สุพรรณบุรี-นอภ.นักรณรงค์ลดผลกระทบปัจจัยเสี่ยงที่เกิดจากผลกระทบของเครื่องดื่มแฮลกอฮอล์

สุพรรณบุรี-นอภ.นักรณรงค์ลดผลกระทบปัจจัยเสี่ยงที่เกิดจากผลกระทบของเครื่องดื่มแฮลกอฮอล์

ภาพ/ข่าว:นิกร สิงห์พิมาตร์ / รัตนา สว่างศรี

          นายกองตรี โกวิทย์ อุบลรัตน์ นายอำเภออู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) น.ส อุบลวรรณ คงสว่าง ผู้ประสารงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคตะวันตก นาย ภัทรพงษ์ กิตติวิริยะพันธุ์ ผู้ประสานงาน เครือข่ายประชาคมงดเหล้าจังหวัดสุพรรณบุรี สาธารณสุขอำเภออู่ทอง สรรพสามิต ตำรวจ สถานศึกษา ท้องถิ่น ผู้นำท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันปฏิบัติการขับเคลื่อนงานอำเภอบูรณาการ จัดระเบียบสังคมการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจัดระเบียบสังคม การป้องกันและลดปัจจัยเสี่ยงที่เกิดจากผลกระทบของเครื่องดื่มแฮลกอฮอล์ เพื่อเป็นการป้องกันการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน
          โดยนอกจากความเข้มข้น ในการปฏิบัติตามมาตรการ 10 รสขม ประกอบด้วย 1 ร. คือ ไม่ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด 2 ส. คือ ไม่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร และไม่ขับรถย้อนศร 3 ข. คือ มีใบขับขี่, คาดเข็มขัดนิรภัย และไม่แซงในที่คับขัน และ 4 ม. คือ ไม่ขับขี่รถขณะเมาสุรา สวมหมวกนิรภัย ไม่ใช้รถมอเตอร์ไซค์ ที่ไม่ปลอดภัย และไม่ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ ที่ล้วนต้องบูรณาการร่วมปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่ง คือการวางมาตรการเพื่อการป้องกันและลดปัจจัยเสี่ยง ที่เกิดจากผลกระทบของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งในกลุ่มของผู้ประกอบการ ร้านค้า สถานบริการ และสถานประกอบการคล้ายสถานบริการ ฯลฯ รวมถึงกลุ่มของผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ต้องสื่อสารประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจในระเบียบกฎหมาย พร้อมตระหนักถึงคุณและโทษ ที่อาจเกิดขึ้นควบคู่ในทุกมิติพร้อมกัน
          ด้านนายกอง โกวิทย์ อุบลรัตน์ นายอำเภออู่ทอง กล่าวว่าทาง อ.อู่ทอง ได้ทำโครงการอำเภอบูรณาการวางแนวทางการทำงานการวางแผนเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มาทำงานร่วมกันและลงไปถึงขันตอนการปฏิบัติงานที่ไปในแนวทางเดียวกัน แบบไร้รอยต่อและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย โดยการเดินรณนรงค์เคาะประตูบ้านและมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปให้ความรู้กับประชาชนและร้านค้าในชุมชนได้ปฏิบัติตามดังนี้ ไม่ให้ร้านค้าขายเหล้าให้กับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี และผู้ไม่สามารถครองสติตนเองได้ ให้ร้านค้าขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลาที่กฎหมายกำหนด คือ เวลา 11.00 น ถึง 14.00 น และช่วง 17.00 น ถึง 24.00 น. เพื่อปฏิบัติตามกฎหมาย และเข้าไปพูดคุยกับชาวบ้าน บ้านใดใครที่จะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฉลองกันช่วงเทศกาลต่างๆก็ขอให้ดื่มอยู่ในบ้าน ดื่มไม่ขับ ขับไม่ดื่ม อย่าขับขี่รถหรือยานพาหนะขึ้นสู่ท้องถนนโดยเด็ดขาด เพราะอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ และขอให้ประชาชนในชุมชนที่จะใช้รถจักรยานยนต์ให้สวมใส่หมวกกันน็อค 100% ทุกหลังคาเรือนเพื่อป้องกันอุบัติเหตุและการสูญเสีย และที่ผ่านมาได้รณรงค์ห้ามไม่ให้ประชาชนในชุมชนยิงปืนฉลองปีใหม่ ในช่วงค่ำคืนที่จะเคาท์ดาวน์สู่ปีใหม่ พ.ศ 2566 เพื่อปฏิบัติตามกฎหมายและป้องกันความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนเป็นอย่างดี
          ด้าน น.ส อุบลวรรณ กล่าวว่า หลังจากที่ อ.อู่ทอง ได้จัดทำโครงการ อำเภอบูรณาการ ทำให้สถิติการเกิดอุบัติเหตุของ อำเภออู่ทองลงลด จากเมื่อปี 2565 และการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน เป็นศูนย์ ทำให้ลดการเสียชีวิตและทรัพย์สินในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา นับว่าเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างยิ่ง โดยจะนำโมเดล อำเภอบูรณาการ ของ อ.อู่ทอง ไปขยายผลเป็นต้นแบบเพื่อที่ จะทำ โครงการ อำเภอบูรณาการ ในหลายๆอำเภอต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!