ราชบุรี-จัดกิจกรรม 21 ตุลาคม วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ

ราชบุรี-จัดกิจกรรม 21 ตุลาคม วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย

จัดกิจกรรม 21 ตุลาคม วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ

            วันที่ 21 ต.ค.63 ที่บริเวณบ้านเนินสูง หมู่ 8 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี นายพงษ์พันธ์ แสงสุวรรณ รองผวจ.ราชบุรี เป็นประธานเปิดโครงการวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พุทธศักราช 2563 โดยมีนายจุมพฏ ชอบธรรม ผอ.สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจ.ราชบุรี เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน และมีนายพัฒนะ ศิริมัย ผอ.ศูนย์ป่าไม้ราชบุรี, นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอจอมบึง และหัวหน้าส่วนราชการ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนประชาชนเข้าร่วมโครงการวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พุทธศักราช 2563 ทั้งนี้สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.33 ให้มีวันบำรุงรักษาต้นไม้ประจำปีแห่งของชาติ และต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น วันรักต้นไม้ประจําปีของชาติ เมื่อวันที่ 15 ต.ค.33 ด้วยเหตุว่า การดำเนินการที่ผ่านมา รัฐบาลกำหนดให้มีเพียง วันต้นไม้ประจำปีของชาติและในทุกๆปีประชาชนต่างก็ให้ความร่วมมือการปลูกต้นไม้ในวันดังกล่าวเป็นจำนวนมาก แต่การปลูกต้นไม้แต่ละครั้ง ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์เท่าที่ควรเนื่องจากต้นไม้ถูกทอดทิ้งขาดการบำรุงรักษา ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์

             ภายหลังจึงกำหนดให้มีวันบำรุงรักษาต้นไม้ในช่วงปลายฤดูฝนเป็นประจำทุกปี และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงอุทิศพระวรกายในการพัฒนาชนบทของประเทศ โดยเฉพาะการฟื้นฟูสมดุลของธรรมชาติที่สูญเสียไป เนื่องจากการบุกรุกต้นไม้ทำลายป่าที่นับวันจะประสบปัญหา ทั้งทางตรงและทางอ้อมมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยการปลูกต้นไม้อย่างต่อเนื่องตลอดมาและสมทบทุนทรัพย์ในการระดมปลูกต้นไม้ทั่วทุกหน ทุกแห่งทรงงานปลูกต้นไม้ด้วยพระองค์เอง ทุกขั้นตอน ตั้งแต่ทรงเพาะกล้าไม้ ทรงปลูกต้นไม้ที่เพาะและทรงบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกไว้ ซึ่งเป็นหลักการปลูกต้นไม้ที่ถูกต้อง ในการนี้พระองค์ทรงให้ความสำคัญต่อการบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกว่ามีความสำคัญและน่าเป็นห่วงมากกว่าการปลูกซึ่งถือว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม สำหรับประชาชนชาวไทยด้วยเหตุผลดังกล่าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงขออนุมัติรัฐบาลในวันที่ 21 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นวันสำคัญในการบำรุงรักษาต้นไม้เรียกว่าวันรักต้นไม้ประจําปีของชาติ และเพื่อถวายเป็นราชสักการะแสดงความกตัญญูกตเวทิตาคุณแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

               จังหวัดราชบุรีจึงกำหนดจัดงาน วันรักต้นไม้ประจําปีของชาติขึ้น โดยเชิญชวนหน่วยงานของรัฐภาคเอกชนและประชาชนร่วมกิจกรรมการปลูก และบำรุงรักษาต้นไม้ ณ บ้านเนินสูง ม.8 ต.รางบัว อ.จอมบึงจ.ราชบุรี เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญในการบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกและเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีที่ทรงมีพระราชปณิธานอย่างแรงกล้าที่จะฟื้นฟูความสมดุลของธรรมชาติ การจัดงานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดราชบุรี สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 ราชบุรี ศูนย์ป่าไม้ราชบุรี ศูนย์เพาะชำกล้าไม้ราชบุรี อำเภอจอมบึง องค์การบริหารส่วนตำบลรางบัว กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประธานในพื้นที่ตำบลรางบัว เป็นอย่างดี โดยร่วมกันบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกในโครงการปลูกฟื้นฟูสภาพป่า ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี บ้านเนินสูง หมู่ 8 ต.รางบัว อ.จอมบึงจ.ราชบุรี ประกอบด้วยประดู่ 100 ต้น และมะค่าโมง 100 ต้น

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!