นครสวรรค์-ลุยฝุ่นแก้แล้ง 3 อำเภอ

นครสวรรค์-ลุยฝุ่นแก้แล้ง 3 อำเภอ

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

           นายกนำทีมลุยดง ชุมตาบง แม่วงก์ ลาดยาว ดูขุดลอกคลอง ขยายอ่างเก็บน้ำ เชื่องคลองดงตาแวน คลองช้างแทง คลองน้ำขุ่น

เมื่อเวลา 12:30 น วันที่ 6 มีนาคมนี้ พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกอบจ.นครสวรรค์ พร้อมด้วยพลตำรวจตรีวิฑูรย์ คลังพลอย ที่ปรึกษานายกอบจ. ร้อยตำรวจโทพิทักษ์ พันธ์งิ้ว เลขานายกอบจ. และคณะช่างจากกองช่างอบจนครสวรรค์ เข้าพื้นที่ 3 อำเภอ ชุมตาบงแม่วงก์ลาดยาว เพื่อดูปัญหาภัยแล้ง เร่งขุดลอกคลอง ขยายอ่างเก็บน้ำ หลายแห่งในหลายพื้นที่ดังนี้

 จุดที่ 1 ที่บ้านหนองเตย หมู่ 1 ตำบลสร้อยละคร อำเภอลาดยาว ไปดูสภาพคลองดงตาแหวน ที่จะเชื่อมต่อ ไปถึงสระน้ำที่วัดศรีอุทุมพร ตำบลหนองกระโดน อำเภอเมืองนครสวรรค์ โดยคลองตาแวนรับน้ำมาจากคลองขุนลาด ไหลต่อไปถึงคลองวังม้า ไปลงจังหวัดอุทัยธานีอีกทางหนึ่ง มีนางสาวชุติมา เสรีรัฐ สมาชิกสภาอบจ.เขตอำเภอลาดยาว พร้อมด้วยนายชัยวัฒน์ ดาวเรือง นายกอบต.สร้อยละคร นายประนอม สาระไกร นายกอบต.วังม้า บรรยายสภาพปัญหา ในพื้นที่และขอให้ทางอบจ.นครสวรรค์ช่วยขุดลอกคลองดงตาแวน เป็นระยะทาง 7 กิโลเมตร รวมทั้ง ทำบ่อพักให้น้ำตกตะกอน ในพื้นที่อีก 2 ไร่

จุดที่ 2 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์และคณะ เดินทางไปดูคลองช้างแทง บ้านกระดานสองแผ่น หมู่ 3 ตำบลปางสวรรค์ อำเภอชุมตาบง โดยมีนายธีระพงศ์ โพนคร สมาชิกสภาอบจ.เขตอำเภอชุมตาบงนายทูน โพนคร กำนันตำบลปางสวรรค์ พร้อมประชาชน บรรยายถึงสภาพปัญหา และขอให้ทางอบจ.นครสวรรค์ ช่วยขุดลอกคลองช้างแทงที่มีความยาวไปถึงตำบลห้วยน้ำหอมระยะทางประมาณ 37 กิโลเมตร พร้อมทำฝายน้ำล้น อีก 15 ฝาย เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง และขุดลอกอ่างเก็บน้ำพื้นที่ 10 ไร่

