ฉะเชิงเทรา-ปลูกดาวเรืองตัดดอกขาย สู้วิกฤติโควิด-19

ฉะเชิงเทรา-ปลูกดาวเรืองตัดดอกขาย สู้วิกฤติโควิด-19

ภาพ/ข่าว:สุรเชษฐ์ จันทร์ทอง

            สาวดีกรีปริญญาตรี ฮึดสู้วิกฤตจากพิษโควิด-19 หนีจาก กทม. กลับบ้านเกิด เปลี่ยนสวนป่ายูคา เป็นไร่ดาวเรืองตัดดอก สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

             “น้องแพท” น.ส.อัณนา ประทุมโพธิ์ อายุ 33 ปี เจ้าของไร่ธัญทิพ เลขที่ 113/1 หมู่ 2 บ้านท่าคาน ต.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา สาวดีกรีปริญญา สาขารัฐประศาสนศาสตร์ มรภ.ราชนครินทร์ หลังเรียนจบ สร้างชีวิตประกอบอาชีพอิสระ เปิดร้านขายกาแฟสด และร้านไก่ย่าง ส้มตำ อาหารตามสั่ง อยู่ย่านเขตมีนบุรี กทม. ขายดิบขายดี ด้วยฝีมือการชงกาแฟ เข้าครัวทำอาหารรสชาติไม่แพ้ใคร 6-7 ปี ฐานะดีซื้อรถยนต์ใช้ และมีเงินเก็บก่อนใหญ่ ต่อมาประสบปัญหาวิกฤติโควิด-19 จึงตัดสินใจเลิกกิจการ เก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋า กลับไปอยู่กับบิดา-มารดา ที่บ้านเกิด อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งอยู่เชิงเขาติดกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พื้นที่เขตรองต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก

              กลับไปนอนคิดอยู่หลายวัน และมีเงินที่เหลืออยู่ไม่มาก จึงชักชวนพ่อแม่ ซึ่งมีที่อยู่ 14 ไร่ แต่ปลูกไม้ยูคาลิปตัส ไว้เต็มพื้นที่ ตัดสินใจประกาศหาผู้ที่สนใจนำไม้ยูคาไปใช้ ให้มาตัดได้ฟรี เพื่อจะต้องไม่มีค่าใช้จ่ายในการตัดไม้ จากนั้นได้ว่าจ้างรถแบล็คโฮ และรถไถ เข้ามาทำการปรับพื้นที่ ศึกษาแนวคิด การวางผังจากอินเตอร์เน็ต โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ของรัชกาลที่ 9 ขุดบ่อน้ำ 1 ไร่ ที่เหลือนำเป็นนาข้าว ทำแปลงปลูกผัก สารพัดชนิดที่กินได้ ทำเล้าเลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ และส่วนที่เหลือปรับพื้นที่ ลงมือทำไร่ปลูกดาวเรืองตัดดอกขาย โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ซื้อนำไปร้อยพวงมาลัยขายในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา และ จ.นครนายก นอกจากนี้ยังได้ปลูกต้นดาวเรืองใส่ถุงดำ ขายให้กับร้านจำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับด้วย อาชีพนี้ลงทุนน้อย ทำให้มีรายได้กลับมานับแสนบาทต่อเดือน จึงหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง และคุ้มค่ากับการลงทุน

             น.ส.อัณนา เปิดเผยว่า จากการที่ได้ศึกษา น้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ปลูกผักไว้กินเอง ช่วยเหลือกันในครอบครัว คนละไม้คนละมือ แตกต่างกับการใช้ชีวิตในเมือง ที่เคยประสบมาโดยสิ้นเชิง ตนเชื่อว่า หลักเศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาที่เหมาะ สำหรับประชาชนในทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นในระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับประเทศ ด้วยการยึดหลักทางสายกลาง ในการการดำเนินชีวิตอย่างถูกต้องเหมาะสม และสอดคล้องกับความเป็นจริง ของเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ ซึ่งหากนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างถูกต้อง ย่อมส่งผลดีกับตัวเอง และครอบครัวแน่นอน ผู้ที่สนใจจะขอคำปรึกษา การปลูกดาวเรืองตัดดอกขาย สามารถสอบถามได้ที่ เบอร์ 06-4938-9744 ไร่ธัญทิพ ยินดีต้อนรับ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!