สระแก้ว-นร.โรงเรียนบ้านนางาม ทำจริง ใช้จริง โครงงานยากำจัดเหาสูตรโบราณ ไม่ใช่แค่ทำเพื่อโชว์

สระแก้ว-นร.โรงเรียนบ้านนางาม ทำจริง ใช้จริง โครงงานยากำจัดเหาสูตรโบราณ ไม่ใช่แค่ทำเพื่อโชว์

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

           นักเรียน โรงเรียนบ้านนางาม ทำจริง ใช้จริง โครงงานยากำจัดเหาสูตรโบราณ ไม่ใช่แค่ทำเพื่อโชว์

              หลังจาก นายสุวิทย์ มณีสาย รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ โรงเรียนบ้านนางาม ต.ท่าเกวียน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว สังกัด อบจ.สระแก้ว พร้อมด้วยคณะครู และผู้ปกครอง ทำการสำรวจ นักเรียนที่ประสบปัญหาเรื่องเหาดูดเลือดเกาะอยู่บนศีรษะ ก่อความรำคาญให้กับเด็ก ส่งผลต่อการมีสมาธิในการเรียน และพบว่า มีเด็กหญิงจำนวนมาก มีเหาอยู่บนศีรษะ และเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ให้หมดไป จึงได้มีการทำโครงงาน ทำน้ำยากำจัดเหา ที่ได้ผลดี โดยใช้สมุนไพรไทย ทำน้ำยากำจัดเหา โดยไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพแต่อย่างใด
              ต่อมา พบว่า เด็กนักเรียนหญิงส่วนหนึ่งเป็นเหา และเพื่อหาวิธีการกำจัดเหาให้หมดไปจากศีรษะของนักเรียน รวมทั้งผู้ปกครองด้วย เด็กนักเรียนจึงมีแนวคิดที่จะทำโครงงาน สูตรสมุนไพรกำจัดเหา ประกอบด้วย ด.ญ.กาญจนา มาทิพย์ ด.ญ.ชนากานต์ ธงเทียว ด.ญ.กัญญาพัชร ตะระคำ ด.ญ.วิลิยา เชื้อเจริญ และ ด.ญ.ธนพร ตาลแย้ม นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านนางาม จัดทำโครงงาน สูตรสมุนไพรกำจัดเหา โดยใช้ใบน้อยหน่า กับผลมะกรูด มี นางณิชากุล ท้าวสาลี ครูโรงเรียนบ้านนางาม เป็นที่ปรึกษา การทำโครงงานของนักเรียน โดยทำการศึกษา หาข้อมูล และทำการทดลอง เกี่ยวกับทำน้ำยากำจัดเหา มี 5 สูตร ได้แก่สูตรใบน้อยหน่าผสมกับผลมะกรูด สูตรใบสะเดา สูตรมะกรูด สูตรกระเทียมกับน้ำมะนาว และสูตร หัวหอม
               จากการทดลอง โดยใช้สูตร ใบน้อยหน่าผสมกับผลมะกรูด กับเด็กนักเรียนที่มีเหา จำนวน 20 คน ผลปรากฏว่า เป็นสูตรกำจัดเหาที่ได้ผลดีที่สุด เมื่อนำไปชโลมบนศีรษะ เหาจะตายภายใน 3 นาที และจากการทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง 20 คน ภายใน 4 สัปดาห์ ไม่พบว่ามีเหาอีกเลย จากการทดลองกำจัดเหาด้วยสูตร ใบน้อยหน่าผสมกับผลมะกรูด ทำให้ เด็กนักเรียน โรงเรียนบ้านนางาม ปลอดจากเหาทุกคน
              นายสุวิทย์ มณีสาย รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ โรงเรียนบ้านนางาม เผยว่า โครงงานที่นักเรียนจัดทำเป็นโครงงาน ชื่อ โครงการ ยากำจัดเหาสูตรโบราณ โดยใช้ใบน้อยหน่าผสมกับผลมะกรูด ซึ่งเป็นสมุนไพรที่ไม่เป็นอันตราย แต่เมื่อนำมาชโลมบนศีรษะ ที่มีเหาเกาะอยู่ ตัวเหาจะตาย ภายใน 3 นาที และทำต่อเนื่อง สัปดาห์ละครั้ง เมื่อครบ 4 สัปดาห์ ทั้งตัวเหา และไข่เหา จะไม่พบอีกเลย ในขณะเดียวกัน ได้แนะนำให้นักเรียนสระผมบ่อย ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เหามาเกาะบนศีรษะได้อีก พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ปกครองช่วยดูแลบุตรหลานในการสระผม ทำความสะอาดศีรษะ บ่อย ๆ เพื่อกำจัดเหาได้ตลอดไป และที่นักเรียนปลอดจากโรคปรสิตเหา ได้ โดยได้รับความร่วมมือจากครู ในโรงเรียนทุกคน ช่วยกัน นำน้ำยากำจัดเหา ชโลมบนศีรษะของนักเรียน ที่มีเหา โดยทำพร้อม ๆ กัน เพื่อตัดวงจร ไม่ให้เกิดขึ้นอีก
                 จะเห็นได้ว่า โครงงาน ยากำจัดเหาสูตรโบราณ ของนักเรียนบ้านนางาม ไม่ใช่เพียงเพื่อประกวด หรือเพียง โชว์ ผลงาน แต่ทำจริง ใช้จริง ได้ประโยชน์จริง

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!