เพชรบุรี-นักร้อง นักดนตรี และ รำวง เดือดร้อนหนัก พิษโควิดส่งผล ไม่มีงาน หนี้สินเพิ่ม

เพชรบุรี-นักร้อง นักดนตรี และ รำวง เดือดร้อนหนัก พิษโควิดส่งผล ไม่มีงาน หนี้สินเพิ่ม

ภาพ/ข่าว:อนันต์ วิจิตรประชา

         นักร้อง นักดนตรี และ รำวง เดือดร้อนหนัก พิษโควิดส่งผล ไม่มีงาน หนี้สินเพิ่ม วอนจังหวัดพิจารณาผ่อนปรนอนุญาตให้จัดกิจกรรมที่มีดนตรีได้หลังสงกรานต์ ยืนยันยินดีทำตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

            เมื่อเวลา 9.00 น.วันที่ 7 เมษายน กลุ่มตัวแทนศิลปินนักร้อง นักดนตรี และ รำวง กว่า 40 คน นำโดยนายไชโย ธนาวัฒน์ นายสงวน อ่วมเจริญ และ น.ส.สุกัญญา พลอยจีน เดินทางมาที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบุรี ยื่นหนังสือถึงนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผวจ.เพชรบุรี ร้องเรียนขอการผ่อนผันให้มีการจัดการแสดงดนตรีและรำวง โดยมีเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมฯเป็นตัวแทนรับมอบ หนังสือร้องเรียนดังกล่าวสรุปได้ว่า เนื่องด้วยช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายนของทุกปี เป็นช่วงของการจัดงานเทศกาล งานบุญประเพณี งานมหรสพต่าง ๆ อาทิ เช่น งานอุปสมบท งานมงคลสมรส งานฉลองกฐินผ้าป่า งานบุญถวายสลากภัต และงานเทศกาลท้องถิ่น แต่เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ผ่านมา ทำให้จังหวัดเพชรบุรี งดจัดงานต่าง ๆ โดยเฉพาะกิจกรรมที่เป็นงานแสดงดนตรีสด และรำวง ที่ทั้งหมดจะจัดกิจกรรมในสถานที่สาธารณะ ส่งผลให้ผู้ที่มีอาชีพเกี่ยวข้องกับงานมหรสพได้รับความเดือดร้อน ไม่มีการจ้างงาน สูญเสียรายได้ มีภาระหนี้สินเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มอาชีพนักร้องนักดนตรี นางรำ แตนเซอร์ เวทีเครื่องเสียง ได้รับผลกระทบอย่างมาก และต่อมาเมื่อวันที่ 1 เมษายน ได้มีคำสั่งจังหวัดเพชรบุรี ที่ 529/2564 ให้งดการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มของคนจำนวนมากได้แก่ การเล่นสาดน้ำ หรือกิจกรรมที่มีลักษณะคล้ายกัน และงดการจัดกิจกรรมที่มีการสัมผัสกันใกล้ชิด ได้แก่ การปะแป้ง การเล่นปาร์ตี้โฟม การจัดคอนเสิร์ต เต้นรำ รำวง ซึ่งทำให้ กลุ่มอาชีพนักร้องนักดนตรี นางรำ แตนเซอร์ เวทีเครื่องเสียง ที่ได้รับผลกระทบอยู่แล้วได้รับผลกระทบหนักมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

             ทั้งนี้ปัจจุบันสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ กลุ่มผู้ร้องเรียน ซึ่งมีการลงนามเอกสารคำร้องประกอบด้วย นักร้อง วงดนตรี 35 วง และ คณะนางรำ 37 คณะ ขอความอนุเคราะห์ภายหลังจากเทศกาลสงกรานต์ ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพชรบุรี พิจารณาออกมาตรการผ่อนปรน ให้สามารถจัดการแสดงดนตรี รำวง และแดนเซอร์ ใน งานบุญประเพณี งานอุปสมบท งานมงคลสมรส งานฉลองกฐินผ้าป่า งานบุญถวายสลากภัต และงานเทศกาลท้องถิ่นได้เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจให้กับกลุ่มนักร้อง นักดนตรี นางรำ แดนเซอร์ และผู้ประกอบการ ทั้งนี้ก่อนการจัดงานผู้จัดงานจะมีการยื่นแผนการจัดงานและมาตรการควบคุมโรคต่อศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค อำเภอ(ศปก.อ.) พื้นที่ ก่อนเพื่อตรวจสอบให้เป็นไปตามมาตรการการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด และผู้จัดการแสดงจะขอความร่วมมือกับผู้ว่าจ้าง ให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สำนักงานสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบุรีได้รับเรื่องไว้และจะเสนอต่อ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีพิจารณาต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!