จุดที่ 3 คณะของนายกอบจ.เดินทางไปที่ บ้านเนินสมบูรณ์ หมู่ 6 ตำบลปางสวรรค์ เพื่อดูสภาพคลองน้ำขุ่น ซึ่งเป็นคลองที่รับน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์ โดยมี นายธีรพงศ์ โพนคร สมาชิกสภาอบจ. เขตอำเภอชุมตาบง พร้อมผู้นำชุมชน ชาวบ้าน อธิบายสภาพปัญหา ว่าคลองน้ำขุ่นเป็นลำคลองที่สำคัญต่อชาวบ้านจำนวนมาก คลองน้ำขุ่นมีความยาวทั้งสิ้นกว่า 30 กิโลเมตร เชื่อมต่อหลายหมู่บ้าน หลายตำบล แต่ในบางช่วงคลองอยู่ในสภาพแห้งไม่มีน้ำ ชาวบ้านจึงใช้พื้นที่ทำการเกษตร ซึ่งทางกลุ่มชาวบ้านขอให้ทางอบจ. ช่วยดำเนินการขุดลอกคลองน้ำขุ่น ระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร พร้อมทั้งทำฝายน้ำล้น อีก 8 ฝาย ซึ่งคลองน้ำขุ่นนี้จะเริ่มจากอ่างคลองโพธิ์ไหลผ่านมาที่บ้านหนองพะวาเหนือ หมู่ 7 ตำบลปางสวรรค์ และไหลยาวไปอีกกว่า 15 กิโลเมตรไปจนถึงบ้านทุ่งไอ้โตน หมู่ 1 ตำบลปางสวรรค์ หากขุดลอกตลอดระยะทาง พร้อมทำฝายน้ำล้น จะทำให้สามารถเก็บน้ำได้เป็นช่วงระยะตลอดเส้นทางที่คลองนี้ไหลผ่าน ชาวบ้านตลอดระยะทางจะมีน้ำดื่ม น้ำใช้และน้ำทำการเกษตร

จุดที่ 4 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ พร้อมคณะ เดินทางไปที่ ฝายน้ำล้นกั้นคลองน้ำขุ่น หลังวัดชุมตาบง ซึ่งเป็นฝายน้ำล้นที่เชื่อมต่อระหว่างหมู่ 8 ตำบลชุมตาบง กับหมู่ 6 ตำบลปางสวรรค์ คลองนี้รับน้ำจากอ่างคลองโพธิ์ จนมาถึงฝายบริเวณหลังวัดชุมตาบง และเชื่อมต่อไปยังตำบลห้วยน้ำหอม ตำบลวังม้า อำเภอลาดยาว ไหลต่อไปถึงอำเภอสว่างอารมณ์จังหวัดอุทัยธานี ที่ฝายน้ำล้นมีกลุ่มชาวบ้านพร้อมผู้นำชุมชน อธิบายสภาพปัญหาว่า ในช่วงหน้าน้ำจะมีน้ำไหลมาปริมาณจำนวนมาก แต่ในช่วงหน้าแล้งน้ำจะเหลือน้อยลง จึงอยากให้ทางอบจ.ช่วยขุดลอกคลองน้ำขุ่นในช่วงระยะนี้ให้กว้างขึ้น ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตรใต้ฝาย จนไปถึงตำบลห้วยน้ำหอม รวมทั้งยกสันฝายน้ำล้นให้สูงขึ้นอีก 50 เซ็นติเมตร และขอให้ช่วย เชื่อมต่อท่อจากคลองลงไปในสระพื้นที่ 25 ไร่ เพื่อไว้เก็บสำรองน้ำให้ชาวบ้านในหลายหมู่บ้าน ซึ่งอยู่ในพื้นที่ได้มีน้ำดื่มน้ำใช้และน้ำทำการเกษตร

จุดที่ 5 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์และคณะเดินทางไปที่ หมู่ 8 บ้านหนองกระโดน ตำบลชุมตาบง เพื่อไปดูลำคลองขนาดเล็กที่ไหลลงคลองน้ำขุ่น และดูคลองซอยของชลประทานที่รับน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์ โดยบางช่วงคลองซอย มีขนาดเล็ก อยากให้มีการขุดลอก ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร พร้อมทำคลองซอยเพิ่มขึ้นเพื่อผันน้ำ จากอ่างเก็บน้ำคลองโพธิมาลงคลองน้ำขุ่น ต่อจากนั้นเดินทางต่อไปที่หมู่ 5 บ้านทุ่งแฝก ต.ปางสวรรค์ เนื่องจากคลองน้ำขุ่นกับคลองช้างแทงยังไม่มีคลองเชื่อมต่อถึงกัน ถ้าทั้งสองคลองมีคลองเชื่อมต่อถึงกัน หน้าน้ำหลากก็จะมีการระบายน้ำมากักเก็บไว้ได้ จะลดปัญหาน้ำท่วมลง ส่วนช่วงหน้าแล้งก็จะผันน้ำมาแก้ปัญหาภัยแล้งได้ตลอดระยะทาง

