื่อรอทีมสัตวแพทย์
          เมื่อทีมสัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช(อำเภอศรีราชา) มาถึง ได้เข้าตรวจสอบทันที พร้อมกับนำยาสลบใส่ลูกดอกเตรียมไว้ก่อนจะดูมุมพอได้จังหวะยิงยาสลบใส่บริเวณก้นเจ้าลิงแสมเพื่อให้ง่ายต่อการจับไปรักษาและเพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ เมื่อยาสลบจะออกฤทธิ์เจ้าลิงแสม พยายามปีนไต่ไปตามกิ่งก้านของต้นโพธิ์จนเกือบถึงยอดก่อนที่จะไปหยุดเกาะที่ความสูงประมาณ 6 เมตร ทางเจ้าหน้าที่เกรงจะเกิดอันตรายหากเจ้าลิงแสม หลับแล้วตกลงมา จึงได้นำผ้าใบที่เตรียมไว้มากลางเพื่อรองรับเจ้าลิงแสม แล้วใช้รถกระเช้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอศรีราชาขึ้นไปเพื่อจะช่วยเหลือนำลงมาอีก แต่ขณะที่รถกระเช้ากำลังจะเข้าไปช่วยนำตัวเจ้าลิงแสมลงมานั้น เจ้าลิงแสมได้หลุดจากกิ่งไม้และร่วงลงมาที่พื้นอย่างแรง ทำให้เจ้าหน้าที่ที่กลางผ้าใบอยู่หลุดมือจากแรงที่ตกลงมาและน้ำหนักของเจ้าลิงแสมขนาดใหญ่ตัวนี้ หลังเจ้าลิงแสมตกลงมาแล้วทางเจ้าหน้าที่ได้รีบเข้าตรวจสอบและช่วยเหลือทันที แล้วนำกลับไปรักษาต่อ
          จากการตรวจสอบพบว่าเจ้าลิงแสมปลอดภัยดี ซึ่งยังอยู่ในอาการของฤทธิ์ยาสลบที่ทีมสัตวแพทย์ยิงไป และที่บริเวณลำคอของเจ้าลิงและช่วงแขนข้างซ้ายพบว่าถูกไฟฟ้าช็อตอย่างแรงจนทำให้ขนไหม้และมีบาดแผล เจ้าหน้าที่จึงได้นำขึ้นใส่กรงบนรถของทีมกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเพื่อนำตัวกลับไปรักษาให้หายดี ก่อนจะปล่อยในป่าคืนสู่ธรรมชาติต่อไป
          เบื้องต้นทจากการสอบถามคนขี่วินรถจักรยานยนต์รับจ้างบริเวณจุดที่ลิงแสมถูกไฟช็อตร่วงลงมา ทราบว่า ลิงแสมตัวนี้จะปีนไปตามสายไฟแถวนี้อยู่เป็นประจำมานานเป็นปีแล้วซึ่งน่าจะปีนไปหาของกิน และวันนี้เจ้าลิงแสมตัวนี้ก็ได้ปีนมาตามสายไฟตามปกติ กระทั่งมาถึงช่วงหม้อแปลงไฟฟ้าเจ้าลิงได้ไปเหยียบช่วงไหนไม่ทราบจนมีเสียงคล้ายเสียงระเบิดแลัวเจ้าลิงแสมตกร่วงลงมากระแทกพื้นนิ่งไปพักใหญ่ ทำให้กระแสไฟฟ้าในบริเวณดังกล่าวดับไปด้วย ที่เห็นในตอนแรกคิดว่าตายแล้วเพราะช่วงคอถูกไฟไหม้ขนหงิกงอและยังมีควันอยู่เลย แถมเจ้าลิงแสมที่ถูกไฟช็อตก็แน่นิ่งไปด้วยจึงได้นำเข้าไปไว้ริมกำแพงข้างทาง เมื่อเจ้าลิงแสมเริ่มขยับตัวไปมาได้และเห็นว่ายังไม่ตายจึงได้รีบโทรแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ทราบเพื่อมาช่วยเหลือดังกล่าว

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!