อุตรดิตถ์-พช.ร่วมโครงการเสริมสร้างและพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลง

อุตรดิตถ์-พช.ร่วมโครงการเสริมสร้างและพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลง

ภาพ/ข่าว:พูลชัย ราชประสิทธิ์

          พช.อุตรดิตถ์ ร่วมโครงการเสริมสร้างและพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลง กิจกรรมที่ 2 สร้างเครือข่ายผู้นำการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่รูปแบบประยุกต์ “โคก หนอง นา โมเดล”

             วันนี้( 18 สค.63) นางสาวนิตยาวรรณ เลื่อนลอย พัฒนาการจ.อุตรดิตถ์ ลงพื้นที่ร่วมกิจกรรมการเอามื้อสามัคคี ตามโครงการเสริมสร้างและการพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลง กิจกรรมที่ 2 รูปแบบประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” ณ พื้นที่ของนายภาสกร มณทากูล บ้านคลองนาพง หมู่ที่ 7 ตำบลผาจุก อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยมี นางสาวเมษา เชียงส่ง พัฒนาการอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอ หน่วยงานภาคีในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรมที่สำคัญ
            นอกจากนี้ นางสาวนิตยาวรรณ พัฒนาการ จ.อุตรดิตถ์ ได้พบปะและร่วมเสวนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รูปแบบทฤษฎีใหม่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล”  น้อมนำหลักทฤษฎีใหม่ เน้นย้ำ การบริหารจัดการน้ำ การสร้างฝน เก็บน้ำฝน สร้างหนอง คลองไส้ไก่ ปรับใช้ที่ดินตามภูมิสังคมของพื้นที่ เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร มีแหล่งน้ำเพียงพอ มีที่อยู่อาศัย เกิดความสมดุลในชีวิต รวมถึงมีรายได้ มีอาชีพ มีงานทำที่ยั่งยืน

             และยังน้อมนำหลักการทรงงานในหลวงรัชกาลที่ 9 จำนวน 12 ข้อมาปรับใช้ ชี้แนวทางการสร้างฐานเรียนรู้ ได้แก่ ฐานคนเอาถ่าน ฐานรักน้ำ ฐานคนรักษ์ดิน ฐานคันนาทองคำ ฐานการห่มฟาง ฐานแห้งชามน้ำชาม เอามื้อสามัคคี การทำนาโยน และการลดต้นทุนการทำนา เพื่อให้เกิดขึ้นในพื้นที่ของแต่ละผู้นำ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ สร้างเครือข่าย สร้างความยั่งยืนต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!