เพชรบุรี-ผวจ.สั่งให้อดีตนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลงพ้นจากตำแหน่ง

เพชรบุรี-ผวจ.สั่งให้อดีตนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลงพ้นจากตำแหน่ง

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

         ผวจ.เพชรบุรี มีคำสั่งให้อดีตนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลงพ้นจากตำแหน่ง ส่งผลให้ เป็นลักษณะต้องห้ามในการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกทต.ท่าแลงในครั้งนี้ ขณะที่กกต.เพชรบุรีเสนอต่อไปกกต.กลางพิจารณาสั่งลบชื่อจากการเป็นผู้สมัครตามลำดับต่อไป

              จากกรณีที่ชาวบ้านตำบลท่าแลง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนให้ผวจ.เพชรบุรี สอบสวนนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลงไปลงนามในสัญญาดำเนินโครงการบริหารจัดการและกำจัดขยะมูลฝอยแบบครบวงจร กับบริษัทเอกชน โดยไม่ได้ขอความเห็นชอบจากสภาเทศบาลตำบลท่าแลง และเป็นการฝ่าฝืนระเบียบและประกาศกระทรวงมหาดไทยอันทำให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่อย่างร้ายแรง อีกทั้งมีการออกใบอนุญาตในการกำจัดขยะมูลฝอยให้กับเอกชน ซึ่งเป็นการกระทำเกินกว่าเทศบัญญัติกำหนดไว้ถือเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย และมีการฟ้องร้องดำเนินคดีกันในหลายศาล เพราะมีการนำขยะจากนอกพื้นที่และนอกจังหวัดเพชรบุรี เข้ามากองทิ้งไว้เพื่อรอกำจัดโดยที่โรงงานยังก่อสร้างไม่เสร็จ สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่ตำบลท่าแลง ตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ.2562 กระทั่งล่าสุด ผวจ.เพชรบุรี ได้สั่งให้ทางอำเภอท่ายาง ตั้งกรรมการสอบสวนเอาผิด และชี้มูลความผิดร้ายแรง ให้ผวจ.สั่งให้พ้นจากตำแหน่งแล้ว

               ล่าสุด วันนี้ 12 มี.ค.2564 นายอนุวัติ เวชสว่าง ชาวบ้านตำบลท่าแลง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นผู้ร้องเปิดเผยว่า ทางจังหวัดเพชรบุรี ได้มีหนังสือรายงานผลการสอบสวนนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง มายังตนเองแล้ว พร้อมด้วยสำเนาคำสั่งจังหวัดเพชรบุรี ที่ 342/2564 เรื่อง ให้นายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง พ้นจากตำแหน่ง รายละเอียดดังนี้ ตามที่ท่านได้มีหนังสือขอให้ตรวจสอบกรณี นายสงวน จิตต์พุ่ม นายกเทศมนตรีตำบลท่าแลงอำเภอท่ายาง พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง เนื่องจากผู้ร้องมีความเห็นว่าการกระทำของนายสงวน จิตต์พุ่ม นายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง กรณีออกใบอนุญาตให้เอกชนรับกำจัดขยะมูลฝอยและการลงนามในสัญญารับดำเนินโครงการบริหารจัดการและกำจัดขยะมูลฝอยแบบครบวงจรกับบริษัท ดับเบิลยูพีจีอี เพชรบุรี จำกัด ถือเป็นความผิดร้ายแรง ฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามอำนาจหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ หรือประพฤติตนฝ่าฝืนกฎหมาย ตามกฎหมายว่าด้วยเทศบาล และเป็นนายกเทศมนตรีผู้มีอำนาจหน้าที่ และสามารถใช้อิทธิพลสั่งการให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเปลี่ยนแปลงแก้ไขหรือทำลายหลักฐานที่เกี่ยวข้องได้ และมีพฤติกรรมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงเกรงว่าจะใช้อิทธิพลเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ในกรณีดังกล่าว เพื่อให้อำเภอท่ายางตรวจสอบข้อเท็จจริง และจังหวัดได้แจ้งความคืบหน้าว่า อำเภอท่ายางได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน รายละเอียดตามหนังสือที่อ้างถึงนั้น อำเภอท่ายางได้รายงานผลการสอบสวน พร้อมทั้งมีความเห็นไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีเพื่อพิจารณา ซึ่งอำเภอท่ายางมีความเห็นว่าการกระทำของ นายสงวน จิตต์พุ่ม นายกเทศมนตรีตำบลท่าแลงไม่ปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายอันเป็นการละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายให้ต้องปฏิบัติ เห็นควรลงโทษนายสงวน จิตต์พุ่ม ตำแหน่ง นายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง ให้พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง

