สตูล-ผู้ว่ามีคำสั่งยกระดับ การป้องกันแพร่ระบาดของโรควิด 19

สตูล-ผู้ว่ามีคำสั่งยกระดับ การป้องกันแพร่ระบาดของโรควิด 19

ภาพ/ข่าว:ชิดชนก

         ผู้ว่ามีคำสั่งยกระดับ การป้องกันแพร่ระบาดของโรควิด 19 หลังมียอดเพิ่มทุกวัน วันนี้ เพิ่มอีก 1ราย และมียอดสะสม ณ วันนี้ 12 ราย

               สถานการโควิด 19 ในพื้นที่ จ.สตูล ในวันนี้ ( 27 เม.ย. 64 ) ได้มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มอีก 1 ราย เป็นเพศหญิง อายุ 20 ปี สัมผัสใกล้ชิดกับ รายที่ 2
นายแพทย์สมบัติ ผดุงวิทย์วัฒนา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสตูล กล่าวว่า กรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อ โควิด – 19 ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน ที่บ้านตำมะลัง หมู่ที่ 2 ตำบลตำมะลัง อ าเภอเมือง จังหวัดสตูล วันที่ 25 เมษายน 2564 เวลา 19.05 น. งานเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล ได้รับแจ้งจาก ผู้บัญชาเหตุการณ์ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข ว่าพบผู้ป่วยตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อ SARS-CoV-2 จ านวน 1 ราย เป็นเพศหญิง อายุ 20 ปี อาชีพว่างงาน ภูมิลำเนาจังหวัดสตูล ทีมสอบสวนโรค ส านักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูลร่วมกับหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคอ าเภอเมือง ได้สอบสวนโรคในวันที่ 26 เมษายน 2564 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาขอบเขตการระบาด แหล่งโรค ปัจจัยเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ และให้ค าแนะนำการป้องกันควบคุมโรคเบื้องต้น ผลการสอบสวนโรค ผู้ป่วย เพศหญิง สัญชาติไทย อายุ 20 ปี ปฏิเสธโรคประจำตัว อาชีพ ว่างงาน ภูมิลำเนา หมู่ที่ 2 ตำบล ตำมะลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล โดยมีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน รายที่ 2 ของจังหวัดสตูล ซึ่งมีกิจกรรม ร่วมกัน ตั้งแต่วันที่ 7– 10 เมษายน 2564 จากการสอบสวนรายละเอียดการเดินทาง เมื่อวันที่ ๗ เมษายน 2564 เดินทางกับเพื่อน 1 คน โดยรถจักรยานยนต์ไปร่วมงานปัจฉิมนิเทศที่วิทยาลัยเทคนิค พร้อมเพื่อนในกลุ่ม ประมาณ 20 คน (รวมผู้ป่วยยืนยันรายที่ 2) ไปห้างบิ๊กซีสาขาสตูล ไปทานอาหารที่ ร้าน สโตยคาเฟ่ สาขาสตูล วันที่ 8 เมษายน 2564 อยู่บ้านกับครอบครัว (พ่อ,แม่,น้องชายและน้องสาว จ านวน 4 คน) วันที่ 9 เมษายน 2564 ออกไปกินน้ าชากับเพื่อนอีก 5 คน (รวมผู้ป่วยยืนยันรายที่ 2) ร้านในหมู่บ้าน วันที่ 10 เมษายน 2564 เดินทางกับเพื่อน 1 คน โดยรถจักรยานยนต์ ไปที่ค่ายทหารสมันตรัฐบุรินทร์ พร้อมเพื่อนในกลุ่มรวมผู้ป่วยยืนยัน รายที่ 2 กลับจากค่ายไป ซื้ออาหารกินที่ห้างบิ๊กซีสาขาสตูล (KFC) หลังจากนั้นแวะตลาดนัดวันเสาร์ พร้อมเพื่อน ในกลุ่มรวมผู้ป่วยยืนยันรายที่ 2 ระหว่างวันที่ 11 – 14 เมษายน 2564 อยู่บ้านกับครอบครัว (พ่อ,แม่,น้องชาย และน้องสาว จ านวน 4 คน) วันที่ 15 เมษายน 2564 เดินทางกับเพื่อน 1 คน โดยรถจักรยานยนต์ ไปร้าน Black mango ต าบลพิมาน ไปร้าน SATUNO SHABU ตำบลพิมานและไปห้างบิ๊กซีสาขาสตูล วันที่ 16 เมษายน 2564 อยู่บ้านกับครอบครัว วันที่ 17 เมษายน 2564 เดินทางกับเพื่อน 1 คน โดยรถจักรยานยนต์ไปตลาดนัด รอมฎอน ต าบลพิมาน (ใส่หน้ากากตลอด) ได้รับแจ้งจากเพื่อน(ผู้ป่วยยืนยันรายที่ 2) ตรวจพบเชื้อ วันที่ 18– 22 เมษายน 2564 กักตัวแยกเดี่ยว อยู่บ้าน วันที่ 23 เมษายน 2564 ย้ายกักตัวที่ LQ โรงเรียนบ้านต ามะลัง เหนือ เก็บตัวอย่างส่งตรวจ (อาการปกติ) วันที่ 24 เมษายน 2564กักตัวที่ LQ โรงเรียนบ้านต ามะลังเหนือ วันที่ 25 เมษายน 2564 ได้รับแจ้งผลตรวจจากห้องปฏิบัติการเอกชน ( N HEALTH ) อ าเภอหาดใหญ่ ผลไม่ชัดเจน ส่งยืนยันที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12 สงขลา ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยาการแพทย์ที่ 12 สงขลา ยืนยันผล พบเชื้อ ไปรักษาที่โรงพยาบาลสตูล โดยรถโรงพยาบาลสตูลมารับ วันที่ 26 เมษายน 2564 ส่งต่อผู้ป่วยรักษาที่

             นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลกล่าวว่าเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในปัจุบันมีการแพร่ระบาดออกไปและจังหวัดโดยรอบของสตูล มีการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนจำนวนมาก ซึ่งได้มีการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดมาตรการเพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด โดยสิ่งที่จะทำให้ปลอดภัยจากเชื้อโรคคือต้องไปมาหาสู่ให้น้อยที่สุด มีการเดินทางน้อยที่สุด ซึ่งอาจจะกระทบเศรษฐกิจและสังคมบ้าง แต่ก็มีความจำเป็นที่จะต้องยกระดับขึ้นมา โดยที่ประชุมมีมติดังนี้ 1.การยกระดับการบังคับใช้กฎมายเรื่องการสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกเคหสถาน โดยมอบหมายผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสตูลร่วมกับฝ่ายปกครอง ในการดำเนินการเรื่องจับ/ปรับผู้ไม่สวมใส่หน้ากากอนามัย ปรับไม่เกิน 2,000 บาท 2.การจัดตั้งด่านคัดกรอง COVID-19 ทุกตำบล รวม 36 ตำบล/ด่าน ซึ่งด่านเหล่านี้จะคัดกรองบุคคลนอกพื้นที่ทุกจังหวัด เพราะตอนนี้ทุกพื้นที่ถือว่าเสี่ยงหมดแล้ว 3.จัดระบบมาตรการเข้าไปสืบสวนโรคแบบเข้มข้น แบบรวงผึ้ง ประกอบด้วย กำนันผู้ใหญ่บ้าน อสม. รับผิดชอบดูและครัวเรือน 10-15 หลัง เพื่อดูว่าบ้านไหนมีลูกหลาน พี่น้อง เข้ามาในพื้นที่โดยไม่แจ้ง หรือไม่สแกน QR หรือไม่ หากไทม์ไลน์มีความเสี่ยงสูง จะนำเข้า LQ แต่ถ้ามีความเสี่ยงต่ำให้เข้า HQ และต้องรายงานผลทุกวัน 4.ข้าราชการห้ามเดินทางออกนอกพื้นที่โดยเด็ดขาด หากไม่มีความจำเป็น แต่ถ้ามีความจำเป็น หลีกเลี่ยงไม่ได้ ให้ขออนุญาตผู้บังคับบัญชาและให้เขียนไทม์ไลน์รายงานผู้บังคับบัญชาเมื่อเดินทางกลับมาปฏิบัติหน้าที่ 5.มาตรการปิดจุดเสี่ยงเพิ่มเติม เช่น ร้านเกมส์ ร้านสนุกเกอร์หรือบิลเลียด และฟิตเนส และขอความร่วมมือในการงดจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ทั้งหมดและงดการดื่มกิน หรือการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก ยกเว้นกิจกรรมด้านประเพณีวัฒนธรรม เช่น งานศพ งานบวช งานแต่ง เท่าที่จำเป็นและผู้เข้าร่วมน้อยที่สุด 6.มาตรการการเข้าสู่จังหวัดสตูล โดยยกระดับอย่างเต็มที่ ซึ่งเมื่อก่อนสามารถเดินทางเข้ามาได้และตอนนี้ให้ล็อคตั้งแต่ต้นทาง คือ คนที่เข้ามาในจังหวัดสตูล ต้องผ่านการตรวจ COVID-19 ไม่น้อยกว่า 72 ชั่วโมง หากผลปกติสามารถเข้ามาได้ แต่หากไม่มีผลตรวจ แต่เมื่อเข้ามาในพื้นที่ หากชุดปฏิบัติการควบคุมโรคประจำตำบลตรวจพบเจอก็จะนำไปสู่ LQ ดังนั้น ถ้าไม่จำเป็นขอให้อยู่กับที่ ส่วนเรื่องอื่น ๆ เช่น รถส่งของ ผลไม้ ของสด ก็ไม่มีปัญหา ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะทดลองใช้ 14 วัน แล้วจะประเมินให้มีความเหมาะสมว่ากระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมหรือไม่

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!