เพชรบูรณ์-ปธ.สภาองค์กรชุมชนสะเดาะพงถอนตัวจากผุ้สนับสนุน คทช.เขาค้อ

เพชรบูรณ์-ปธ.สภาองค์กรชุมชนสะเดาะพงถอนตัวจากผุ้สนับสนุน คทช.เขาค้อ

ภาพ/ข่าว:สนม บุญจันทึก

      ปธ.สภาองค์กรชุมชนสะเดาะพงถอนตัวจากผุ้สนับสนุน คทช.เขาค้อ หลังถูกร้องมีส่วนได้ส่วนเสีย ด้านชุดชป.เดินหน้าสำรวจ 559 รอส.-ทายาทถือครองที่ดินบนเขาค้อ เร่งชง คทช.กลุ่มแรก

         วันที่ 3 ธ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงาน นายปรีชา เดชบุญ ประสานสภาองค์กรชุมชนสะเดาะพงและ ผู้ประสานงานเครือข่ายสภาองค์กรจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งก่อนหน้านี้เพิ่งจะได้รับการแต่งตั้งจากคณะอนุกรรมนโยบายที่ดินจังหวัด (คทช.จังหวัด)เพชรบูรณ์ เป็นคณะทำงานสนับสนุนชุดปฏิบัติการ คทช.อำเภอเขาค้อ ได้ยื่นหนังสือถึงนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ในฐานะประธาน คทช.จังหวัดฯ ขอถอนตัวจากการเป็นคณะทำงานฯดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้สืบเรื่องจากมติที่ประชุม คทช.จังหวัดฯ ครั้งที่ 5/2562 เมื่อวันที่ 19 พ.ย.62 ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบให้นายปรีชาเป็นคณะทำงานสนับสนุนชุดปฎิบัติการ คทช.อำเภอเขาค้อ แต่เนื่องจากมีบุคคลแะกลุ่มกลุ่มบุคคล ได้ร้องเรียนนายปรีชาไม่เหมาะสมที่จะทำหน้าที่เป็นคณะทำงาน เนื่องจากมีถิ่นพำนักอาศัยอยู่ในพื้นที่ ทางการจะจัดที่ดินทำกิน คทช.ในพื้นที่อำเภอเขาค้อ
         โดยหนังสือดังกล่าวยังอ้างด้วยว่า เพื่อให้งานจัดที่ดินของ คทช.อำเภอเขาค้อ ให้กับประชาชนตามนโยบายรัฐบาล ในเขตพื้นที่ป่าที่กองทัพภาคที่ 3 ได้ส่งคืนให้กับกรมป่าไม้แล้วให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยสมบูรณ์ โปร่งใสและปราศจากปัญหาหรือกล่าวหาร้องเรียนใดๆจึงขอถอนตัวจากคณะทำงานดังกล่าว นับตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค.62 เป็นต้นไป

         นายปรีชา เดชบุญ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า เพื่อลดแรงกดดันและให้การจัด คทช.ในพื้นที่อ.เขาค้อเดินหน้าต่อไปได้จึงตัดสินใจถอนตัวออกมา เนื่องจากมีการร้องเรียนว่าตนมีส่วนได้เสียและมีการยื่นต่อเนื่องไม่งั้นให้แต่งตั้งผู้ที่ร้องเรียนเข้าไปร่วมด้วย เพื่อลดแรงกดดันและให้คณะทำงานไม่อึดอัดใจรวมทั้งให้ คทช.เดินหน้าต่อไป จึงตัดสินขอถอนตัวออกมา โดยคิดว่าแม้จะไม่อยู่ตรงจุดนี้แต่ก็ย้งทำงานร่วมกับทาง คทช.อำเภอและคสช.จังหวัดได้อยู่แล้ว ที่ผ่านมาก็ได้มอบข้อมูลกับให้ทางจังหวัด ส่วนเป้าหมายการจัดสรรที่ดินตามนโยบายคทช.ในขณะนี้ สอดคล้องกับแนวทางของทางเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนเรียกร้องอยู่แล้ว

         ทั้งนี้ยังมีรายงานแจ้งด้วยว่า ชุดปฏิบัติการประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ป่าไม้,ทหารและฝ่ายปกครองในพื้นที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เริ่มเดินหน้าสำรวจผู้ที่ถือที่ดิน(อดีตรอส.และทายาท)ในพื้นที่ 4 ตำบลของอ.เขาค้อ จำนวน 559 ราย เพื่อตรวจเช็คและคัดกรองรายชื่อผู้ครอบครองที่ดินอีกครั้ง ตามคำสั่งของทางสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 พิษณุโลก เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางอนุกรรมกรรมการจัดหาที่ดิน ได้เห็นชอบในหลักการโดยเร่งผลักดันให้ราษฎรกลุ่มนี้ ซึ่งอยู่ในเงื่อนไขปฎิบัติตามหลักเกณฑ์หรือเด็กดีให้อนุญาต คทช.ได้ก่อน

          สำหรับการสำรวจดังกล่าวชุดปฏิบัติการกำหนดลงพื้นที่สำรวจตั้งแต่วันที่ 2-17 ธ.ค.นี้ ซึ่งการสำรวจจะมีผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้นำสำรวจ อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้มีเสียงทักท้วงถึงกลุ่มอดีต รอส.และทายาทที่ถือครองที่ดินเหล่านี้ บางส่วนนอกจากจะไม่ได้เป็นผู้ครอบครองที่ดินตัวจริงแล้ว ยังเป็นนอมินีให้กับนายทุนอีกด้วย จึงตั้งข้อสังเกตว่าจะมีวิธีคัดกรองหรือเอ็กซเรย์ผู้ครอบครองที่ดินที่อยู่ในข่ายนี้ได้อย่างไร

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!