นครศรีธรรมราช-ผวจ. เป็นประธานพิธี พระราชทาน รับมอบโค-กระบือ ตามพระราชดำริ

นครศรีธรรมราช-ผวจ. เป็นประธานพิธี พระราชทาน รับมอบโค-กระบือ ตามพระราชดำริ

ภาพ/ข่าว:วรรคเดช ชำนาญกิจ
ขอบคุณข้อมูล:สัมนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช

ผวจ. เป็นประธานพิธี พระราชทาน รับมอบโค-กระบือ ตามพระราชดำริ

           วันที่(8 ต.ค.64) ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีรับมอบโค-กระบือ พระราชทาน ภายใต้ โครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ แก่ เกษตรกร จำนวน 2 ราย คือ นางสมจิต เรือนแก้ว บ้านเลขที่ 15 หมู่ 9 ตำบลขอนหาด อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นโค จำนวน 1 คู่ เพศผู้ 1 ตัว /เพศเมีย 1 ตัว และกระบือ เพศเมีย จำนวน 2 ตัว แก่นายเกษม คีรีเพ็ชร บ้านเลขที่ 27/4 หมู่ที่ 4 ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช โอกาสนี้ นายเศกสรรค์ สวนกูล ปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ ได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น ตามแนวพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าฯ ให้กรมปศุสัตว์ดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 ทั้งนี้เพื่อช่วยให้เกษตรกรที่ยากจนทั่วประเทศได้มีโค-กระบือไว้ใช้แรงงาน และ
เพิ่มผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งเป็นการช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งเพื่อสนองพระราชดำริ ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท โดยสนับสนุนและส่งเสริมเกษตรกรในโครงการ เกษตรทฤษฎีใหม่ เกษตรพอเพียง และเกษตรผสมผสาน

             ตามแนวพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งโค-กระบือ ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญต่อการประกอบอาชีพการเกษตรของเกษตรกร สนับสนุนการบริหารจัดการโครงการ โดยให้ชุมชนมีส่วนร่วม ในการกำกับดูแลกันเองในชุมชนนั้นๆ เป็นการสร้างความเข้มแข็งในชุมชน และเกิดความยั่งยืน โดยจากที่ได้ดำเนินโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ ตั้งแต่เริ่มโครงการฯ จนถึงปัจจุบัน มีเกษตรกรได้รับโค-กระบือ พระราชทานตามโครงการแล้ว จำนวน 960 ราย โค 1,106 ตัว กระบือ 4 ตัว ทั้งนี้ จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ดำเนินโครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริในพื้นที่ โดยให้เกษตรกรทำสัญญายืมเพื่อการผลิต โดยมีเงื่อนไขว่า เมื่อลูกโค-กระบือตัวแรก อายุครบ 18 เดือน ให้ส่งคืนโครงการ ส่วนลูกโค-กระบือตัวต่อไปให้ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของเกษตรกร และเมื่อยืมแม่โค-กระบือครบ 5 ปี ให้ยกแม่โค-กระบือดังกล่าวตกเป็นกรรมสิทธิ์ของเกษตรกรผู้ยืม ขณะที่ นางสมจิต เรือนแก้ว กล่าวว่า ตนเองรู้สึกปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้รับโคพระราชทาน และขอสัญญาว่าจะเลี้ยงโคทั้ง 2 ตัวให้ดีที่สุด และปฏิบัติตามเงื่อนไขของสัญญาอย่างเคร่งครัดด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!