ปราจีนบุรี-กล่องบรรจุสารกัมมันตภาพรังสีหายไปจากโรงงานหวั่นคนพบเห็นแกะเกิดอันตราย

ปราจีนบุรี-กล่องบรรจุสารกัมมันตภาพรังสีหายไปจากโรงงานหวั่นคนพบเห็นแกะเกิดอันตราย

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

          เมื่อเวลา 13.00 น. สำนักงานประชาสัมพันธ์ได้มีหนังสือแจ้งผ่านไลน์แจ้งข่าวสื่อมวลชนระบุข้อความ พร้อมภาพถ่าย ว่า …แจ้งเครือข่ายสื่อฯท่านใด สะดวกและสนใจเชิญทำข่าวฯ การแถลงข่าวฯ กรณี “สารกัมมันตรังสี” หายจาก บริษัทฯ เวลา 15.00 น. ณ ห้อง 402 ศาลากลางจังหวัดฯโดยท่าน ผวจ.ปจ.และผู้เกี่ยวข้องฯ พร้อมได้แนบเอกสารลงบันทึกประจำวัน ที่ สภ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ระบุ ดังนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รายงานประจำวันรับแจ้งเป็นหลักฐานสถานีตำรวจภูธรศรีมหาโพธิ์ตำรวจภูธรจังหวัดปราจีนบุรี ตำรวจภูธรภาค 2 วันที่ 10 มี.ค. 66 เวลา 11:51 น. นายกิติคุณ ปัทมแก้ว อายุ 40 ปี อาชีพ พนักงานบริษัท ที่อยู่ 369/6 หมู่ 7 ตำบล/แขวง ท่าตูม อำเภอ/เขต ศรีมหาโพธิ จังหวัด ปราจีนบุรี มาแจ้งว่า ได้ตรวจพบว่า วัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม -137 ของบริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด ได้หายไป จำนวน 1 ชิ้น เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566 เกรงว่า จะเป็นอันตราย ถ้ามีผู้ไปสัมผัส จึงได้มาแจ้งเป็นหลักฐาน เพื่อติดตามหานำมาคืนให้กับบริษัทต่อไป ร.ต.อ. สมบัติ ขอดทอง ตำแหน่ง รอง สว.(สอบสวน) สภ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งไว้แล้ว จึงให้ลงชื่อไว้
          พ.ต.อ.มงคล โท้เป๋า ผกก.สภ.ศรีมหาโพธิ กล่าวว่า วัสดุกัมมันตรังษีฯ ที่ได้รับแจ้ง เป็นกล่องกลม ตั้งไว้บนถังที่สูงโรงงานไฟฟ้า เจ้าหน้าที่บริษัทฯตรวจสอบพบว่าหายไป ไม่รู้ว่าหายไปเมื่อใด อยู่ระหว่างตรวจสอบ เป็นตัวตรวจสอบไฟฟ้า-ถ่านหินในโรงงานไฟฟ้า เกรงใครไม่รู้ คิดว่าเป็นเศษเหล็กหากอยู่ด้านนอกแล้วแกะดู สารจะก่อมะเร็ง ที่ผ่านมาได้มีการให้เจ้าหน้าที่ปรมาณูเพือสันตืทำการตรวจสอบหาจากรังษีที่แผ่ออกไป แต่ยังไม่พบ ทั้งนี้ทางบริษัทฯทราบหายไปประมาณช่วงเดือน ก.พ. 66 นี้ แต่ได้มาแจ้งความเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 66 โดยกล่องลักษณะเป็นก้อนกลมประมาณ 20 ซม. พร้อม ๆ กัน ได้มีกาตรวจสอบตามร้านรับซือ-ขายของเก่า และให้รูปไว้เป็นเบาะแสในการแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ไว้ แต่ยังไม้ได้เบาะแสเช่นกัน และในส่วนการติดตามจากกล้องวงจรปิดของทางบริษัทฯ พบว่าทิศทางกล้องไม่ได้หันไปทางถังสูงดังกล่าว ประกอบกับระยะเวลานานเกินวงรอบกล้องไม่พบเบาะแสเช่นกัน
          ต่อมาเมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ (14 มี.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าว่า นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี , พร้อมด้วย นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาญเพื่อสันติ , นายกิตติพันธ์ จิตต์เป็นธรรม ผู้แทน บ.เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด, นพ.นายสุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ร่วมแถลงข่าวสื่อมวลชน สรุปความว่า ตามที่ปรากฏข่าวทางสื่อมวลชนว่า วัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 หายไปจากโรงไฟฟ้าแห่งหนึ่งที่ปราจีนบุรี นั้น จังหวัดปราจีนบุรี ขอรายงานเบื้องต้นดังนี้ ข้อมูลทั่วไป วันที่ 14 มีนาคม 2566 ปรากฏข่าวทางสื่อมวลชน บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์แพลนท์ 5 เอ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 217 หมู่ที่ 2 ตำบลท่าตูม อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ประกอบกิจการผลิตมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องกำเนิดไฟฟ้า มีนายประหยัด แช่มภุชา นายธนงศักดิ์ ศรีสองเมือง นายกฤตย์ดิศร กรเกศกมล