กาญจนบุรี-นอภ.ด่านมะขามเตี้ย เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

กาญจนบุรี-นอภ.ด่านมะขามเตี้ย เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

ภาพ/ข่าว:รักษพล พุ่มพฤกษ์

           นอภ.ด่านมะขามเตี้ย เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำท่วม หลังมวลน้ำจาก อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ไหลมาสมทบ ล่าสุดระดับน้ำลำภาชีบริเวณสะพานหินแด้น อยู่ที่ 3.80 เมตร เอ่อท่วมแล้ว 46 หลังคาเรือน คืนนี้ถนนสายด่านมะขามเตี้ย – ด่านทับตะโก ท่วมแน่นอน

             จากกรณีนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี/ผู้อำนวยการจังหวัด ได้มีโทรสารในราชการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี ด่วนที่สุดที่ กจ (กปภจ) 0021/ว30 ลงวันที่ 6 ต.ค.2563 ให้ทุกพื้นที่ของจังหวัด ตรียมพร้อมรับสถานการณ์ผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขัง จากพายุดีเปรสชั่น ซึ่งจะมีผลกระทบระหว่างวันที่ 7-9 ต.ค.63 ล่าสุดวันนี้ 10 ต.ค.63 น.ส.เพ็ญศรี กลั่นบุศย์ นายอำเภอด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี ได้ติดตามสถานการณ์การเกิดอุทกภัยน้ำท่วมในเขตพื้นที่อำเภอด่านมะขามเตี้ยอย่างใกล้ชิด

             เนื่องจากช่วงเวลาประมาณ 01.00 น.ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอด่านมะขามเตี้ย และพื้นที่ต้นน้ำอำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ทำให้มวลน้ำในลำภาชี ไหลจากอำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี มาสมทบปริมาณน้ำที่มีอยู่ในพื้นที่อำเภอด่านมะขามเตี้ย โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ 1 หมู่ 3 หมู่ 4 หมู่ 6 ต.หนองไผ่ ที่อยู่ติดกับลำน้ำภาชี มีระดับสูงขึ้น ซึ่งจากการวัดระดับที่บริเวณสถานีวัดระดับน้ำสะพานหินแด้น หมู่ 3 ต.หนองไผ่ ช่วงเวลาประมาณ 12.00 น.ยู่ที่ประมาณ 4.60 เมตร ระดับน้ำเริ่มเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร และล่าสุดเวลา 16.30 น.ระดับน้ำบริเวณสะพานหินแด้นอยู่ที่ 3.60 เมตร
             ทั้งนี้ทั้งนั้นเบื้องต้นบ้านเรือนของราษฎรถูกมวลน้ำไหลล้อมรอบเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ต.หนองไผ่ จำนวน 46 หลังคาเรือน ประกอบด้วย หมู่ที่ 1 จำนวน 5 หลังคาเรือน หมู่ที่ 3 จำนวน 30 หลังคาเรือน หมู่ที่ 4 จำนวน 6 หลังคาเรือน และ หมู่ที่ 6 จำนวน 5 หลังคาเรือน ซึ่งประชาชนได้ทำการขนย้ายทรัพย์สินขึ้นไปเก็บเอาไว้ในที่สูงแล้วซึ่งอำเภอด่านมะขามเตี้ยได้เตรียมการ ร่วมกับ อบต.หนองไผ่ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 2 สุพรรณบุรี ผู้นำท้องถิ่นและผู้นำท้องที่ นำอุปกรณ์เรือท้องแบน จำนวน 9 ลำ เอาไว้คอยช่วยเหลือประชาชน ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยพัฒนาเคลื่อนที่ 11 (นพค.11) สังกัดหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) กองบัญชาการกองทัพไทย นำกำลังเจ้าหน้าที่ จำนวน 10 นาย และ เจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 17 (มทบ.17) เตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว จำนวน 30 นาย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหารกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ เตรียมพร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่แล้ว
               นอกจากนี้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคด่านมะขามเตี้ย ได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ ตรวจสอบระบบไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัยของประชาชนแล้วเช่นกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามประเมินสถานการณ์ในพื้นที่ที่อยู่ใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้อำเภอด่านมะขามเตี้ยได้ใช้พื้นที่ อบต.หนองไผ่ หลังเก่า สำหรับเตรียมทำครัวประกอบเลี้ยงประชาชน หากจำเป็นต้องอพยพ สำหรับพื้นที่อำเภอด่านมะขามเตี้ย โดยเฉพาะ ตำบลหนองไผ่ จะถูกน้ำท่วมเกือบทุกปี เนื่องจากภูมิประเทศเป็นที่ลุ่ม และติดกับลำน้ำภาชี และมวลน้ำส่วนใหญ่ไหลมาจากอำเภอสวนผึ้ง จ.ราชบุรีทั้งสิ้น และในขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากมวลน้ำในลำน้ำลำภาชี อ.สวนผึ้งกำลังไหลมาสมทบ คาดว่าภายในคืนนี้น้ำอาจจะไหลเข้าท่วมถนนสายหลักด่านมะขามเตี้ย – ด่านทับตะโก อย่างแน่นอน แต่ระหว่างนี้หากฝนไม่ตกลงมาซ้ำอีก สถานการณ์ก็คงจะไม่รุนแรงมากนัก

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

 

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!