อยุธยา -วัดตะโกจัดแสดงเทศน์มหาชาติทรงเครื่องเวสสันดรชาดก

อยุธยา -วัดตะโกจัดแสดงเทศน์มหาชาติทรงเครื่องเวสสันดรชาดก

ภาพ/ข่าว นราเอก ตันศิริ : นพดล บำเพ็ญสัตย์

         พระเอกลิเกดัง ร่วมแสดงเทศน์มหาชาติทรงเครื่อง เวสสันดรชาดก สืบทอดประเพณีอันเก่าแก่ที่มีเรื่องราวเล่าขาน และปฏิบัติสืบทอดมาแต่โบราณ

             เมื่อเวลา 13:00 น.วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 ที่โดมเอนกประสงค์ด้านหลังอุโบสถวัดตะโก ต.ดอนหญ้านาง อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา พระครูสิทธิสรคุณ พระอาจารย์แก้ว เจ้าอาวาสวัดตะโก ได้จัดเทศน์มหาชาติทรงเครื่อง เวสสันดรชาดก สืบทอดประเพณีอันเก่าแก่ที่ปฏิบัติสืบทอดมาแต่โบราณ ให้ญาติโยมสาธุชนร่วมบุญสืบทอดพระพุทธศาสนา โดยมี พระญาณไตรโลก รองเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดบรมวงศ์อิศรวราราม เป็นองค์ประธานฝ่ายสงฆ์ นางสาวนุชนารถ ประทีปธีรานันต์ รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานฝ่ายฆารวาส ในการจุดเทียน ธูป บูชา พระรัตนไตร และจุดเทียนธูปเครื่องทอวน้อย ต่อหน้ารูปเคารพ หลวงพ่อรวย ปาสาทิโก ในราชทินนามพระมงคลสิทธาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดตะโก โดยมี พระมหาจารุวัฒน์ จรณธมฺโม ป.ธ.4 วัดบางรักใหญ่ จังหวัดนนทบุรี พระมหาโสภณ สุธีโร ป.ธ.4 วัดบางรักใหญ่ จังหวัดนนทบุรี พระมหาสุทธิชัย สุนฺทรวาที ป.ธ.4 วัดโสธรวราราม จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นผู้เทศน์มหาชาติทรงเครื่อง มีพระเอกลิเกชื่อดัง ศรราม น้ำเพชร รับบทแสดงเป็น พระเวสสันดรชาดก ดวงแก้ว ลูกท่าเรือ รับบทเป็นมัทรี มาแสดงสร้างสีสัน เรื่องราวเกี่ยวกับพระเวสสันดรอันเป็นพระชาติสุดท้ายของพระพุทธเจ้า ก่อนที่จะมาประสูติเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ และออกบวชจนตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
พระครูสิทธิสรคุณ พระอาจารย์แก้ว เจ้าอาวาสวัดตะโก กล่าวว่า การฟังเทศน์มหาชาติ เป็นการสืบทอดประเพณีอันเก่าแก่ที่มีเรื่องราวเล่าขาน และปฏิบัติสืบทอดมาแต่โบราณ ยังธำรงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมและประเพณีอันดีงาม ได้ร่วมทำบุญตามขนบธรรมเนียมประเพณีโบราณของชาวพุทธ แล้วได้สืบต่ออายุพระพุทธศาสนา ได้ความอย่างมีความสุข สนุกสนาน ต่อไป

โดยในปัจจุบันนี้การเทศน์มหาชาติทรงเครื่อง ถือว่าหาดูได้ยาก และในการเทศน์มหาชาติครั้งนี้ จะมีพระนักเทศน์ที่มีความรู้ในเรื่องชาดกมาเทศน์ให้ความรู้สอดแทรกกับหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธศาสนา สลับกับการเล่นละครของคณะลิเกชื่อดัง เพื่อเป็นการสร้างสีสันให้การผู้ฟังเทศน์ได้เห็นภาพในเนื้อเรื่องมหาเวสสันดรชาดกได้มากขึ้น และเพื่อจะเป็นสิ่งที่ดึงดูดความสนใจของผู้ฟังเทศน์ได้เข้ามาฟังจนครบทั้ง 13 กัณฑ์ โดยเฉพาะเวสสันดรชาดก เป็นหนึ่งในสิบของทศชาติชาดก หรือที่เรียกกันว่าพระเจ้าสิบชาติ ซึ่งเป็นชาดกที่กล่าวถึงการบำเพ็ญพระบารมีที่ยิ่งใหญ่ของพระโพธิสัตว์ถึง 10 พระชาติด้วยกัน หลังจาก เสร็จสิ้นพิธีการเทศน์มหาชาติ ทรงเครื่องแล้ว พระครูสิทธิสรคุณ พระอาจารย์แก้ว เจ้าอาวาสวัดตะโก ได้จัดให้มีการแสดงของ ครูแต่งเพลงชื่อดัง ครูสลา คุณวุฒิ ผู้ประพันธ์เพลง วอนหลวงพ่อรวย และนักร้องชื่อดัง มนต์แคน แก่นคูณ นักร้องที่ร้องเพลง วอนหลวงพ่อรวย ที่ทำให้คนไทยทั่วประเทศได้รู้จัก วัดตะโก ปัจจุบัน มียอดวิว ถึง 122 ล้านวิว และนักร้องลูกทุ่ง สาวน้อยมากความสามารถ น้ององุ่น กัณธิมา สาวน้อยอายุเพียง 10 ปีที่ทำเอา ครูเพลงชื่อดัง ครูสลา นำมาปั้นให้ร้องในไทบ้าน เดอะ COVER มาสร้างความสุข สนุกสนาน ให้กับประชาชน ที่มาร่วมงานบุญ เทศน์มหาชาติทรงเครื่อง เวสสันดรชาดก ในครั้งนี้ด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!