แพร่-ลงพื้นที่ ดูการสาธิตเครื่องสับข้าวโพดและเศษวัสดุ

แพร่-ลงพื้นที่ ดูการสาธิตเครื่องสับข้าวโพดและเศษวัสดุ

ภาพ/ข่าว:อนันต์ วิจิตรประชา

         แพร่รอง.หน.พรรคเศรษฐกิจใหม่ ลงพื้นที่ ดูการสาธิตเครื่องสับข้าวโพดและเศษวัสดุ เอาไปทำปุ๋ยชีวภาพ-เชื้อเพลิงชีวมวลลดการเผาในพื้นที่

           วันที่ 8 ต.ค.2563 นายแพทย์นิยม วิวรรธนดิฐกุล รองหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงพื้นที่ดูการสาธิตเครื่องสับข้าวโพค ไม้และเศษวัสดุเหลือใช้จาการเกษตรให้ชาวบ้านเอาไปเพิ่มมูลค่าเช่นทำปุ๋ย อาหารสัตว์ เชื้อเพลิงชีวมวล ฯลฯเพื่อลดการเผาในพื้นที่บ้านแม่ยางฮ่อ ม.6 ต.แม่ยางฮ่ออ.ร้องกวาง จ.แพร่

            อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ คือ การแปรรูปวัสดุทางธรรมชาติหรือผลิตผลทางการเกษตร เช่น เศษไม้ขี้เลื่อย, ซังข้าวโพด, ชานอ้อย, แกลบ, มันสำปะหลัง ฯลฯ ซึ่งรวมเรียกว่าชีวมวล ด้วยกระบวนการต่าง ๆ จนได้เป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ หรือเคมีชีวภาพ จากนั้นจึงส่งไปยังโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น โรงงานผลิตยา, อุตสาหกรรมอาหาร, อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง หรือการใช้งานเชื้อเพลิงชีวภาพดังกล่าวภายในครัวเรือน

             การแปรรูปพลังงานจากชีวมวลนั้น เป็นสิ่งสำคัญต่อการพัฒนาแผนพลังงานในอนาคต เนื่องจากชีวมวลเป็นวัตถุดิบที่มีต้นทุนต่ำที่เป็นการนำวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมอื่นได้อย่างหลากหลาย แต่ทั้งนี้การน าวัตถุดิบชีวมวลมาใช้ในการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพนั้น อาจมีข้อจำกัดในเรื่องของปริมาณผลผลิตที่จะเป็นวัตถุดิบสำหรับแปรรูป เนื่องจากการปลูกพืชผลทางการเกษตรนั้น มีโอกาสเกิดความไม่แน่นอน (uncertainty) ได้จากขั้นตอนการผลิต เช่น ภาวะโลกร้อนหรือการปลูกพืชตามฤดูกาล หรือภาวะแห้งแล้งของสภาพอากาศ เป็นต้น ทำให้อาจได้ปริมาณพืชผลทาง การเกษตรไม่คงที่ หรืออาจไม่เพียงพอต่อการนำมาแปรรูปเป็นพลังงาน ดังนั้นอุตสาหกรรมการเกษตร ที่เป็นแหล่งต้นน้ำให้กับอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ จึงจ าเป็นที่ต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีต้นทุนในการผลิตที่ต่ำลง และได้ผลผลิตอย่างยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงพันธุ์พืชให้มีควาแข็งแรงทนต่อสภาพอากาศได้อย่างหลากหลาย หรือทนต่อโรคหรือศัตรูพืชต่าง ๆ ได้มากขึ้น หรือการพัฒนาวิธีการเพาะปลูก ให้มีราคาที่ต่ำลง แต่มีผลผลิตสูงมากขึ้น รวมถึงการปลูกพืชหมุนเวียน เป็นต้น

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!