ขอนแก่น – น้ำชีทะลักขอนแแก่น มท.1มั่นใจ10วันน้ำลด เร่งผันลงน้ำโขง

ขอนแก่น – น้ำชีทะลักขอนแแก่น มท.1มั่นใจ10วันน้ำลด เร่งผันลงน้ำโขง

ภาพ/ข่าว:พฤตินัย มั่งสวัสดิ์ ทีมตระเวนข่าวภาค4 ขอนแก่น ขอบคุณภาพข่าวปชส.ขอนแก่น

          มท.1 ตรวจน้ำท่วมขอนแก่น สั่งปรับการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์เหลือ 15 ล้าน ลบ.ม. เพื่อเร่งผันน้ำชีลงสู่น้ำโขง ย้ำชัดทุกจังหวัดรับมือภาวะน้ำหนุนลุ่มน้ำชี-พอง-มูล ตามเส้นทางการ ระบายน้ำ มั่นใจไม่เกิน 10 วันน้ำลด

            เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 8 ต.ค.2564 นายฤทธิเดช โคตรสาร ประชาสัมพันธ์จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ที่ประตูระบายน้ำ D8 บ.พระคือ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พร้อมด้วย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ขอนแก่น หลังพบว่ามวลน้ำจากแม่น้ำชี ได้ไหลจาก จ.ชัยภูมิเข้าสู่ จ.ขอนแก่น เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเขต อ.เมืองขอนแก่น ที่ประตูระบายน้ำ D8 มีการเปิดประตูระบายน้ำ6 บานในการเร่งดันน้ำจากเขตเมืองจากห้วยพระคือ ลงสู่แม่น้ำพองและแม่น้ำชี ตามแผนการ การระบายน้ำ ขณะเดียวกันมวลน้ำก้อนกลางจาก จ.ชัยภูมิ ได้ไหลเข้าเขตตัวเมืองขอนแก่นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ขณะนี้ระดับน้ำจากแม่น้ำพองบริเวณหน้าประตูระบายน้ำมีความสูงที่สูงกว่าระดับน้ำภายในเขตเมืองอยู่ที่ประมาณ 4 เมตร ซึ่งเป็นระดับที่ลดลงจากช่วงเข้าที่ผ่านมาประมาณ 40 ซม.

               พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้หัวน้ำจาก จ.ชัยภูมิ ที่ได้มีการระบายมาตามแม่น้ำชีได้ไหลผ่านเขตเมืองขอนแก่นและเข้าเขต จ.มหาสารคามแล้ว ซึ่งในเขตขอนแก่นขณะนี้เป็นน้ำก้อนกลาง ซึ่งภายหลังจากการที่กรมชลประทานได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 12 เครื่อง ที่เขื่อนมหาสารคามทำให้การระบายน้ำของแม่น้ำชีคล่องตัวมากขึ้น ซึ่งจากการตรวจสอบวันนี้พบว่าพื้นที่อำเภอที่เป็นรอยต่อกับ จ.ชัยภูมิ ทั้งที่ อ.แวงน้อย,แวงใหญ่,โคกโพธิ์ไชยและ อ.ชนบท มีระดับน้ำที่ลดลง แต่ในเขตเมืองนั้นระดับน้ำยังคงท่วมสูงอยู่ “ ขอนแก่น มีการบริหารจัดการน้ำร่วมกันทุกหน่วยงานอย่างดีและเป็นไปตามมาตรการที่รัฐบาลกำหนด ดังนั้นขณะนี้น้ำจากแม่น้ำชีได้ทยอยไหลผ่านเขตเมืองขอนแก่นเข้าเขต จ.มหาสารคามแล้ว จึงได้กำชับและสั่งการให้พื้นที่ตามเส้นทางน้ำนั้นได้รับมือกับภาวะน้ำล้นตลิ่ง ตามเส้นทางของน้ำ ขณะเดียวกันยังคงได้กำชับให้ทุกจังหวัดบริหารจัดการน้ำไว้ใช้สำหรับหน้าแล้งในช่วงปลายปี รวมทั้งการเฝ้าติดตามพายุลูกใหม่ที่จะพาดผ่านเข้ามาในพื้นที่ที่ต้องบริหารจัดการน้ำในภาพรวมอย่างเข้มงวดที่สุด” รมว.มหาดไทย กล่าวต่ออีกว่า คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ ได้เสนอขอปรับการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งได้มีการปรับลดระดับลงเหลือวันละ 15 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน เพื่อไม่ให้มวลน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ ที่มากับลำน้ำพองได้ไหลมาบรรจบกับน้ำจากแม่น้ำชีในระยะนี้ เพื่อให้น้ำจากแม่น้ำชีได้ไหลไปตามเส้นทางน้ำไหลให้หมดเสียก่อน อย่างไรก็ตามทางจังหวัดมั่นใจว่า หากการบริหารจัดการน้ำยงคงเป็นไปในลักษณะเช่นนี้ ไม่เกิน 10 วัน ระดับน้ำในแม่น้ำชีจะลดระดับลงและจะคงเหลือน้ำค้างทุ่งในบางจุดเท่านั้น.

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!