นายปณัสย์ เอื้อนรการกิจ นางสาววนิดา ภาวนาภรณ์ นายสิงห์ เนียมมุณี และ นายธนรัตน์ วิทยเตชะกุล เป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันธ์บริษัทฯ ปัจจุบันมีลูกจ้างรวมจำนวน 59 คน ได้ตรวจพบว่า วัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม -137 ของบริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด ได้หายไป จำนวน 1 ชิ้น เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566 เกรงว่าจะเป็นอันตราย ถ้ามีผู้ไปสัมผัส ขอให้ผู้พบเห็นนำไปคืนให้กับบริษัท จังหวัดปราจีนบุรี ได้ตรวจสอบแบบแจ้งประเภทต้นกำเนิดรังสี ปริมาณรังสี สถานประกอบกิจการซึ่งต้นกำเนิดรังสีตั้งอยู่ ข้อมูลเกี่ยวกับการอนุญาตหรือการแจ้งการครอบครองหรือใช้ และกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล ของบริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์แพลนท์ 5 เอ จำกัด พบว่า บริษัทฯ มีการจัดทำแบบรายงานการปฏิบัติงานของผู้รับผิดชอบดำเนินการทาง ด้านเทคนิคในเรื่องรังสี (แบบ ร.5) เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565 การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ ทุกภาคส่วน จะได้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ได้ประสานศูนย์ความปลอดภัยแรงงาน เขต ๒ ชลบุรี ทราบด้วยแล้ว และได้ประสานข้อมูล การรักษาพยาบาลกับสำนักงานประกันสังคมจังหวัดปราจีนบุรี ในช่วงมกราคม 2566 – ปัจจุบัน ยังไม่มีการรักษาพยาบาลของลูกจ้างที่อาจเข้าข่ายการได้รับอันตรายจากรังสี และยัง ระบุต่อไปว่า ……วัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่หายไปเป็นแท่งทรงกลม ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาประมาณ 5 นิ้ว ยาว10 นิ้ว ติดอยู่ที่ปลายท่อปล่องควันของโรงไฟฟ้า แต่ทางบริษัท ไม่ทราบว่า หายไปได้อย่างไร และหายไปตั้งแต่เมื่อใด และได้แจ้งเหตุต่อสถานีตำรวจภูธรศรีมหาโพธิ ไว้แล้ว ซีเซียม-137 คือสารไอโซโทปของซีเซียมซึ่งเป็นสารกัมมันตรังสี ที่มีเลขอะตอมเท่ากับ 55 มีครึ่งชีวิต 30 ปี จาก 300 ปี สลายโดยปล่อยรังสีบีตา และรังสีแกมมา เป็นหนึ่งในผลผลิตการแบ่งแยกนิวเคลียส และซีเซียม-137 ยังเป็นสารก่อมะเร็ง ซึ่งโอกาสที่จะเป็นมะเร็งต้องได้รับสารปนเปื้อน เมื่อได้รับเข้าไปจะกระจายไปทั่ว ส่วนใหญ่จะสะสมอยู่ในเนื้อเยื่อ ตับ และไขกระดูก
          ดร.รุ่งธรรม ทาคำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านความปลอดภัยทางรังสี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กล่าวว่า ตราบใดที่ วัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 อยู่ในสภาพสมบูรณ์ จะไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิต ที่หลุดเอาไปจากจุดที่ ติดตั้งคาดว่ามีคนเอาไปขาย เมื่อ 10 มีนาคม 66 ถ้าไม่มีใครไปแงะไปตัดมันก็ไม่ส่งผลกระทบอะไรได้ ได้ร่วมกันในทุกภาคส่วน ร่วมกันค้นหาในพื้นที่ทั้งโรงรับซื้อของเก่า วัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 วัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 นี้เป็นตัววัดที่อยู่ในท่อ มันหลุดออกมา เนื่องจากเกิดสนิมความสูงประมาณ 20-30 ซ.ม. น้ำหนัก 25 ก.ก. ใช้วัดผลิตภัณฑ์ในภาชนะปิดตัวข้างใน มีสารก่อมะเร็ง แต่ ตัวภายนอก ไม่มีผลกระทบอะไร ดร.รุ่งธรรม กล่าว ขณะที่ นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง ขั้นต้นถ้าโดน ระดับอันตรายที่จะมีผลต่อสุขภาพ ขนาดเล็กน้อยก็จะมีอาการพุพอง หรือไหม้ เพิ่มขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง จะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลว ปวดไขกระดูก ถ้าเพิ่มมากขึ้นอีกระดับ จะกระทบระบบประสาท จนถึงเสียชีวิตและระดับสูงสุดจะทำให้เป็นมะเร็งได้ในช่วงเวลา 1 เดือนหลังจากที่ทราบมีใครได้เข้ามารับบริการไหมซึ่งตอนนี้ยังไม่มีแต่ได้ประสานงานทางโรงพยาบาลให้รับให้รับมือไว้แล้วติดต่อ 037-211-626 ต่อ 102 ถ้ามีข้อสงสัยสามารถโทรได้เลย