ประจวบคีรีขันธ์-เปิดหมู่บ้าน กลุ่ม100 พันธุ์มะพร้าวไทย

ประจวบคีรีขันธ์-เปิดหมู่บ้าน กลุ่ม100 พันธุ์มะพร้าวไทย

ภาพ/ข่าว:พิสิษฐ์ รื่นเกษม

ประจวบ เปิดหมู่บ้าน กลุ่ม100 พันธุ์มะพร้าวไทย

           วันที่ 1 กันยายน 2563 นายศราวุธ จิรพิทักษ์กุล นายอำเภอบางสะพานน้อย นางสาวจันทร์ธิดา กลัมพากร ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาตลาดท้องถิ่นกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ส่วนราชการ ผู้นำชุมชน เปิดตัววิสาหกิจชุมชนภายใต้โครงการหมู่บ้านทำมาค้าขายแห่งใหม่ “วิสาหกิจชุมชนกลุ่ม 100 พันมะพร้าวไทย” ที่ตำบลปากแพรก อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

           นายศราวุธ กล่าวว่า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้เข้ามาช่วยต่อยอดและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวที่มีเอกลักษณ์ โดยสนับสนุนการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นยาสีฟันน้ำมันมะพร้าวผสม Activated Carbon และครีมบำรุงผิวน้ำมันมะพร้าวผสมฟ้าทะลายโจร เพื่อการสร้างโอกาสและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน โดยมี ผศ.ดร. ชญาณิศา ชิติโชติปัญญา ผู้เชี่ยวชาญด้านสารฆ่าเชื้อ จากภาควิชาเคมี คณะ วิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล มาเป็นที่ปรึกษา สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องการฆ่าเชื้อ

             โดย“วิสาหกิจชุมชนกลุ่ม 100 พันมะพร้าวไทย เริ่มต้นจาก นางสาวจีรวรรณ พัฒน์ทอง ประธานกลุ่มที่มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เล็งเห็นว่ามะพร้าวที่มีอยู่จำนวนมากในชุมชน เป็นทรัพยากรที่สามารถต่อยอดพัฒนาให้เป็นสินค้าชุมชนที่มีคุณภาพได้ จึงมีการวางแผนดำเนินการอย่างเป็นระบบ ครบวงจร ตั้งแต่การปลูกมะพร้าวที่มีมาตรฐาน GAP การแปรรูปมะพร้าวเป็น ผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น แป้งจากกากมะพร้าว สบู่ถ่านกะลา เครื่องสำอาง ปัจจุบันเปิดพื้นที่เป็นศูนย์การเรียนรู้ให้กลุ่มเกษตรกร และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ มาศึกษาดูงาน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!