จุดที่ 6 คณะของพลตำรวจเอกสมศักดิ์ได้เดินทางไปที่คลองกลาง หมู่ 3 ตำบลปางสวรรค์ เชื่อมต่อกับหมู่ 4 หมู่ 5 ตำบลปางสวรรค์ โดยคลองกลางสามารถเก็บน้ำได้ดีแต่สภาพคลองขณะนี้แห้งแล้ง ประกอบกับคลองไม่มีฝาย ซึ่งคลองกลางจะรับน้ำจาก บ้านปางสัก หมู่ 6 ตำบลปางสวรรค์ ที่ไหลมาจากคลองน้ำขุ่น กลุ่มชาวบ้านขอให้ทางอบจ.ช่วยขุดลอกคลองเป็นระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร พร้อมทั้งขอให้ทำฝายน้ำล้นอีก 3 ฝาย จะได้สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้งได้ น้ำส่วนหนึ่งจากคลองกลางจะไหลไปลงรวมกับคลองช้างแทง ที่ไหลผ่านไปยังพื้นที่อีกหลายหมู่บ้านหลายตำบล

จุดที่ 7 คณะของนายกอบจ.นครสวรรค์ได้เดินทางไปที่ บ้านตะกรุดหมู่ 5 ตำบลวังซ่าน อำเภอแม่วงก์ ไปดูอ่างเก็บน้ำคลองแห้ง มีพื้นที่ 83 ไร่ ที่ใช้กักเก็บน้ำ มีนายชัยพร พรหมมารักษ์ สมาชิกสภา อบจ.เขตอำเภอแม่วงก์และกลุ่มชาวบ้านอธิบายสภาพปัญหา รวมทั้งขอให้ทางอบจ.ช่วยขุดขยายสระ ให้มีพื้นที่เก็บน้ำเพิ่มขึ้นอีก 50 ไร่ เพื่อใช้ทำน้ำประปาและใช้น้ำทำการเกษตร โดยที่สระคลองแห้ง จะเป็นสระน้ำขนาดใหญ่แห่งหนึ่งที่สามารถกักเก็บน้ำได้เยอะ จะช่วยรับน้ำที่ไหลบ่ามาจากเขาชนกัน จากบ้านซับมาก บ้านซับน้อย ไหลไปถึงธารมะยม หากพื้นที่บริเวณนี้ ได้รับการขุดลอกจะช่วยลดปัญหาน้ำท่วมในฤดูน้ำหลากได้ รวมทั้งใช้เป็นพื้นที่กักเก็บน้ำเพื่อทำน้ำประปาและทำการเกษตรแก่ประชาชนในพื้นที่ได้เป็นจำนวนมาก

              จากการนำคณะเข้าพื้นที่ ในครั้งนี้ของพลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกอบจ.นครสวรรค์ โดยเส้นทางในการเดินทางส่วนใหญ่จะเป็นทางดิน ทางลูกรังซึ่งมีฝุ่นจำนวนมาก และเส้นทางค่อนข้างเป็นระยะทางยาว คดเคี้ยวบางช่วงวิ่งผ่านทุ่งนาของชาวบ้าน วิ่งผ่านไร่ข้าวโพด ไร่มันสำปะหลังซึ่งยืนต้นแห้งตาย เพราะขาดน้ำ จากการดูสภาพปัญหาจริงในพื้นที่ ทางพลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ ได้มอบหมายให้ สมาชิกสภาอบจ.ในเขตพื้นที่ ร่วมประสานงานกับผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายกอบต.และชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อจัดส่งคณะช่างของอบจ.เข้าพื้นที่ สำรวจ ทำแผนที่ พร้อมปักหมุด และให้ชาวบ้านในเขตพื้นที่ลงชื่อยินยอมให้ใช้พื้นที่ในการขุดลอกคลอง ขุดลอกอ่างเก็บน้ำ หลังจากนั้น จะทำเป็นโครงการนำเสนอเข้าในแผนงบประมาณ เพื่อขออนุมัติงบประมาณจากสภาอบจ.นครสวรรค์และดำเนินการขออนุญาตส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อทำการขุดลอกคลอง อ่างเก็บน้ำให้ถูกต้องตามระเบียบต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!