ฉะเชิงเทรา-“วัดเขากล้วยไม้” วัดป่าศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้าน

ฉะเชิงเทรา-“วัดเขากล้วยไม้” วัดป่าศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้าน

ภาพ/ข่าว:สุรเชษฐ์ จันทร์ทอง

           “วัดเขากล้วยไม้” ดินแดนแห่งธรรมะ ในพระพุทธศาสนา วัดป่าที่ยังคงซึ่งความสงบ เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้าน ดำรงอยู่ด้วยความสามัคคี และเชื่อมั่นในพระสงฆ์

             วันที่ 8 ก.ย. นายวิชาญ มงคล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 14 บ้านเขากล้วยไม้ ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า วัดเขากล้วยไม้ เป็นวัดป่าอยู่เขตติดต่อเขาอ่างฤาไน หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง (อพป.) พื้นที่รอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก มีพระอาจารย์ พระมหาจรัญ ฐิตโสมนสฺโส เป็นเจ้าอาวาสนักพัฒนา ที่ยังหนุ่มมากอายุเพียง 31 ปี 12 พรรษา มีกุศโลบายสามารถใช้วัดเป็นศูนย์กลาง ร่วมกับชุมชน และท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี จะเห็นได้ว่าทั้งพระทั้งชาวบ้านมาร่วมกัน ทำกิจกรรม บูรณะสิ่งปลุกสร้างที่ชำรุดทรุดโทรม ให้อยู่ในสภาพใช้งานได้

                สำหรับ วัดเขากล้วยไม้ เป็นวัดที่สำนักพุทธศาสนา ประกาศตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อปี พ.ศ. 2555 ปัจจุบันมีพระจำพรรษา 6 รูป พระอาจารย์ พระมหาจรัญ ฐิตโสมนสฺโส เข้ามาเยี่ยมวัดครั้งแรกพร้อมกับ กำนันสมยศ เปรมใจ อดีตกำนันตำบลท่าไข่ อ.เมืองฉะเชิงเทรา พบว่าถ้วยชามในวัดก็ยังไม่มีใช้ แต่เห็นชาวบ้านทุกหลังคาเรือน มีความสามัคคีต่อวัด ญาติโยมให้การช่วยเหลือ จึงสละออกมาอยู่วัดป่า เมื่อปี 2561 และได้รับความเมตตาจาก พระราชปริยัติสุนทร เจ้าคณะจังหวัด พระครูปริยัติธรรมกิจ (มาโนช มหาปุญโญ) เจ้าคณะอำเภอท่าตะเกียบ ร่วมกันบูรณะกุฎิ ศาลาประกอบกิจกรรมทางศาสนา เมรุเผาศพ ศาลาการเปรียญ และได้เริ่มสร้างอุโบสถ มูลค่า 15 ล้านบาท ก้าวหน้าไปกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ การนำชาวบ้านร่วมใจ สร้างพระอุโบสถ กุฏิ อย่างมีระบบ มีแผนการบริหารจัดการอย่างดีเยี่ยม ส่งผลให้คนในหมู่บ้าน ต่างเข้าวัดทำบุญบนความศรัทธายิ่ง อย่างไรก็ตาม ก็อยากฝากกัลยาณมิตร ผู้ใจบุญ แวะมาเที่ยววัดบ้านเขากล้วยไม้กันได้ โทร. 08-2547-8962 เพราะทางวัดยังขาดพลังในการนำพัฒนาอยู่มาก

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!