เชียงใหม่-อนุมัติวัคซีน 3,000 โดส ฉีดให้ผู้ค้าขายในตลาดเมืองใหม่และพื้นที่ใกล้เคียง

เชียงใหม่-อนุมัติวัคซีน 3,000 โดส ฉีดให้ผู้ค้าขายในตลาดเมืองใหม่และพื้นที่ใกล้เคียง

ภาพ/ข่าว:ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่

         จังหวัดเชียงใหม่ อนุมัติวัคซีนจำนวน 3,000 โดส เพื่อฉีดให้แก่ผู้ค้าขายในตลาดเมืองใหม่และพื้นที่ใกล้เคียง สร้างความมั่นใจก่อนกลับมาเปิดตลาดได้อย่างปลอดภัย พร้อมขอความร่วมมือประชาชน ผู้ที่สัมผัส หรือมีความเสี่ยง ต้องกักตัวเองอย่างเคร่งครัด หากมีอาการผิดปกติให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อทันที

              วันนี้ (14 ต.ค. 64) ที่ ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึง สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ ระลอกตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 6,628 ราย โดยยอดผู้ติดเชื้อในช่วงที่ผ่านมา ส่วนใหญ่มีจำนวนไม่เกิน 50 ราย แต่ช่วงสัปดาห์นี้พบตัวเลขเพิ่มขึ้นอยู่ในระดับ 200 ราย และสูงที่สุดถึง 337 ราย เมื่อวานนี้ (13 ต.ค. 64) โดยคลัสเตอร์ที่สำคัญและน่าเชื่อว่าเป็นที่มาของการแพร่เชื้อไปในส่วนต่าง ๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ คือ “คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่” ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งที่มีความเชื่อมโยงกับกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล ด้วยเป็นตลาดผัก ผลไม้ ดอกไม้ และสิ่งของต่าง ๆ

               โดยการติดเชื้อของคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ ได้พบการติดเชื้อครั้งแรกในวันที่ 3 ตุลาคม ที่ผ่านมา จากนั้นก็พบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น จนอยู่ในระดับที่มีผู้ติดเชื้อคิดเป็นร้อยละ 20 จากจำนวนประชากรในตลาด จึงสันนิษฐานว่าเริ่มมีการระบาดเป็นวงกว้างแล้ว และนำไปสู่การสั่งยุติการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในตลาดเมืองใหม่ จนต้องสั่งให้มีการปิดตลาดเป็นเวลา 14 วัน และนับว่าผู้ที่อยู่ในตลาดเมืองใหม่ เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงทั้งหมด พร้อมขอให้หยุดการเคลื่อนไหว และกักตัว เพื่อลดการแพร่กระจายและควบคุมโรคให้ได้โดยเร็ว ทั้งนี้ เมื่อมีการปิดครบ 14 วัน แล้ว ตลาดเมืองใหม่ก็จะสามารถกลับมาเปิดได้อย่างปลอดภัย ซึ่งผู้ที่จะกลับมาเปิดร้านหรือทำงานได้นั้น จะต้องมีการตรวจหาเชื้อด้วย ATK และมีผลเป็นลบ ประกอบกับได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว โดยในเบื้องต้นได้มีการอนุมัติวัคซีนจำนวน 3,000 โดส สำหรับผู้ค้าขายและผู้ที่อยู่ในละแวกนั้น เพื่อสร้างความมั่นใจว่าตลาดเมืองใหม่จะกลับมาเปิดได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้ พบว่าการระบาดของคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ ได้มีความเชื่อมโยงกับ 25 อำเภอ และได้มีการติดตามผู้ค้าขายที่เดินทางมาจากอำเภอต่าง ๆ ประมาณ 2,000 คน ซึ่งทั้งหมดได้รับการตรวจหาเชื้อ และพบผู้มีผลบวกประมาณ 50 ราย ส่วนผู้ที่มีผลการตรวจเป็นลบได้อยู่ภายใต้การควบคุมการกักตัว เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่กระจายไปยังพื้นที่อื่น อย่างไรก็ตาม คาดว่าการระบาดของคลัสเตอร์นี้จะคงมีความต่อเนื่องอยู่อีก 3-5 วัน จากนั้นจะลดลงอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ จึงขอความร่วมมือประชาชน ผู้ที่สัมผัส หรือมีความเสี่ยง ต้องกักตัวเองอย่างเคร่งครัด และขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสาร การประกาศ พื้นที่เสี่ยง กลุ่มเสี่ยง อย่างใกล้ชิด หากมีอาการผิดปกติให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อทันที

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!