สตูล-ปราสาทหินพันยอดถล่ม ผู้ว่าฯ สั่งปิด หวั่นรุดซ้ำสอง

สตูล-ปราสาทหินพันยอดถล่ม ผู้ว่าฯ สั่งปิด หวั่นรุดซ้ำสอง

ภาพ/ข่าว:ชิดชนก

           ปราสาทหินพันยอดถล่ม ผู้ว่าฯ สั่งปิด หวั่นรุดซ้ำสอง ประสานกรมทรัพยากรธรณี เข้าตรวจสอบด่วน

              วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน นายวิทยา บัวพล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ได้รายงานต่อสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา จังหวัดสตูล เรื่อง หินถล่มบริเวณปราสาทหินพันยอด เหตุเกิดวันนี้เวลา 07.00 น. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ประจำจุดสกัดเกาะเขาใหญ่ได้รับแจ้งจากเรือประมงพื้นบ้านที่มาหลบลม ว่าได้ยินเสียงหินถล่มเมื่อเวลา 05.00 น.บริเวณปราสาทหินพันยอด จึงได้ขับเรือตรวจการณ์ออกสำรวจพื้นที่โดยรอบ พบว่า ได้มีหินถล่มบริเวณปราสาทหินพันยอด เกาะเขาใหญ่ พิกัด 47 N 576830 757585 เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้สำรวจพื้นที่มีความเสี่ยงที่อาจจะมีหินถล่มมาอีก จึงได้รายงานให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตราทราบ

              นายวิทยา บัวพล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา จึงได้ออกประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวบริเวณปราสาทหินพันยอด เป็นการชั่วคราว พร้อมทั้งได้สั่งการให้นำเชือกพร้อมธงแดงไปติดตั้งเพื่อเป็นสัญลักษณ์บริเวณอันตรายห้ามเข้า และประชาสัมพันธ์ไปยังวิสาหกิจชุมชนนำเที่ยวขอให้งดให้การนำเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าว และได้ประสานงานกับสำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 4 (สุราษฎร์ธานี) ศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติที่ 7 จังหวัดสตูล กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ตำรวจท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบพื้นที่ ทั้งนี้บริเวณปราสาทหินพันยอดได้ประกาศเป็นอุทยานธรณีโลก (Satun UNESCO Global Geopark) และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดสตูล จึงต้องมีความรอบคอบในการตรวจสอบเพื่อความปลอดภัยในชีวิติและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่อุทยาน ผู้ประกอบการนำเที่ยว และชุมชนใกล้เคียงในพื้นที่

              ล่าสุดทางนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล รับทราบการรายงานจากอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และออกคำสั่งประกาศสั่งห้ามเรือโดยสาร เรือชาวประมง ทุกชนิดล่องเรือวิ่งผ่านจุดเกิดเหตุดินถล่ม และเตรียมลงพื้นที่สำรวจประเมินจากสาเหตุที่ถล่มในครั้งนี้ พร้อมทั้ง ประสานให้ทางกรมทรัพยากรณธรณีลงตรวจสอบ เป็นการด่วน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!