ประจวบคีรีขันธ์-เร่งปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กลุ่มสตรีทั้ง 8 อำเภอ

ประจวบคีรีขันธ์-เร่งปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กลุ่มสตรีทั้ง 8 อำเภอ

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

             รองผู้ว่าประจวบเร่งปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กลุ่มสตรีทั้ง 8 อำเภอ แก้ปัญหากู้หนี้นอกระบบ ลดผลกระทบโควิด 19

                วันที่ 3 ก.พ.64 นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นัดหมายกลุ่มแม่บ้านสตรี ทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ได้มีการรวมกลุ่มสมาชิกเพื่อกู้เงินหมุนเวียน ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.10 ต่อปี นำไปลงทุนประกอบอาชีพ โดยนัดมาทำทั้งสัญญาประเภทเงินอุดหนุนและเงินทุนหมุนเวียนของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รอบที่ 1/2564 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ที่มีสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีได้เสนอโครงการและได้รับการพิจารณาอนุมัติโครงการ ประเภทเงินอุดหนุน จำนวน 1 โครงการ เป็นเงิน 120,000 บาท ประเภทเงินทุนหมุนเวียน จำนวน 7 โครงการ รวมเป็นเงิน 1360000 บาท ที่ห้องประชุม ช่องกระจก ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
               นายชาตรี กล่าวว่า เงินที่นำมาปล่อยให้กู้ในวันนี้เป็นเงินของรัฐบาล ในส่วนของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยที่ถูก เพียงร้อยละ 0.10 ต่อปี เช่น วงเงิน 100,000 บาท เสียดอกเบี้ยเพียง 100 บาทเท่านั้น และต้องชำระคืนภายใน 2 ปี ทุกๆ 6 เดือนครั้ง โดยมีวงเงินให้กู้ยืมกลุ่มละไม่เกิน 2 แสนบาท ซึ่งสตรีผู้ที่จะกู้ยืมต้องมีการรวมกลุ่ม 3-5 คนและต้องมีอายุตั้งแต่15 ปีขึ้นไป โดยนำเงินส่วนนี้ไปประกอบอาชีพ ทำให้เกิดรายได้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น รอดพ้นจากความยากจน จะได้ไม่ต้องไปกู้ยืมหนี้นอกระบบ ถือว่าเป็นการให้โอกาสสตรี นอกจากนี้ยังมีเงินอุดหนุน(เงินให้เปล่า)ให้กลุ่มสตรีนำไปทำกิจกรรมตามที่เสนอขอมา ซึ่งในครั้งนี้จะได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนไปติดตามผลว่าได้นำเงินไปประกอบอาชีพพัฒนาต่อยอดจริงหรือไม่ หรือเขียนโครงการมาแค่หลอกๆเพื่อขอเงิน

