ตาก-ไฟไหม้บ้านคุณยาย เด็กหญิงวัย 12 ปี ฝ่าเข้าไปช่วยผู้ป่วยจิตเวชออกมาได้ทันเวลา

ตาก-ไฟไหม้บ้านคุณยาย เด็กหญิงวัย 12 ปี ฝ่าเข้าไปช่วยผู้ป่วยจิตเวชออกมาได้ทันเวลา

ภาพ/ข่าว:เกษมสันต์ ไชยเดช

          เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2566 พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผกก.สภ.แม่สอด จ.ตาก รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้าน ภายในชุมชนบ้านสองแคว 2 เขตเทศบาลนครแม่สอด อ.แม่สอด จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมกำลังตำรวจ ฝ่ายปกครองอ.แม่สอด และรถดับเพลิงเทศบาลนครแม่สอด 4 คันที่เกิดเหตุชุมชนมีบ้านเรือนสร้างติดกันจำนวนมาก ลักษณะเป็นซอยแคบ บ้านต้นเพลิงเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวแบบยกสูงกำลังถูกเพลิงโหมลุกไหม้ทั้งหลัง อีกทั้งช่วงเวลาเกิดเหตุมีลมพัดแรงทำให้เพลิงใกล้จะลุกลามบ้านข้างเคียง ชาวบ้านต้องช่วยกันตักน้ำและนำสายยางมาฉีดน้ำสกัดเพลิง แต่ก็ไม่เป็นผล ขณะที่รถดับเพลิงก็เข้าไม่ถึงบ้านต้นเพลิง ต้องเดินสายยางเข้าไปไกล ทำให้ไม่ทันการ
          นางคำพลอย กศิผล อายุ 79 ปี เจ้าของบ้านต้นเพลิง ถึงกับนั่งร้องไห้จนเป็นลมอยู่ใต้ต้นไม้ พร้อมตะโกนร้องขอให้ชาวบ้านเข้าไปช่วยลูกชายวัย 54 ปี ซึ่งป่วยจิตเวชช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ติดอยู่ภายในห้องนอน ชาวบ้านหลายคนรวมถึงเด็กหญิงวัย 12 ปี ลุยฝ่าทะเลเพลิงเข้าไปช่วยเหลือนำตัวออกได้สำเร็จ
          นางคำพลอย เปิดเผยว่า ตนอาศัยอยู่กับลูกชายซึ่งป่วยจิตเวชมานานหลายปีแล้ว โดยช่วงเวลาเกิดเหตุตนออกไปเก็บมะขามนอกบ้าน เพื่อจะนำมาขายหาเลี้ยงชีพ โดยปล่อยลูกชายอยู่เพียงลำพัง ต่อมาตนได้ยินเสียงคล้ายไฟฟ้าชอร์ต จากนั้นก็มีกลุ่มควันและตามด้วยแสงเพลิงจำนวนมาก ลามมาตามสายไฟในบ้าน แล้วก็เกิดเพลิงไหม้บ้านอย่างรวดเร็ว
          ตนถึงกับจะเป็นลม ตะโกนขอให้ชาวบ้านไปช่วยลูกชาย จนมีคนเข้าไปช่วยได้ทันเวลา ตอนนี้เหลือแต่ชุดที่สวมใส่ เพราะทรัพย์สินของมีค่าที่เก็บมาชั่วชีวิต ถูกเพลิงเผาไหม้ทั้งหมด สำหรับซอยดังกล่าวชาวบ้านในชุมชนต่างร้องทุกข์ผ่านสื่อ ว่าซอยแห่งนี้เป็นซอยที่ถูกลืมที่ผ่านมาชาวบ้านร้องขอให้ส่วนราชการมาช่วยสร้างสะพานข้ามลำห้วยให้แต่ก็ไม่มีหน่วยงานใดสนใจ ชาวบ้านต้องสร้างสะพานไม้ขึ้นเอง ซึ่งก็ใช้งานมามากกว่า 10 ปีแล้ว จนสะพานไม้มีสภาพผุพัง จนวันนี้เกิดเพลิงไหม้รถดับเพลิงก็เข้าไม่ได้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!