ปราจีนบุรี-ปชช.เชื้อสายจีนเดินทางไหว้ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองในวันตรุษจีน

ปราจีนบุรี-ปชช.เชื้อสายจีนเดินทางไหว้ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองในวันตรุษจีน

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

ชาวปราจีนฯเชื้อสายจีนเดินทางไหว้ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง-ศาลเจ้าแม่ทับทิม -ศาลเจ้าพ่อเสือ ในวันตรุษจีนขอพรให้ประกอบกิจการค้ารุ่งเรืองเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว-พ้นภัยโควิด-19

          วันนี้ (31 ม.ค.65) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในวันไหว้เจ้าตรุษจีนพบหลังจากไหว้พระในบ้านพระภูมิเจ้าที,ไหว้บรรพบุรุษ,ไหว้สัมภเวสีแล้ว คือการไปไหว้ศาลพระหลักเมืองที่เขื่อนกันตลิ่งริมแม่น้ำปราจีนบุรี อ.เมืองปราจีนบุรี และไปไหว้ขอพรศาลเจ้าพ่อเสือ ริมแควขโมง ต.หนองกี่ อ.กบืนทร์บุรี โดยพบตลอดทั้งวัน พี่น้องชาวปราจีนบุรีเชื้อสายจีนเดินทางไหว้ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง และศาลเจ้าพ่อเสือ ในวันตรุษจีนขอพรให้ประกอบกิจการค้ารุ่งเรืองเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัวและพ้นภัยโรคโควิด-19
          นายธนากร ศรีภิญโญ อายุ 56 ปี กล่าวว่า”มีอาชีพพ่อค้าขายไก่ทอดข้างโรงเรียนมารี ,หน้าโรงเรียนปราจีนกัลยาณี ประเพณีคนจีนเริ่มไหว้เจ้าตั้งแต่เที่ยงคืนปุ๊บท่านผู้ใหญ่บางท่านก็จะรีบมาไหว้ศาลพระหลักเมืองกัน แล้วร้านค้าใหญ่ๆโตๆถ้าใครมาไหว้ก่อนถือว่ารวยก่อน บางคนก็คิดอย่างนั้นเขาก็รีบมาไหว้เพื่อจะได้ เปิดร้านทำธุรกิจจีนแท้จะหยุดหมด แต่ทีนี้เราคนไทย-คนจีนเราก็นับถือศาลพระหลักเมืองเหมือนกัน ตนเองตอนเช้าไหว้ที่บ้าน 2 หลัง แล้วก็มาไหว้ศาลพระหลักเมือง ไหว้ที่บ้าน 3 ที่ แล้วก็ไหว้ผีไม่มีญาติ เจ้าพ่อปากคลองสถานที่เรานับถือผีไม่มีญาติไหว้หน้าบ้าน ให้อาหารจุดธูปดอกเดียว และขึ้นไปไหว้ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ช่วงตรุษจีนตรงกับ covid -19 ด้วยคือมีสถานการณ์ covid -19ก็ทำให้ประชาชนเศรษฐกิจ ไม่ดี ไหว้ของก็ลดลงพราะผลการค้าการขาย ลดลง ไหว้ปีนี้ก็ว่าตามกำลังก่อนแล้วถ้าเกิดปีหน้าฟ้าใหม่เรารวยเรา ปังๆ ทำธุรกิจดีค้าขายดีเราก็ไหว้กันเยอะๆเจ้าพ่อ อิ่มหนำสำราญ กันไป ปีนี้ลดลงกว่าเยอะๆเพราะเนื่องจากทุกคนก็กลัวด้วย covid -19 และ เศรษฐกิจด้วยสินค้าแพงหมดเลยยเช่น หมูแค่ชิ้นเดียวเนี่ย 300 กว่าบาท ของแพงไก่แพง หมูแพง ผักผลไม้ยังพอทนแต่ก็แพงก็ถือว่าต้องไหว้กันพอสมควรเนื่องจาก เศรษฐกิจไม่ดี อยากได้รัฐบาลใหม่ที่มาพัฒนาจริงๆเพราะยังไม่เวิร์ค ถ้าจะได้ เศรษฐกิจดีได้รัฐบาลใหม่ที่มาพัฒนาจริงๆเพราะตอนนี้ขายของทอดขายราคาน้ำมันแพงกว่าราคาไก่ราคาน้ำมันปาล์มเนี่ยตอนเนี้ยเคยซื้อ ปี๊บละ 930 บาทแต่ตอนนี้ปี๊บละ 1,300 บาทกว่า คือเดือดร้อนๆเรื่องเต้นทุนการผลิต แต่เรายังขายราคาเดิมตรุษจีนปีนี้ขอไหว้แค่นี้ก่อน นายธนากร กล่าว
          ด้านนายไพศาล(สงวนนามสกลุ)พร้อมครอบครัวพากันมาไหว้ที่ศาลเจ้าพ่อเสือพร้อมๆหนุ่ม-สาวย่านนิคมอุตสาหกรรมเขตกบืนทร์บุรี-ย่านอ.ศรีมหาโพธิเนืองแน่นต้อนรับปีเสือกล่าวว่า”ตนเงเดืนทางไปกลับกรุงเทพฯ-กบินทร์บุรีประจำได้บนบานไว้กับเจ้าพ่อเสือหากได้มาอยู่กบินทร์บุรีและทำธุรกิจประสบความสำเร็จจะบูรณะศาลให้สวยงามและเป็นไปตามที่บนไว้ในทุกเทศกาลจะมาไหว้ประจำ และหลังไหว้เจ้าพ่อเสือแล้วก่อนวันหวยคือการส่องเลขเด็ดนั่นเอง

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!