ประจวบคีรีขันธ์-ติวเข้มอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่นดูแลผู้สูงอายุ

ประจวบคีรีขันธ์-ติวเข้มอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่นดูแลผู้สูงอายุ

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ 

           ประจวบติวเข้มอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่นดูแลผู้สูงอายุกว่า 1,400 คน เพิ่มการจ้างงานในสถานการณ์โควิด 19

             เวลาประมาณ 09.00 น.วันที่ 26 ตุลาคม 63 ที่ห้องประชุม โรงแรมหาดทอง อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ นายคมสัน เจริญอาจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่นเพื่อดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 26 ตุลาคมถึง 4 พฤศจิกายน 2563 โดยใช้เวลาการอบรม 70 ชั่วโมง ซึ่งได้แบ่งเป็นภาคทฤษฎี 30 ชม. และภาคปฏิบัติ 40 ชม.ซึ่งสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดประจวบฯ โดยนายสุเทพ มลสวัสดิ์ ท้องถิ่นจังหวัดประจวบ จัดขึ้น เพื่อให้อาสาสมัครบริบาลมีทักษะในการดูแลผู้สูงอายุในพื้นที่ ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของรัฐในการดูแลรักษา สร้างนักบริบาลที่เป็นอาชีพใหม่ในท้องถิ่น และเพิ่มการจ้างงานให้แก่ประชาชน ตามแผนงานโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคโควิด-19 โดยมีอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่นจาก อ.เมือง หัวหิน ปราณบุรี สามร้อยยอด และทับสะแก เข้าร่วมรับการอบรมครั้งนี้

               นายคมสัน เจริญอาจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประธานเปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อเป็นเงินอุดหนุนให้แก่เทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต.) รวม 6,67ล้านบาท เพื่อเป็นค่าตอบแทนให้แก่อาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น96 คน แบ่งการอบรมเป็น 2 รุ่น โดยอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่นที่ผ่านการอบรมหลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุขั้นกลางแล้ว จะได้รับค่าตอบแทนเดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 12 เดือน ต้องปฏิบัติหน้าที่ตามแผนการดูแลรายบุคคลไม่น้อยกว่าวันละ 8 ชั่วโมง และไม่น้อยกว่าเดือนละ 20 วัน จากข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขพบว่าปัจจุบันจังหวัดประจวบฯ มีผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงอยู่ในพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอ รวมจำนวน 1,492 คน” นายคมสัน กล่าว

             ทั้งนี้การจัดอบรมรุ่นแรก มีวิทยากรจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดฯ และสำนักงานปกครองท้องถิ่นจังหวัดฯ บรรยายให้ความรู้ เช่น โรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ บทบาทและจริยธรรมของผู้ดูแลผู้สูงอายุ การฝึกปฏิบัติ รวมทั้งการฝึกปฏิบัติการประเมินภาวะวิกฤตและการปฐมพยาบาลผู้สูงอายุที่หน้ามืด เป็นลม หมดสติ การห้ามเลือด การเป่าปากช่วยหายใจและนวดหัวใจ การช่วยเหลือผู้สูงอายุที่หกล้ม กระดูกหัก และการฝึกปฏิบัติทำงานในสถานที่จริง ณ ที่สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล( รพ.สต.)คลองวาฬ รพ.สต.บ้านห้วยน้ำพุ และรพ.สต.บ้านทุ่งโก

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!