ประจวบคีรีขันธ์-การฝึกโดดร่มกองทัพบกประจำปี

ประจวบคีรีขันธ์-การฝึกโดดร่มกองทัพบกประจำปี

ภาพ/ข่าว:ชำนาญ พึ่งเจาะ

การฝึกโดดร่มกองทัพบกประจำปี

          กองทัพบกไทยของเรานั้นก็มีทหารอยู่มากมายหลากหลายเหล่าแต่ที่ว่าจะเป็นกำลังหลักของกองทัพก็เห็นจะเป็น”เหล่าทหารราบ” และในแต่ละเหล่าอย่าง เหล่าปืนใหญ่ ปืนเล็ก ม้า(รถถัง) และอีกหลายเหล่าต้องผ่านการฝึกจากเหล่าราบทั้งหมดโดยกองทัพบกไทยของเรานั้นมีศูนย์อยู่ที่”ค่ายธนะรัชต์”ทำหน้าที่เป็นโรงเรียนฝึกสอนให้กับทหารทุกคน
          เมื่อเวลา 9.00 น.วันที่ 10 มิถุนายน 2563 พท.ไตรรงค์ ลายปักษี พต.อภิธยา คุ้มเขต นายทหารอาจารย์สอนวิชาการจู่โจมและส่งทางอากาศ รร.ทหารราบค่ายธนะรัชต์ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบฯ นำคณะทหารของกองทัพบกทั่วประเทศจำนวน 300 นายทำการฝึกการโดดร่มประจำปี 2563 โดยใช้สนามบินของหัวหิน(บ่อฝ้าย) เป็นจุดขึ้นเครื่องบิน การ์ซ่า ของกองทัพบกจากนั้นก็นำทหารในแต่ละเที่ยวบินไปโดดลงที่สนามฝึกของ”ศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์”
          พท.ไตรรงค์ ฯ กล่าวว่า การฝึกในครั้งนี้นั้นเรียกว่า ฝึกกระโดดร่มของหน่วยกำลังพลทหารบกทั่วประเทศโดยในแต่ละเหล่าของทัพบกนั้นเขาได้คัดเลือกและจัดส่งทหารเหล่านี้มีอายุจั้งแต่ 25 ปีถึง 45 ปี มียศเป็นสิบเอก จ่า นายทหาร แตกต่างกันไป ที่ค่ายธนะรัชต์ นี้เป็นโรงเรียนและเป็นศูนย์การฝึกให้กับทางกองกำลังพลทั่วประเทศ ในวันนี้มีทหารเข้าฝึกโดด 150 นาย โดยโดดจากเครื่องบิน”การ์ซ่า” ในความสูงจากพื้นดิน 1,500 ฟิต ลงในพื้นที่สนาม โดยฝึกหัดเรียนรู้ตั้งแต่อยู่บนเครื่องพร้อมเครื่องสนามจนถึงลงพื้น กำหนดหลักสูตรกระโดดนี้ 6 ครั้งในเที่ยวบินของแต่ละคนและในวันนี้เป็นเที่ยวโดดที่ 3
         ทหารที่มาฝึกในที่นี้จะต้องใช้ระยะเวลา 1 เดือนเต็มเรียนรู้ยุทธวิธีเชิงวิชาการ การฝึกภาคสนาม ฝึกการกระโดดร่ม และอื่นๆ การกระโดดร่มที่ทาง รร.เรานั้นก็ยังใช้ร่ม”mC1 ” ซึ่งเป็นร่มกลมสีเขียวกระตุกจากราวของเครื่องบิน ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของทหารที่มาฝึกและเป็นไปตามระบบของทางกองทัพบกกำหนด
การฝึกกระโดดร่ม รูปแบบนี้เป็นเพียงแค่พื้นฐานให้ความรู้แก่ทหารที่มาแต่ละเหล่าว่า เมื่อผ่านจุดนี้ไปแล้วก็จะมีความรู้ทางด้านกระโดดร่มและการกระโดดทางยุทธวิธี แล้วยังจะต้องมีการฝึกต่อไปอีกเหมือนๆกับทหารหน่วยพลร่มรบพิเศษ(ป่าหวาย) ลพบุรี
          พท.ไตรรงค์ ฯ ยังกล่าวว่าอีกว่า ตนเองและคณะนายทหารอาจารย์ของ รร.นี้ก็ได้ทำหน้าที่ในการฝึกให้กับน้องๆ ทหารที่มาด้วยจิตใจของความรักชาติและต้องการให้ทหารทุกคนได้มีความรู้ความสามารถในการกระโดดร่มที่ถูกต้องกลับไปยังแต่ละหน่วยที่สังกัด การฝึกนี้ก็ใช้หลักสูตรของทางทหารสหรัฐอเมริกา ที่มันเป็นมาตฐานหลักสูตรแต่จริงๆแล้วหลักสูตรกระโดดร่มนี้กองทัพบกเรามีขึ้นมาก่อนที่ ศูนย์สงครามพิเศษ ลพบุรี จากนั้นโรงเรียนนี้ก็ย้ายมาอยู่ที่ค่ายธนะรัชต์ แล้วเปิดการฝึกวิชาจู่โจมโดดร่มเมื่อ ปี 29 และ 30 ทำหน้าที่ให้กับทุกๆเหล่า
          ทหารไทยเราที่ตนเองและคณะฯได้ทำการฝึกมาในแต่ละปีนั้นไม่น้อยหน้ากับกลุ่มทหารในประเทศอาเซียนใดๆเลย เรามีความอดทน แข็งแกร่ง เรียนรู้ทางยุทธวิธีเร็วมาก และยิ่งเด็กๆนักเรียนนายสิบ จ่า รุ่นใหม่นี้ด้วยแล้วเก่งครับ เพราะฉะนั้นแล้วก็ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่ากองทัพบกไทยเรานั้นเป็นหนึ่งในอันดับต้นๆ หลังจากที่ทาง”ผู้สื่อข่าว”เราได้สัมภาษณ์พูดคุยแล้วทางผู้พันไตรรงค์ฯ ก็ได้เชิญขึ้นเครื่องบินเพื่อบันทึกภาพการโดดร่มของทหารในเที่ยวที่ 2 ซึ่งในเที่ยวบินนี้ก็ยังได้เชิญอดีต อาจารย์ครูฝึก”เสือคาบดาบ” ร.อ.ลำยอง สังข์เพิ่ม ซึ่งในอดีตนั้นผู้กองแกเป็นครูฝึกทั้งภาค อากาศ ทะเล บก เรียกว่า”ซี แอร์ แลนด์” ในยุคสมัย พอ.บุญยัง บูชา(พล.ท.บุญยัง บูชา) ที่เป็นหัวหน่วยของค่ายธนะรัชต์
          สำหรับการขึ้นเครื่องในครั้งนี้นั้นก็ถือว่าทำให้เราได้รู้ว่าบทบาทหน้าที่ของทหารไทยเรานั้นไม่แพ้ชาติใดๆโดยเฉพาะความสามารถเฉพาะตัวที่มีอยู่ ซึ่งถ้าเกิดภัยสงครามใดๆ เราก็จะมีพวกเขาเหล่าทหารกล้านี้แหละดูแลรักษาประเทศชาติให้กับพวกเรา และที่สำคัญหน่วยฝึกการโดดร่มนี้ยังต้องทำหน้าที่ปิดทองหลังพระอยู่ต่อไปเช่นกัน ครับ.

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!