นราธิวาส-วันที่ 11 ของการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่บ้านฮูแตยือลอ อ.บาเจาะ พบผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย

นราธิวาส-วันที่ 11 ของการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่บ้านฮูแตยือลอ อ.บาเจาะ พบผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย

 ภาพ/ข่าว:วรรคเดช ชำนาญกิจ
ขอบคุณข้อมูล:สำนักงานประชาสัมพันธ์ กอ.รมน.ภาค4 สน

               วันที่ 11 ของการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่บ้านฮูแตยือลอ อ.บาเจาะ พบผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย

            วันที่ (8 ตุลาคม 2564) ที่ห้องแถลงข่าว ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พันเอก เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมด้วย พันตำรวจโท ภนภัต ภานุเดชากฤษ ผู้ช่วยโฆษกกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่สนธิกำลัง 3 ฝ่าย เข้าบังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่หลบซ่อนในป่าพรุเสม็ด ในพื้นที่บ้านฮูแตยือลอ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส หลังผ่านมา 11 วัน พบผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ นายมะสะกรี อูแล อายุ 43 ปี เป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงรายสำคัญ พบมีหมาย ป.วิอาญา 7 หมาย พันเอก เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2564 ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมผู้ก่อเหตุรุนแรง ที่หลบซ่อนอยู่ในพงไม้รกทึบ และกำลังดำเนินการเจรจาเกลี้ยกล่อมอยู่นั้น คนร้ายได้เปิดฉากยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่ จึงได้เกิดการยิงต่อสู้กันขึ้น โดยในเบื้องต้นคาดว่าคนร้ายได้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนเจ้าหน้าที่ทุกนายปลอดภัย แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวยังไม่มีความปลอดภัย โดยยังคงสังเกตพบความเคลื่อนไหวของผู้ก่อเหตุรุนแรงอีกจำนวนหนึ่ง เคลื่อนที่ไปมาอยู่ในบริเวณนั้น จึงไม่สามารถเข้าไปดำเนินการเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุได้ ต่อมาวันที่ 8 ตุลาคม 2564 หลังจากทำพื้นที่ให้ปลอดภัยแล้ว เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งชุดพิสูจน์หลักฐานจึงได้เข้าไปนำร่างผู้เสียชีวิตออกจากที่เกิดเหตุ เพื่อดำเนินการพิมพ์ลายนิ้วมือพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล และส่งมอบให้ญาตินำร่างผู้เสียชีวิต ไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป โดยต่อมาทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ นายมะสะกรี อูแล อายุ 43 ปี เป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงรายสำคัญที่มีความเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส

            โดยทางด้าน พันตำรวจโท ภนภัต ภานุเดชากฤษ ผู้ช่วยโฆษกกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เปิดเผยหมาย ป.วิอาญา จำนวน 7 หมาย ของ นายมะสะกรี อูแล ประกอบด้วย เหตุขว้างระเบิดใส่ป้อมจุดจุดตรวจต้นไทรในพื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลปะลุกาสาเมาะ อำภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2560 โดยพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนจากพยานบุคคลยืนยันยืนยันว่า นายมะสะกรี อูแล ได้ร่วมก่อเหตุการณ์ดังกล่าวจนเป็นที่ประจักษ์ และศาลจังหวัดนราธิวาสได้ออกหมายจับที่ จ. 291 / 2561 เหตุฆ่าผู้อื่นและชิงทรัพย์ นางนิตยา จันทร์เรือง และบุตรสาวอายุ 13 ปีซึ่งเป็นชาวบ้านผู้บริสุทธิ์บนถนนในพื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลปะลุกาสาเมาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส และชิงรถจักรยานยนต์หลบหนีไป เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2561 โดยพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำพยานยืนยันว่า นายมะสะกรี อูแล ทำหน้าที่ขับขี่รถจักรยานยนต์คุ้มกันการก่อเหตุดังกล่าว โดยต่อมาศาลจังหวัดนราธิวาสได้ออกหมายจับที่ จ. 528 / 2561 เหตุฆ่าผู้อื่น คือนายมือลี หมูซอ อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านส้มปล่อย ในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลกาเยาะมาตี อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2561 โดยจากการสอบสวนทราบว่าหลังจากผู้ตายกลับจากการละหมาดได้ขับขี่รถจักรยานยนต์มาถึงที่เกิดเหตุ นายมะสะกรี กับพวกรวมสองคนได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ประกบยิงถึงแก่ความตายโดยศาลจังหวัดนราธิวาสได้ออกหมายจับที่ จ. 288 / 2562 เหตุฆ่าผู้อื่น คือ สิบโท อมรินทร์ ศรีรักษา เจ้าหน้าที่พยาบาล บนถนนสายบาเจาะ – บ้านทอน ในพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลบาเจาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 โดยจากการสอบสวนทราบว่าหลังจากผู้ตายกลับจากการเล่นกีฬาพัฒนาสัมพันธ์กับเพื่อนประชาชนในพื้นที่ นายมะสะกรี อูแล กับพวกรวม 2 คนได้ขับรถจักรยานยนต์ประกบยิงถึงแก่ความตายซึ่งประจักษ์พยานในเหตุการณ์ให้การยืนยันโดยศาลจังหวัดนราธิวาสได้ออกหมายจับที่ จ.100 / 2562 เหตุการณ์โจมตีฐานปฏิบัติการเจ้าหน้าที่ทหาร หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือที่ 32 ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลกาเยาะมาตี อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2562 โดยจากการสอบสวนทราบว่านายมะสะกรี อูแล เป็นผู้ทำหน้าที่ดูต้นทางให้กับกลุ่มผู้ก่อเหตุ โดยต่อมาศาลจังหวัดนราธิวาสได้ออกหมายจับที่ จ. 296 / 2562
เหตุโจมตีเจ้าหน้าที่ทหารชุดลาดตระเวนเส้นทาง บนถนนสาย 42 เหตุเกิดในพื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลกาเยาะมาตี อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2562 จากการสอบสวนทราบว่านายมะสะกรี อูแล ทำหน้าที่ร่วมขว้างระเบิดใส่ชุดเจ้าหน้าที่ โดยต่อมาศาลจังหวัดนราธิวาสได้ออกหมายจับที่ จ. 316 / 2562 เหตุวางระเบิดเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดชุดปฏิบัติการจังหวัดนราธิวาส ขณะเข้าทำการตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยและเกิดระเบิดขึ้นในพื้นที่ตำบลเกาะยอมาตี อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2556 โดยจากการสอบสวนทราบว่านายมะสะกรี อูแล หน้าที่ขุดหลุมเพื่อวางระเบิด โดยต่อมาศาลจังหวัดนราธิวาสออกหมายจับที่ จ. 326 / 2562 ทางด้าน พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้เน้นย้ำการปฏิบัติในการปิดล้อมพื้นที่เพื่อจับกุมคนร้ายที่ยังคงหลบซ่อนอยู่ ให้ทุกส่วนดำเนินการด้วยความระมัดระวังและอดทน เนื่องจากผู้ก่อเหตุรุนแรงที่หลบซ่อนอยู่ภายในป่า ยังคงมีขีดความสามารถในการยิงเข้าใส่และตอบโต้เจ้าหน้าที่ได้ตลอดเวลา จึงต้องปฏิบัติทุกขั้นตอนด้วยความรอบคอบ และนำเครื่องมือในการตรวจการณ์มาใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขอชี้แจงให้ทราบโดยทั่วกันว่า ผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เสียชีวิตจากการยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2564 จนถึงปัจจุบัน ยืนยันแล้วมีจำนวน 5 ราย โดยญาติได้รับศพไปประกอบพิธีทางศาสนาครบทุกรายแล้ว และหากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!