สระแก้ว -โรงเรียนอรัญประเทศ ตื่นตัวสอนทางออนไลน์

สระแก้ว -โรงเรียนอรัญประเทศ ตื่นตัวสอนทางออนไลน์

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

            ครู นักเรียน โรงเรียนอรัญประเทศ ตื่นตัวสอนทางออนไลน์ ช่วงโควิดระบาด เป็นนวัตกรรมใหม่ ครูเก่า และนักเรียนเรียนรู้ไปด้วยกัน

             เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 14 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ โรงเรียนอรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว สังกัด สพม.7 เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ มีนายประสาน เลือดทหาร เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน และได้เข้าไปสังเกตการสอน ทางออนไลน์ของครูแต่ละสาระการเรียนรู้ เช่น ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ เป็นต้น ต่อมาได้เข้าพบ นายประสานเลือดทหารและคุณครู ที่กำลังสอนทางออนไลน์ ห้องใครห้องมัน โดยครูแต่ละคนจะมีโนตบุ๊ก เป็นของตนเอง นำเรื่องราวหรือเอกสารต่าง ๆ ให้เด็กดูทางออนไลน์ ในมือถือของนักเรียนที่เรียนอยู่ที่บ้าน หรือทำกิจกรรมที่ครูมอบหมาย

              ทางด้าน นายประสาน เลือดทหาร ผู้อำนวยการโรงเรียนอรัญประเทศ เผยว่า ที่โรงเรียนได้ดำเนินการปิดตามคำสั่งพิเศษ ช่วงเกิดวิกฤตโรคระบาดไวรัสโคโรนาใน 28 จังหวัด ในกลุ่มนี้ก็มีจังหวัดสระแก้วอยู่ด้วย ให้ทุกโรงเรียนหยุดทำการสอนในระบบโรงเรียน แต่ไม่หยุดเรียน โรงเรียนก็เลยมาปรับวิธีการจัดการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม เป็นต้นมา ในช่วง 2-3 วันแรกก็สับสนกันนิดหน่อย เนื่องจากว่าปิดปีใหม่แล้ว ก็มาวันจันทร์เลย ก็หยุดตามคำสั่ง กระทรวงศึกษาธิการ ก็เลยมีการปรับ มีการประชุมครู 2 ครั้ง จากนั้นก็มอบหมายภารกิจ ให้คุณครูเตรียมดำเนินการจัดการเรียนการสอน เป็นแบบที่ไม่ต้องให้เด็กมาโรงเรียน ในรูปแบบการสอนทางไกล หรือออนไลน์ ติดต่อทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ที่เรียกว่าการเรียนการสอนทางไกล หรือการสอนแบบออนไลน์ ปรากฏว่าการเรียนการสอนมีข้อจำกัดบางพื้นที่ ในเรื่องอินเตอร์เน็ต ในเรื่องค่าใช้จ่าย ก็ให้คุณครูได้พยายามติดต่อกับเด็ก โดยอันดับแรกติดต่อเด็กให้ได้ก่อน ทางโทรศัพท์เป็นพื้นฐาน ว่าเด็กมีปัญหาอุปสรรคอย่างไร ถ้าใครไม่สามารถเรียนทางออนไลน์ได้ก็ให้คุณครูจัดชุดเอกสาร อาจเป็นใบความรู้ ใบงาน รูปแบบของกิจกรรม เพื่อให้เด็กที่จะใช้ในการเรียนการสอน ในเดือนมกราคม นี้ ดังนั้นจึงแยกกลุ่มนักเรียนที่แจกเอกสารกับนักเรียนที่เรียนทางออนไลน์ เรียนที่บ้าน อย่างไรก็ดีได้ประสานกับผู้ปกครองว่ามีปัญหาอุปสรรคอย่างไร ซึ่งในหนึ่งสัปดาห์ก็จะมีการประชุมครู สรุปประเด็นปัญหาต่างๆเพื่อนำมาเพื่อปรับแก้ไขปัญหาในสัปดาห์ที่ 2 ในสัปดาห์ที่สองจะประชุมเฉพาะหัวหน้ากลุ่มสาระ และหัวหน้างานต่างๆว่าปัญหาอุปสรรคต่างๆ สำหรับครูก็มาทำงานปกติที่โรงเรียน
โดยใครพร้อมที่จะจัดการเรียนการสอนในช่วงเวลาไหนก็มาจัดการเรียนการสอน โดยการนัดหมายเด็ก บางรายวิชา เช่น วิชาพลศึกษา วิชาปฏิบัติ สัปดาห์หนึ่งก็จะนัดหมายเจอเด็กครั้งสองครั้ง ดังนั้นจะไม่ค่อยมีปัญหา ก็จัดในรูปแบบของคลิป วีดีโอ และมอบหมายงานให้เด็ก ปัญหาที่เกิดก็คือวิชาหลักๆ เป็นรวิชาสามัญ เด็กต้องใช้ความรู้ พื้นฐานต่างๆ ที่สร้างความเข้าใจ เช่นวิชาคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย สังคมต้อง มีรูปแบบการใช้เฟชบุ๊ก การไลค์สดและโปรแกรมซูม โปรแกรมอะไรต่าง ๆ ที่คุณครูพยายามหามาเพื่อให้เกิดความหลากหลาย และก็เกิดความเสถียรภาพขณะใช้งานปฏิบัติงานในการเรียนการสอน และถือว่าเป็นการเรียนรู้ร่วมกันกับเด็ก การสอนครั้งนี้ถือว่าเป็นการสอนครั้งแรกของครู ที่ทำกันอย่างเข้มแข็ง ส่วนปัญหาอุปสรรคก็มีตามสภาพ ครั้งแรกประสบการณ์ของคุณครูทุกคน ยุคที่เกิดของการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา เข้ามาก็ต้องเรียนรู้ร่วมกัน สำหรับครูอาวุโส ก็ถือโอกาสมาเรียนรู้กับคุณครูรุ่นน้อง ครูที่มีประสบการณ์เรื่องออนไลน์ แลกเปลี่ยนกัน เดือนนี้เป็นเดือนที่คุณครูเรียนรู้การจัดการเรียนการสอนที่เป็นนวัตกรรมรูปแบบใหม่ เป็นยุคใหม่ที่ต้องอาศัยอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะเครือข่ายที่จัดการเรียนการสอนระบบออนไลน์ เพื่อป้องกันการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!