นายแพทย์สุรินทร์กล่าว ด้านนายนายกิตติพัฒน์ จิตต์เป็นธรรม ผู้แทนบริษัทฯ กล่าวว่า เมื่อบริษัททราบก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ติดตามสืบหา และได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามขั้นตอน จนขณะนี้ก็ยังไม่พบ ขอความร่วมมือผู้ใดที่ชี้เบาะแส ให้แจ้งบริษัท หรือหน่วยงานได้ทุกที่ จะมีรางวัล 50,000 บาท ด้าน นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรามณูเพื่อสันติ กล่าวว่า ขณะนี้ก็ยังไม่ทราบว่า ของที่หายไปหายไปเองจากสภาพ หรือหายไปเพราะฝีมือมนุษย์ ซึ่งถ้าคนที่เอาไปไม่ทำอะไรก็จะปลอดภัย เพราะบริษัทผลิตมีการป้องกันความปลอดภัยอย่างสูงสุด แต่ถ้าผู้ที่นำไปเอาไปผ่าก็จะเจอหลอดข้างใน ถ้าหักก็จะเจอซีเซียม ถ้าเจอก็จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ จะป่วยอย่างร้ายแรงท่านะเป็นมะเร็ง ตกจากที่สูงเท่ากับตึก 5 ชั้น ยังไม่เป็นอะไร ฉะนั้นท่านที่นำไปอย่านำไปผ่า ผมเชื่อว่าต้องมีคนหิ้วออกไป ขอความร่วมมือร้านค้า อย่ารับซื้อจากคนที่นำไปขายโรงหลอมเหล็กทั้งขจังหวัด ถ้าเจอวัสดุลักษณะนี้ท่านอย่านำไปหลอม ที่พูดเพื่อเตือนมาตรการต่อไป เราต้องพยายามวางแผนเพื่อหาให้เจอ ในเรื่องนี้เลขาฯย้ำให้ทางโรงงานหาให้เจอ ด้าน นายรณรงค์ นครจินดา ผวจ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า การตรวจพิสูจน์และค้นหาวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม 177 (Cesium – 137, Cs -137) ของบริษัทเนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด สูญหาย วันอังคารที่ 14 มีนาคม 2566 เวลา 15.00 น. ณ ห้องประชุมศูนย์การเรียนรู้ ศาลากลางจังหวัดปราจีนบุรี บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 1 หมู่ 2 ถนน ทางหลวง ๓๐๗๙ ตำบล ท่าตูม อำเภอ ศรีมหาโพธิ จังหวัด ปราจีนบุรี ประกอบธุรกิจประเภท ไฟฟ้า ก๊าซ ไอน้ำ และระบบการปรับอากาศ โดยให้บริการด้าน การจ่ายไฟฟ้า ติดตั้งวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-177 (Cesium – 137, Cs -137) จำนวน 14 ชิ้น ห่อหุ้มด้วยท่อเหล็กกลม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ความยาว 8 นิ้ว น้ำหนัก 25 กิโลกรัม ใช้เป็นเครื่องมือวัดระดับของขี้เถ้าในไซโลของโรงไฟฟ้า ติดตั้งใช้งานเมื่อปี 2538
          การเตรียมความพร้อมแก้ไขปัญหาวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-177 สูญหาย โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้มอบหมายให้หน่วยงานราชการ/บริษัทฯ ดำเนินการเตรียมความ พร้อมในการรับมือกรณีวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-177 สูญหาย ดังนี้ ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี ดำเนินการ ยกระดับภัย จากภัยระดับ 1 เป็นระดับ 2 ตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี พ.ศ. 2564 – 2570 โดยจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์แก้ไขปัญหาวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม 177 จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อเป็นศูนย์ประสานการปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาวัสดุกัมมันตรังสีดังกล่าว ให้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปราจีนบุรี จัดเจ้าหน้าที่ดูแลความ ปลอดภัยของพนักงานในโรงงาน ที่อาจได้รับอันตรายจากวัสดุกัมมันตรังสี ดูแลการจ้างงานในกรณีมีการหยุด การทำงาน ตลอดจนสิทธิสวัสดิการของพนักงานในระหว่างที่หยุดการทำงาน ในระหว่างตรวจหาและแก้ไข ปัญหาวัสดุกัมมันตรังสีสูญหาย และ ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ประสานโรงพยาบาล เตรียมความในการ บำบัดรักษาผู้ป่วย ที่อาจได้รับผลกระทบจากวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-177 สูญหาย ให้อำเภอศรีมหาโพธิ ตรวจค้นหาวัตถุดังกล่าว ในสถานประกอบการร้านค้า

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!