               จังหวัดเพชรบุรีพิจารณารายงานผลการสอบสวนนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลงดังกล่าวข้างต้นแล้วและเห็นพ้องกับความเห็นของอำเภอท่ายาง จึงมีคำสั่งให้ นายสงวน จิตต์พุ่ม พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง ตามที่อำเภอท่ายางเสนอแล้ว ทั้งนี้ได้แนบสำเนาคำสั่งจังหวัดเพชรบุรี ที่ 342/2564 เรื่อง ให้นายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง พ้นจากตำแหน่งมาด้วย ความว่า ด้วยปรากฎข้อเท็จจริงตามความเห็นและหลักฐานของนายอำเภอท่ายางว่า นายอำเภอท่ายางได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อสอบสวน นายสงวน จิตต์พุ่ม นายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง อำเภอท่ายางจังหวัดเพชรบุรี ตามคำสั่งอำเภอท่ายาง ที่ 695/2562 ลงวันที่ 11 ธันวาคม 2562 โดยกล่าวหาว่า ได้รับเรื่องกล่าวหาร้องเรียน นายสงวน จิตต์พุ่ม นายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง ปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ ตามมาตรา 73 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2562 ในมูลกรณี จำนวน 2 ประเด็น ดังนี้
ประเด็นที่ 1 กรณีการดำเนินโครงการบริหารจัดการและกำจัดขยะมูลฝอยแบบครบวงจร โดยนายสงวน จิตต์พุ่ม นายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง ลงนามในสัญญารับดำเนินโครงการบริหารจัดการและกำจัดขยะมูลฝอยแบบครบวงจร ตำบลท่าแลง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี กับนายธานี ปลูกเจริญ ผู้รับมอบอำนาจจากบริษัท ดับเบิลยูพีจีอี เพชรบุรี จำกัด โดยมิได้ยึดระเบียบกฎหมายในการดำเนินการถือได้ว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ประเด็นที่ 2 กรณีการออกใบอนุญาตด้านการดำเนินการเกี่ยวกับขยะมูลฝอยของเทศบาลตำบล ท่าแลง โดยนายสงวน จิตต์พุ่ม นายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง ในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่นลงนามในใบอนุญาตการหาประโยชน์จากการจัดการสิ่งปฏิกูลมูลฝอย อนุญาตตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2560 ถึงวันที่ 3 กรกฎาคม 2565 และใบอนุญาตกำจัดปฏิกูลมูลฝอย อนุญาตตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2560 ถึงวันที่ 3 กรกฎาคม 2565 อนุญาตให้บริษัท ดับเบิลยูพีจีอี เพชรบุรี จำกัด มีกำหนดระยะเวลา 5 ปี เป็นการกระทำที่เกินกว่าเทศบัญญัติเท่าแลงกำหนดไว้ ถือได้ว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย คณะกรรมการสอบสวนได้ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานเสนอต่อนายอำเภอท่ายาง และนายอำเภอท่ายางได้พิจารณาสำนวนการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้วมีมติว่า การกระทำของนายสงวน จิตต์พุ่ม มีมูลเป็นการปฏิบัติการฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อยหรือสวัสดิภาพของประชาชน ละเลยไม่ปฏิบัติตาม หรือปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ หรือมีความประพฤติในทางจะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียแก่ศักดิ์ตำแหน่ง หรือแก่เทศบาลหรือแก่ราชการ ตามมาตรา 73 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 14) พ.ศ.2562 และอำเภอท่ายางได้แจ้งคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนดังกล่าวให้นายสงวน จิตต์พุ่ม นายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง ผู้ถูกกล่าวหา ทราบ ตามบันทึกการแจ้งและรับทราบข้อกล่าวหาเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2562 แล้ว ผลการสอบสวนปรากฎ ดังนี้ คณะกรรมการสอบสวนได้พิจารณาหลักฐานตามพยานหลักฐานและการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง การสอบสวนพยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง และพิจารณาคำให้การแก้ข้อกล่าวหาของผู้ถูกกล่าวหาแล้ว ปรากฎผล ดังนี้
