ราชบุรี – ช่างตัดผมใจบุญ ตัดผมฟรีกว่า 2 หมื่นหัว นร.มีประวัติเรียนดี ตัดให้ฟรีจนตาย

ราชบุรี – ช่างตัดผมใจบุญ ตัดผมฟรีกว่า 2 หมื่นหัว นร.มีประวัติเรียนดี ตัดให้ฟรีจนตาย

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย

ช่างตัดผมชาวดำเนินฯ ปิดทองหลังพระ ทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 และ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 โดยการเปิดร้านบริการตัดผมราคาถูก ฟรีสำหรับ ผู้พิการ ผู้ยากไร้ และผู้ป่วยติดเตียง ไม่จำกัดหัว ถ้าเด็กนักเรียนคนไหนเรียนดีตัดให้ฟรีจนตาย ทุกวันนี้ตัดผมให้ฟรีไปแล้ว ไม่ต่ำกว่า 24,000 หัว

วันนี้(23 เม.ย 64) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังร้านตัดผม พอเพียง ตั้งอยู่เลขที่ 94 หมู่ 2 ต.ดอนกรวย อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ได้พบกับ นายพระลอ แปงคำปัน หรือ ช่างน้อย อายุ 49 ปี เป็นเจ้าของร้านและช่างตัดผม ได้ให้ข้อมูลว่าเมื่อ 5 ปีที่แล้วตนเคยทำงานเป็นหัวหน้าช่างเฟอร์นิเจอร์อยู่ที่ กทม. และย้ายมาอยู่ที่จ.ราชบุรี เนื่อด้วยตนอยู่ในโครงการปิดทองหลังพระของร.9มาก่อน ทุกวันสำคัญเช่น วันพ่อ วันแม่ ตนจะไปตัดผมฟรี ให้กับเด็กนักเรียน ผู้ยากไร้ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยพิการ ตามโรงเรียน วัด สถานีอนามัย และที่บ้านผู้สูงอายุและผู้ป่วยพิการ หลังจากนั้น วันที่ 13 ต.ค.59 เป็นสวรรคตของพ่อหลวงร.9  ตนจึงมีความคิดว่าต้องทำอะไรจริงจังสักที วันที่ 16 ต.ค.59 จึงเดินสายตัดผมผู้พิการฟรีมาตลอด และเปิดร้านตัดผมพอเพียงควบคู่กันไปด้วย โดยราคาตัดผมทุกทรงจะไม่เกิน 40 บาท ซึ่งที่ร้านจะมีรายได้ประมาณ 2,000 -2,500 บาทต่อเดือน โดยได้รายตนจะนำไปบริจาคให้กับคนยากไร้

            ทุกวันช่วงเช้าตนจะเดินสายตัดผม ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ที่มีการร้องขอเข้าตาม ส่วนเด็กนักเรียนตนจะนัดกับทางโรงเรียนแล้วเข้าไปตัดให้ฟรี โดยไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ส่วนช่วงบ่ายถ้าตนจะประจำการอยู่ที่ร้าน แต่ถ้ามีใครโทรขอความช่วยเหลือให้ไปช่วยตัดผมให้ตนก็จะไปตัดให้ถึงบ้าน และตนยังรับสอนตัดผมให้กับทุกคนที่สนใจด้วย โดยมีข้อแม้ว่า ถ้าเรียนจบไปจะต้องตัดผมให้ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยติดเตียง ฟรีๆ จนทุกวันนี้ตนได้รับใบประกาศเกียรติคุณมากกว่า 50 ใบ ช่างน้อย ยังกล่าวต่ออีกว่า ตั้งแต่ตนเปิดร้านมาตนตัดผมฟรีไปแล้ว 24,000 กว่าหัว เฉลี่ยเดือนละ 400 กว่าหัว ส่วนที่ร้านจะมีลูกค้าขาประจำเป็นนักเรียน เพราะตัดในราคาที่ถูก และที่สำคัญถ้าเรียนดีช่างน้อยจะตัดให้ฟรีจนวันตาย ตามสโลแกน” มีประวัติเรียนดี ตัดให้ฟรีจนตาย” และจุดประสงค์ที่ตนมาทำตรงนี้ แค่อยากจะจุดประกายให้คนที่อยากทำดี ให้รู้ว่า “คนธรรมดาสามารถทำได้ ไม่ต้องรอรับบริจาคใดๆ”  ถ้าจะมาใช้บริการตัดผมที่ร้านพอเพียงให้มาที่ร้านได้เลยจะไม่มีการจองคิวใดๆ หรือถ้ามีกรณีขอความช่วยเหลือให้ไปช่วยตัดผู้ป่วยติดเตียงนอกสถานที่โทรมาได้ที่เบอร์ 086-7521308 ช่างน้อย ขณะที่ น้องณัฐ อายุ 14 ปี ซึ่งเป็นลูกค้าขาประจำทางร้านได้กล่าวว่า ตนมาตัดผมร้านนี้เป็นประจำ ตั้งแต่อยู่ ป.5 จนตอนนี้ตน ม.3 แล้ว ก็ยังมาตัดร้านนี้ตลอดด้วยเพราะราคาถูกแค่ 20 บาท ประกอบด้วยช่างน้อยเป็นกันเอง พูดจาดีคอยถาม คอยสอนเรื่องการเรียนตลอด ส่วนนายละออ สุขหอม อายุ 76 ปี ผู้สูงอายุ กล่าวว่า ช่างน้อยจะมาตัดผมให้ตนถึงที่บ้าน เนื่องด้วยตนเป็นโรคกระดูกทับเส้น ไม่สามารถไปไหนมาไหนได้สะดวก ซึ่งที่ผ่านมาจะมีช่างน้อยที่มาคอยดูแลตัดผมให้ตนเป็นประจำ โดยไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายใดๆ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!