สมุทรปราการ-คลัสเตอร์โรงงานย่านอำเภอพระสมุทรเจดีย์ ขยายเข้าชุมชนวันนี้พบเพิ่มอีก 23 ราย

สมุทรปราการ-คลัสเตอร์โรงงานย่านอำเภอพระสมุทรเจดีย์ ขยายเข้าชุมชนวันนี้พบเพิ่มอีก 23 ราย

ภาพ/ข่าว:สุรศักดิ์ / อัญมณี คงสินธ์ 

         จากกรณีเมื่อวานนี้ที่ 3 พฤษภาคม 2564 จังหวัดสมุทรปราการ ได้ออกมาแลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 หลังจากตรวจพบพนักงานซึ่งเป็นทั้งคนไทยและต่างด้าวที่ทำงานอยู่ใน บริษัท ซีเอสพี สตีลเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นคลังสินค้า ตั้งอยู่ ตำบลในคลองบางปลากด อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ พบติดเชื้อจำนวน 128 ราย ตามข่าวที่นำเสนอแล้วนั้น

          ความคืบหน้าในวันนี้ที่ 4 พฤษภาคม 2564 นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า จากกรณีเมื่อวานนี้มีการตรวจพบคนงานในบริษัทแห่งหนึ่งในย่านอำเภอพระสมุทรเจดีย์ ติดเชื้อโควิดจำนวน 128 คน ซึ่งจากการสอบสวนโรคพบว่า คลัสเตอร์มาจากคนงานชาวพม่า ที่ชื่อนายสอง ซึ่งพบว่าตัวเองมีอาการผิดปกติ ปวดหัว ตาแดง ปวดเมื่อยตามร่างกาย วันที่ 19 เมษายน ได้ไปตรวจที่โรงพยาบาลบางประกอก ซึ่งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ต่อมาวันที่ 21 เมษายน โรงพยาบาลได้โทรมาแจ้งว่านายสองติดเชื้อโควิด 19 นายวิกกี่ ซอ ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมห้องจึงได้เดินทางไปตรวจ แต่ผลการตรวจยังไม่ออก ขณะเดียวกันนายอนุวัฒน์ พิมพ์งาม ซึ่งทำงานอยู่แผนกเดียวกันนายสอง ที่ติดเชื้อก็เกิดความกังวน เลยไปขอตรวจ ต่อมาผลการตรวจของทั้งสองคนออกในวันที่ 23 เมษายน พบว่าทั้งสองคนติดเชื้อ ซึ่งทางโรงพยาบาลได้รับตัวไปรักษา ทางบริษัทจึงได้ประกาศปิดโรงงานตั้งแต่วันที่ 22-24 เมษายน และได้ให้ทางหน่วยงานเอกชนเข้ามาฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทั้งในส่วนของคลังผลิตสินค้า และที่อยู่อาศัย ในบริเวณโรงงานทั้งหมด และทางโรงงานได้ประสานทางโรงพยาบาลซึ่งเป็นแล็ป เอกชนเข้ามาดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิดพนักงานทั้งหมด 314 คน ช่วงแรกได้ยืนยันผล 11 ราย จึงได้แยกผู้ติดเชื้อ 11 ราย กักตัวอยู่ในบริเวณของโรงงาน และต่อมาในวันที่ 25 เมษายน

            ซึ่งเป็นวันเปิดโรงงาน ทางหน่วยงานของรัฐ รพ.สต.บ้านคู่สร้าง ได้เข้าไปเก็บตัวอย่างเชื้อโควิดของพนักงานที่ผลบวก พอวันที่ 27 ผลตรวจมันยืนยันทั้งทางเอกชนและภาครัฐว่าคนงานทั้ง 11 คนติดเชื้อโควิด ในวันเดียวกันทางบริษัทได้เอาสถานพยาบาลคัดตะกันเข้ามาตรวจพนักงานจำนวน 272 คน ทางฝ่ายปกครองจึงสั่งให้บริษัทหยุดดำเนินการอีก 7 วัน ไปจนถึงวันที่ 3 พฤษภาคม และในพนักงานทั้งหมดกักตัวอยู่ในโรงงาน และในวันที่ 3 พฤษภาคม ทาง โรงพยาบาลในอำเภอพระสมุทรก็ได้เข้าตรวจหาเชื้ออีก 309 คนถึงได้เป็นที่มาของ 128 คน และอยากจะบอกว่าจากการที่ตรวจทั้งในโรงงานและชุมชนโดยรอบ ก็พบผู้ติดเชื้อในชุมชนอีก 9 ราย รวมทั้งหมดที่ไปตรวจ 334 คน มีคนที่ติดเชื้อทั้งหมด 151 คน และผู้ติดเชื้อทั้งหมดขณะนี้อยู่ในระบบการรักษาทั้งหมดแล้วทั้งที่โรงพยาบาลบางประกอกและโรงพยาบาลสนาม ยกเว้นผู้ที่ติดเชื้อที่เป็นคนต่างด้าว เราได้บริหารจัดการพื้นที่ภายในบริษัท ให้แยกกักตัว ซึ่งมีทั้งในโรงงานและชุมชนนอกโรงงานโดยรอบซึ่งต้องมีการสอบสวนโรคว่าใครเสี่ยงมากเสี่ยงน้อยเราก็เข้าดำเนินการให้ แต่ที่แน่ ๆ ตอนนี้พบ 151 คน จากการตรวจคนงานทั้งหมดที่เป็นทั้งชาวไทยและต่างด้าวจำนวน 334 คน ซึ่งถือได้ว่า คลัสเตอร์นี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดของจังหวัดสมุทรปราการส่วนในรายของนายนภดล ชายที่เสียชีวิตในบ้านพักซึ่งอยู่ในหมู่บ้านเฟื่องฟ้า 12 เมื่อหลายวันที่ผ่านมา ผลการตรวจ สวอปหาเชื้อในตัวนายนภดล ผู้ตายแล้ว พบว่าติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งเป็นการตรวจหลังจากเสียชีวิตไปแล้ว เนื่องจากก่อนหน้านี้ผู้ตายยังไม่เคยไปตรวจหาเชื้อแต่อย่างใด แต่ก็ไม่ได้วินิฉัยว่าเสียชีวิตด้วยโควิด เพราะผู้ตายเองก็มีโรคประจำตัวอยู่หลายโรค อาจจะเสียชีวิตเพราะโรคอื่นก็ได้ ส่วนทางด้านนางมณีรัตน์ อายุ 70 ปี แม่ของนายนภดล ผู้เสียชีวิต หลังแพทย์ได้นำตัวไปตรวจหาเชื้อตั้งแต่วันที่เกิดเหตุ แพทย์ได้รับตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!