ปราจีนบุรี – (คืบหน้า) ภัยแล้ง!!สส.ปราจีนฯเตรียมทำเรื่องแจ้ง รมว.เกษตรฯ

ปราจีนบุรี – (คืบหน้า) ภัยแล้ง!!สส.ปราจีนฯเตรียมทำเรื่องแจ้ง รมว.เกษตรฯ

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ 

         ปราจีนบุรี – (คืบหน้า) ภัยแล้ง!! รถบรรทุกน้ำนำน้ำจืดรดนาข้าวให้ชาวนาก่อนยืนต้นตายก่อนหน้านี้เกิดปัญหาแม่น้ำปราจีนบุรีและแม่น้ำนครนายกน้ำเค็มหนุนจนไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ ล่าสุด สส.ปราจีนฯเตรียมทำเรื่องแจ้ง รมว.เกษตรฯ

              วันนี้ 1 ก.พ.64 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงาน ความคืบหน้า จากรณีปัญหาภัยแล้งได้เกิดภาวะน้ำเค็มหนุนจากปากอ่าวไทยขึ้นสูงผ่านแม่น้ำบางปะกง ถึงแม่น้ำนครนายก และ แม่น้ำปราจีนบุรี ก่อนรวมตัวบรรจบกันเป็นแม่น้ำบางปะกง โดยน้ำเค็มหนุนเข้าแม่น้ำนครนายกมากกว่า 20 กม. หนุนเข้าแม่น้ำปราจีนบุรีกว่า 8 กม. ระดับค่าความเค็มมากกว่า7.7 มก./ล. ไม่สามารถนำน้ำมาใช้ประโยชน์ทางการเกษตร หรือ อุปโภค – บริโภคได้ โดยชาวนา พื้นที่ ต.บางแตน ,ต.บางเตย และ ต.บางยาง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ตลอดถึงพื้นที่ ต.หัวไทร,ต.บางกระดาน อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทราพื้นที่ติดต่อกันได้รวมตัวร้องทุกข์กับ ผวจ.ปราจีนบุรี ขอให้เขื่อนห้วยสโมง หรือ นฤบดินทรจินดา ปล่อยน้ำจืดมาผลักดันน้ำเค็มที่หนุนในแม่น้ำปราจีนบุรี เพื่อให้ชาวนาสามารถสูบน้ำจืดเข้าคลองชลประทาน เพื่อนำไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังตั้งท้อง –ออกรวง รอเก็บเกี่ยวผลผลิตเกิดภาวะขาดแคลนน้ำจืดอย่างหนัก หากไม่ได้รับน้ำจืดต้นข้าวจะยืนต้นตายเมล็ดลีบเล็ก พื้นที่รวมกว่า 15,000 ไร่ ในปริมาณวันละ 3ล้าน ลบ.ม. รวม 10 วัน

             ทางจังหวัดปราจีนบุรีได้ตั้งคณะทำงานติดตามช่วยเหลือในเบื้องต้น โดยทางเขื่อนฤบดินทรจินดาปล่อยน้ำมามาช่วยเหลือชาวนาวันละ2.5 ล้าน ลบ.ม./วัน แต่พบว่าน้ำจืดไม่สามารถผลักดันน้ำเค็มหนุนได้ จึงประชุมให้การช่วยเหลือเบื้องต้นโดยจะจัดรถบรรทุกน้ำจากกรมชลประทาน ร่วมกับหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) นำน้ำจืดวิ่งแจกจ่ายในนาข้าวชาวนา โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทาน ในการแก้ไขปัญหาไม่ให้ต้นข้าวยืนต้นตาย ตามที่ได้นำเสนอรายละเอียด ก่อนหน้านี้ นั้น ความคืบหน้าล่าสุด ทางหน่วยชลประทานบางพลวง ได้นำรถบรรทุกน้ำ จำนวน 7 เที่ยว วิ่งแจกจ่ายรดน้ำในนาข้าวชาวนา ที่หมู่บ้านอ้อมบางแตน หมู่ 4 ต.บางแตน อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ที่อยู่นอกเขตชลประทาน เป็นพื้นที่ผ่านของแม่น้ำปราจีน และแม่น้ำนครนายก ก่อนรวมบรรจบกันเป็นแม่น้ำบางปะกง มีพื้นที่นาข้าวกว่า 800 ไร่ได้รับความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำจืด              นางศรินยา เจนเขา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลบางแตน (ส.อบต.) กล่าวว่า “ในวันนี้ เป็นวันแรกได้รับการสนับสนุน รถบรรทุกน้ำจากองค์การบริหารส่วนตำบลบางพลวง (อบต.) จำนวน 1 คัน รวม 7 เที่ยว ช่วยชาวนาได้ 2 ราย ในพื้นที่กว่า 19 ไร่เศษ นำน้ำมารดในนาข้าว ไม่ให้ยืนต้นตาย ที่นาข้าวเกษตรกรบ้านอ้อมบางแตน หมู่ 4 ต.บางแตน อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี และในวันต่อ ๆ ไปหลาย ๆ หน่วยงานทั้งชลประทาน ,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จะได้เข้ามาช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาข้าวต่อไป” นางศรินยากล่าว นางสาว ระชวย ศาลา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลบางแตน กล่าวว่า “ชาวนาบ้านอ้อมบางแตน รู้สึกดีใจที่ได้รับการช่วยเหลือในเบื้องต้น โดยได้จัดคิวให้การช่วยเหลือแก่ลูกบ้านตามลำดับก่อนหลัง แต่ยังยืนยันมีความต้องการน้ำจืดจากเขื่อนนฤบดินทรจินดา ที่ขอให้ปล่อยน้ำจืดมาผลักดันน้ำเค็มต่อไป ทั้งนี้เป็นพื้นที่รับน้ำเค็มจาก 2แม่น้ำทั้งแม่น้ำปราจีนบุรี และแม่น้ำนครนายก ”นางสาว ระชวยกล่าว ด้านนายอำนาจ วิลาวัลย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ปราจีนบุรี (สส.) เขต 1 พร้อมด้วยนายพยนต์ พฤกษา กำนัน ต.บางยาง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ได้ประชุมตัวแทนชาวนาข้าว จาก ต.บางแตน , ต.บางเตย และ ต.บางยาง กว่า 30 เพื่อขอให้แจ้งปัญหาพื้นที่ความเดือดร้อนนาข้าวในพื้นที่ ที่จะได้เร่งช่วยเหลือ นายอำนาจกล่าวว่า “มาติดตามเพื่อนำข้อมูลความต้องการ ข้อเดือดร้อนของชาวนา เพื่อนำไปเสนอแก่ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้ให้การช่วยเหลือในระดับสูงต่อไป”นายอำนาจกล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!