ปทุมธานี-สหกรณ์ ปลูกฝังเยาวชนส่งเสริมกิจกรรกรณ์ในโรงเรียน

ปทุมธานี-สหกรณ์ ปลูกฝังเยาวชนส่งเสริมกิจกรรกรณ์ในโรงเรียน

ภาพ/ข่าว:อนันต์ วิจิตรประชา 

สหกรณ์ปทุมธานีปลูกฝังเยาวชน ส่งเสริมกิจกรรกรณ์ในโรงเรียน

              นางฉลวย ชาญสวัสดิ์ สหกรณ์จังหวัดปทุมธานี ให้การสนับสนุนให้สำนักงานสหกรณ์จังหวัดปทุมธานีจัดโครงการทัศนศึกษาเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์งานสหกรณ์ของสหกรณ์นักเรียน ตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2564 โดยมีกลุ่มเป้าหมายได้แก่คณะกรรมการสหกรณ์นักเรียน อาจารย์ที่รับผิดชอบกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ของโรงเรียนที่อยู่ภายใต้โครงการพระราชดำริฯ ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี จำนวน 14 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนร่วมใจประสิทธิ์ โรงเรียนร่วมจิตประสาท โรงเรียนรวมราษฎร์สามัคคี โรงเรียนเจริญดีวิทยา โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี โรงเรียนอนุบาลวัดบางนางบุญ โรงเรียนวัดหงษ์ปทุมาวาส โรงเรียนวัดฉาง โรงเรียนวัดโคก โรงเรียนวัดบางเดื่อ โรงเรียนวัดบางคูวัด โรงเรียนวัดชินวราราม โรงเรียนวัดไพร่ฟ้า และโรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาทำ และเจ้าหน้าที่ ผู้สังเกตการณ์ จำนวนรวมทั้งสิ้น 210 คน ซึ่งได้ดำเนินการจัดโครงการ ณ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี สำหรับการจัดโครงการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการ ได้รับความรู้ ประสบการณ์และวิสัยทัศน์กว้างขวางยิ่งขึ้น อันจะเป็นประโยชน์ต่อการนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ และการเรียนการสอนในด้านวิชาการต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

                ในการทัศนศึกษาดูงานในครั้งนี้ผู้เข้าร่วมโครงการ ได้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ที่อยู่ภายใต้สังกัดองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ จำนวน 3 พิพิธภัณฑ์ ได้แก่ 1.พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ 2.พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา 3.พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ และเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ (กิจกรรม walk rally) อันส่งผลให้ผู้เข้าร่วมโครงการ ได้ฝึกการทำงานร่วมกัน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน ส่งเสริมให้มีการใช้ความคิด การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าร่วมกัน การแสดงความคิดเห็น และเรียนรู้การทำงานเป็นทีมด้วยตนเอง ตลอดจนได้รับความรู้ในด้านต่างๆ เช่น การเกิดสิ่งมีชีวิตบนโลก วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตอุปกรณ์และเครื่องมือที่มนุษย์พัฒนาขึ้นใช้ หลักการทำงานของเทคโนโลยีต่างๆ เป็นต้น

               นางฉลวย ชาญสวัสดิ์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในการดำเนินโครงการทัศนศึกษาเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์งานสหกรณ์ของสหกรณ์นักเรียน ตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐา ธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นโครงการที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้จัดทำขึ้นและมอบหมายให้หน่วยงานในภูมิภาค คือ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดต่างๆ ได้ดำเนินการเป็นประจำทุกปี ทังนี้ เนื่องจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ตระหนักถึงการพัฒนาการสหกรณ์ให้มีความยั่งยืน โดยผ่านการเรียนรู้ของเยาวชนตั้งแต่ในชั้นเรียนของโรงเรียนต่างๆ เพื่อที่เยาวชนจะได้สั่งสมประสบการณ์ตลอดจนฝึกปฏิบัติในการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนด้วยตนเอง อันจะทำให้มีความตระหนักรู้และมุ่งมั่นเห็นความสำคัญของกิจกรรมสหกรณ์ที่สามารถตอบสนองความต้องการ และแก้ปัญหาพื้นฐานของนักเรียนและสมาชิกสหกรณ์ได้ เมื่อนักเรียนได้เติบโตขึ้น สามารถที่จะนำประสบการณ์ด้านการสหกรณ์ไปต่อยอดของการเป็นสมาชิกสหกรณ์ กรรมการสหกรณ์ที่ดี รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง ตลอดจนบริหารงานสหกรณ์ประเภทต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!