ประเด็นที่ 1 กรณีการดำเนินโครงการบริหารจัดการและกำจัดขยะมูลฝอยแบบครบวงจร โดยนายสงวน จิตต์พุ่ม นายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง ลงนามในสัญญารับดำเนินโครงการบริหารจัดการและกำจัดขยะมูลฝอยแบบครบวงจร ตำบลท่าแลง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี กับนายธานี ปลูกเจริญ ผู้รับมอบอำนาจจากบริษัท ดับเบิลยูพีจีอี เพชรบุรี จำกัด โดยมิได้ยึดระเบียบกฎหมายในการดำเนินการถือได้ว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย การทำสัญญาในนามเทศบาลตำบลท่าแลง ดำเนินการไม่ได้ผ่านกระบวนการขั้นตอนทางธุรการและไม่มีบรรจุในแผนพัฒนาท้องถิ่น และไม่ได้รับความยินยอมจากสภาเทศบาลตำบลท่าแลง ไม่มีแผนการบริหารจัดการปัญหาขยะ ส่งผลให้เกิดผลกระทบกับเทศบาลและประชาชนในท้องถิ่นอย่างร้ายแรง
ประเด็นที่ 2 กรณีการออกใบอนุญาตด้านการดำเนินการเกี่ยวกับขยะมูลฝอยของเทศบาลตำบลท่าแลง โดยนายสงวน จิตต์พุ่ม นายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง ในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่นลงนามในใบอนุญาตการหาประโยชน์จากการจัดการสิ่งปฏิกูลมูลฝอย อนุญาตตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2560 ถึงวันที่ 3 กรกฎาคม 2565 และใบอนุญาตกำจัดปฏิกูลมูลฝอย อนุญาตตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2560 ถึงวันที่ 3 กรกฎาคม 2565 อนุญาตให้บริษัท ดับเบิลยูพีจีอี เพชรบุรี จำกัด มีกำหนดระยะเวลา 5 ปี เป็นการกระทำที่เกินกว่าเทศบัญญัติเทศบาลตำบลท่าแลงกำหนดไว้ ถือได้ว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
            ดังนั้น การกระทำดังกล่าว จึงเป็นความผิดฐานจงใจทอดทิ้งหรือละเลยไม่ปฏิบัติการตามอำนาจหน้าที่อันเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง หรือปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ หรือประพฤติตนฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อย หรือฝ่าฝืนคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดหรือนายอำเภอที่สั่งการ ตามมาตรา 72 อันเป็นเหตุให้พ้นจากตำแหน่งได้ ตามมาตรา 73 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2562 นายอำเภอท่ายาง จึงเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีใช้ดุลพินิจสั่งให้ นายสงวน จิตต์พุ่ม ผู้ถูกกล่าวหา พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 73 มาตรา 7/1 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 และมเติมถึง (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2562 ประกอบกับมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2562 จึงให้นายสงวน จิตต์พุ่ม พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง อนึ่ง การโต้แย้งคำสั่งนี้ให้ทำคำฟ้องเป็นหนังสือยื่นต่อศาลปกครอง หรือส่งไปรษณีย์ลงทะเบียนไปยังศาลปกครองที่มีเขตอำนาจ ภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งหรือรับทราบคำสั่ง ตามมาตรา 49 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2564 สั่ง ณ วันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2564 (นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์) ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี สำหรับการรับสมัครผู้สมัครเป็นนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลงในคราวนี้ระหว่างวันที่ 8-12 กพ.2564 พบมีผู้สมัครเป็นนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง 2 คน คือ เบอร์ 1 นายพรชัย ภู่ระหงษ์ กลุ่มรวมใจคนรักท่าแลง และเบอร์ 2 นายสงวน จิตต์พุ่ม กลุ่มพลังท่าแลง อดีตนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง ซึ่งทั้งสองกลุ่มอยู่ในระหว่างการหาเสียงอย่างสูสี ซึ่งผลการสั่งให้นายสงวน จิตต์พุ่ม พ้นจากตำแหน่งต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง พิจารณาและสั่งการลงมาอีกทีว่า จะมีผลอย่างไรต่อการเลือกตั้งในครั้งนี้ต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!