อำนาจเจริญ-ตือนปชช.ช่วงนี้สภาพอากาศแปรปรวน ร่างกายอาจปรับตัวไม่ทัน

อำนาจเจริญ-ตือนปชช.ช่วงนี้สภาพอากาศแปรปรวน ร่างกายอาจปรับตัวไม่ทัน

ภาพ/ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน

           อำนาจเจริญสาธารณสุขจังหวัด เตือนประชาชนช่วงนี้สภาพอากาศแปรปรวน ร่างกายอาจปรับตัวไม่ทัน ทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็กและเด็กวัยเรียน ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังมีโอกาสเสี่ยง พร้อมแนะให้ยึดหลัก “ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด” เพื่อป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ทุกสายพันธุ์

            เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2563 นายแพทย์ประภาส วีระพล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดอำนาจเจริญมีสภาพอากาศแปรปรวน ประกอบในช่วง วันที่ 7 – 9 ตุลาคมนี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างจะมีพายุดีเปรสชั่นเคลื่อนผ่านส่งผลให้มี ฝนตกหนัก ร่างกายอาจปรับตัวไม่ทัน ทำให้ประชาชนอาจเจ็บป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ได้ง่าย จึงขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพและป้องกันตนเอง โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็กและเด็กวัยเรียนที่มีการรวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมากในสถานศึกษา ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังมีโอกาสเสี่ยงสูง แนะควรดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ

             นายแพทย์ประภาส กล่าวต่อไปว่า โรคไข้หวัดใหญ่สามารถติดต่อจากการไอ จามรดกัน หรือจากการสัมผัสสิ่งของที่มีเชื้อโรค เช่น แก้วน้ำ ลูกบิดประตู เป็นต้น สำหรับอาการของโรคจะคล้ายไข้หวัด แต่จะมีอาการปวดกล้ามเนื้อและปวดศีรษะ อ่อนเพลีย แต่สามารถหายเองได้ใน 5-7 วัน ดังนั้นหากอาการไม่ดีขึ้นภายใน 48 ชั่วโมงหรือผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ควรรีบพบแพทย์ทันที อย่างไรก็ตามในประเทศไทยมีรายงานพบผู้ป่วยได้ตลอดทั้งปี โดยพบมากในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว เตือนประชาชนให้สังเกตอาการของโรคโควิด 19 หากมีอาการไข้ ไอ หายใจเหนื่อยหอบ เพราะคล้ายกับโรคไข้หวัดใหญ่ ควรรีบพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทันที และเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด ๑๙ ระลอกใหม่ ขอให้ประชาชนสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง แยกของใช้ และหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด

              ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนยึดหลัก “ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด” เพื่อป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ ปิด คือ ปิดปาก ปิดจมูก เมื่อไอ จาม โดยใช้ผ้าหรือกระดาษทิชชูทุกครั้ง หากเจ็บป่วยด้วยไข้หวัดใหญ่ ควรใส่หน้ากากอนามัย ล้าง คือ ล้างมือบ่อยๆ เมื่อสัมผัสสิ่งของ เช่น ลูกบิด ราวบนรถโดยสาร เลี่ยง คือ หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย หรือในสถานที่ที่มีคนอยู่หนาแน่น และ หยุด คือเมื่อป่วยควรหยุดเรียน หยุดงาน หยุดกิจกรรม แม้ผู้ป่วยมีอาการไม่มาก ควรหยุดพักรักษาตัวอยู่บ้านจนกว่าจะหายเป็นปกติ
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในช่วงนี้มีฝนตกติดต่อกัน 2- 3 วันแล้วเนื่องจากได้อิทธิพลจากพายุดีเปรสชั่นและมีลมหนาวเริ่มเปลี่ยนทิศพัดมาจากทางด้านประเทศจีนเวียดนามและมาสู่ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว)เป็นประเทศสุดท้าก่อนพัดเข้ามาสู่จังหวัดอำนาจเจริญเป็นจังหวัดแรกของประเทศไทย เพราะฉะนั้น จ.อำนาจเจริญ จึงได้รับผลกระทบลมเปลี่ยนฤดูจากปลายฝนเข้าสู่ต้นหนาวเป็นจังหวัดแรกๆและยังมีฝนตกกระจายอย่างต่อเนื่องมา 2-3 วันแล้วส่งผลให้ประชาชนโดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุป่วยเป็นไข้หวัดเป็นโรคทางเดินหายใจกันเป็นจำนวนมากแห่เข้ารับการรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆในพื้นที่ จ.อำนาจเจริญเป็นจำนวนมาก นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญจึงฝากเตือนให้ประชาชนดูแลสุขภาพเป็นกรณีพิเศษในช่วงนี้หากมีเวลาให้ออกกำลังกายทุกเช้าเย็นและดื่มน้ำให้มากนอนให้เพียงพอ จะช่วยป้องกันการเป็นโรคไข้หวัดและโรคทางเดินหายใจต่างๆได้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!