                จึงฝากเตือนไปถึงกลุ่มสตรีที่ผ่านการอนุมัติขอกู้เงิน ซึ่งกลุ่มที่กู้ผ่านแล้วก็ขอให้รักษาเครดิตไว้ให้ดี หากมีการรักษาเครดิตดี รอบถัดไปก็จะได้รับการอนุมัติง่ายขึ้น โดยอย่าปล่อยให้ค้างนาน เมื่อชำระแล้วก็สามารถกู้ใหม่ได้เลย โดยไม่ต้องรอให้ครบ กำหนด 2 ปี และเงินที่ได้ไปอย่านำเอาไปใช้นอกระบบ เพราะอาจจะเกิดปัญหาทันที และไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ ผลสุดท้ายก็จะทำให้ไม่มีเงินมาชำระคืน โดยกลุ่มสตรี 3-5 คน ที่มากู้เงินถือว่าทุกคนเป็นลูกหนี้ร่วมกัน และต้องร่วมกันรับผิดชอบ จะอ้างว่าไม่ทราบไม่ได้ เพราะสมาชิกในกลุ่มต้องเซ็นค้ำประกันกันเองจึงจะสามารถกู้ได้ หากใครไม่มีเงินทุนเริ่มต้นประกอบอาชีพ ทั้งบุคคลทั่วไปและเด็กนักเรียน ถ้าสนใจก็สามารถมากู้เงินกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีได้ นายชาตรี กล่าว ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในส่วนเงินอุดหนุน(เงินให้เปล่า) เป็นเงินทุนตามโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีเพื่อการส่งเสริมบทบาทและพัฒนาศักยภาพสตรีและเครือข่าย การส่งเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรมในการพัฒนาบทบาทสตรี และการสนับสนุนโครงการที่แก้ไขปัญหาและพัฒนาสตรี คุณสมบัติของผู้ขอรับการสนับสนุนเงินกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี (1) สมาชิกประเภทองค์กรสตรี (2) มีสถานที่ทางาน หรือสานักงานใหญ่ตั้งอยู่ในท้องที่ที่ยื่นแบบขอรับการสนับสนุนไม่น้อยกว่าหกเดือน หลักเกณฑ์พื้นฐานในการขอรับการสนับสนุน
(1) เป็นโครงการที่ใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์ของกองทุนตามข้อบังคับคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนา บทบาทสตรี ว่าด้วยการบริหารกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี พ.ศ. 2559 ข้อ 5 (2) (3) (4)
(2) เป็นโครงการที่ตอบสนองยุทธศาสตร์การดาเนินงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี
(3) ไม่เป็นโครงการประเภทเงินทุนหมุนเวียน
(4) เป็นโครงการที่มีวงเงินไม่เกินสองแสนบาท
(5) เป็นโครงการที่ไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากหน่วยงานอื่น กรณีเป็นโครงการที่บูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นต้องระบุรายการและแหล่งที่มาของงบประมาณให้ชัดเจน
(6) เป็นโครงการที่ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมในชุมชน หรือต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน
เงินทุนหมุนเวียน(เงินกู้) เป็นเงินทุนให้กู้แก่สมาชิกตามโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีเพื่อการประกอบอาชีพ การสร้างงาน การสร้างรายได้ หรือการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ โดยคุณสมบัติของผู้ขอรับการสนับสนุนเงินกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี (1) เป็นสมาชิกประเภทบุคคลธรรมดา ซึ่งรวมตัวกันตั้งแต่สามคนขึ้นไป หรือสมาชิกประเภทองค์กรสตรี (2) มีภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่ หรือสถานที่ทำงาน ตั้งอยู่ในท้องที่ที่ยื่นแบบขอรับการสนับสนุนไม่น้อยกว่าหกเดือน (3) มีการดำเนินงานหรือมีผลงานเกี่ยวข้องกับอาชีพที่ขอรับการสนับสนุน (4) ไม่เป็นผู้มีประวัติเสื่อมเสียและขาดวินัยทางการเงิน
หลักเกณฑ์พื้นฐานในการขอรับการสนับสนุน
(1) เป็นโครงการเพื่อพัฒนาอาชีพ การสร้างงานการสร้างรายได้ หรือการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางด้านเศรษฐกิจให้แก่สตรีและองค์กรของสตรีเป็นสำคัญ
(2) เป็นโครงการที่ตอบสนองยุทธศาสตร์การดำเนินงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี
(3) เป็นโครงการที่มีผลการดำเนินงานหรือผ่านการฝึกอาชีพมาก่อน
(4) มีวงเงินไม่เกินโครงการละสองแสนบาทโดยมีอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.10 ต่อปี
(5) กำหนดระยะเวลาการผ่อนชำระคืนไม่เกินสองปี และต้องชำระคืนอย่างน้อยปีละสองงวด
(6) เป็นโครงการที่ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมในชุมชนหรือต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน
สตรีและองค์กรสตรีที่มีความสนใจขอรับการสนับสนุนและสมัครสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี สามารถติดต่อเสนอโครงการหรือสมัครสมาชิกได้ที่สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอทุกแห่ง และสามารถสมัครสมาชิกได้ด้วยตนเองที่ http://womenfund.in.th/สมัครสมาชิกกองทุนฯ และสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!