นครสวรรค์-นายกอบจ.เดินหน้าร่วมกับ ทุก อบต. แยกปลาออกจากน้ำ

นครสวรรค์-นายกอบจ.เดินหน้าร่วมกับ ทุก อบต. แยกปลาออกจากน้ำ

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

นายกอบจ.เดินหน้าร่วมกับ ทุก อบต. แยกปลาออกจากน้ำ

              เมื่อเวลา 13:30 น. วันที่ 2 สิงหาคมนี้ พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมโมบายทีม อบจ.นครสวรรค์ (Mobile Team) เดินทางลงพื้นที่ อำเภอชุมตาบง อำเภอแม่วงก์ อำเภอแม่เปินและอำเภอลาดยาว เพื่อให้คำแนะนำในการประสานการทำงานระหว่างอบจ.และอบต. ที่รับผิดชอบในการทำ ศูนย์พักคอยหรือ Community Isolation และสำรวจความพร้อมในการจัดสถานที่ เพื่อสนับสนุนในส่วนที่ขาดแคลน พลตำรวจเอกสมศักดิ์กล่าวว่า “หลังจากการสำรวจพบว่าหลาย อบต.ยังขาดเตียง ที่นอนและอุปกรณ์บางส่วน ในเบื้องต้นทาง อบจ.จะสนับสนุนเตียง และที่นอนทั้งหมดที่ยังไม่มี และที่ยังขาดแคลน รวมทั้งได้ชี้แจงทางอบต.ให้เน้นคนในพื้นที่ที่มีอาการให้ทำการตรวจเพื่อคัดแยก หากมีผลเป็นบวกหรือติดเชื้อให้เข้ารับการรักษาที่ศูนย์พักคอยหรือ Community Isolation ถ้าผลเป็นลบหรือไม่ติดเชื้อให้กลับไปกักตัวดูอาการที่บ้าน” นายก อบจ.กล่าวต่ออีกว่า “ส่วนคนที่มีภูมิลำเนาในพื้นที่ที่ต้องการเดินทางกลับ ไม่ว่าจะเดินทางด้วยตนเอง หรือให้ทางอบจ.เข้าไปรับ ขอให้ผ่านช่องทางของอบจ.เท่านั้น เพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจคัดแยกระหว่างติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ ซึ่งเป็นระบบที่อบจ.ได้จัดเตรียมไว้ และได้ดำเนินการมา 1 เดือนแล้ว”

             นายก อบจ.กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในการลงพื้นที่ จะดำเนินการให้ครบทั้ง 121 อบต.ภายในสัปดาห์นี้ เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วน และคนทยอยกลับบ้านกันจำนวนมาก จึงจำเป็นที่ต้องรีบลงพื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อม สำหรับวันนี้ได้เข้าสำรวจไปแล้ว 12 แห่งได้แก่
จุดที่ 1 ศูนย์พักคอย อบต.ห้วยน้ำหอม อ.ลาดยาว ซึ่งทางอบต. มีเตียงรับผู้ติดเชื้อ เข้าสู่ Community Isolation จำนวน 16 ราย แบ่งเป็นชาย 8 ราย และหญิง 8 ราย
จุดที่ 2 ศูนย์พักคอย อบต.ปางสวรรค์ อ.ชุมตาบง มีผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษา จำนวน 18 ราย แบ่งเป็นชาย 7 ราย และหญิง 11 ราย โดยมีแผนจะนำรถอีต๊อกเข้ามาเสริม เพื่อใช้เป็นห้องพักในการรักษา และบริเวณนี้สามารถรองรับผู้ติดเชื้อได้ 50 ราย
จุดที่ 3 ศูนย์พักคอย หอประชุมอำเภอชุมตาบง อ.ชุมตาบง มีเตียงรับผู้ติดเชื้อ จำนวน 40 ราย แบ่งเป็นชาย 20 ราย และหญิง 20 ราย
จุดที่ 4 ศูนย์พักคอย อบต.ชุมตาบง อ.ชุมตาบง มีเตียงรับผู้ติดเชื้อ จำนวน 10 ราย แบ่งเป็นชาย 5 ราย และหญิง 5 ราย
จุดที่ 5 ศูนย์พักคอย สหกรณ์การเกษตรแม่เปิน จำกัด อ.แม่เปิน มีผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษา จำนวน 40 ราย แบ่งเป็นชาย 21 ราย หญิง 19 ราย เด็กอายุ 2 ขวบ 1 ราย รักษาหายแล้วเฝ้าดูอาการ 31 ราย และยังประสานขอเข้ารักษาเพิ่มอีกในวันพรุ่งนี้ ซึ่งตอนนี้ทางอบจ.ได้สนับสนุนเตียง 50 เตียง บางส่วนต้องใช้เตียงไม้ไผ่เสริม
จุดที่ 6 ศูนย์พักคอย ที่ว่าการอำเภอแม่วงก์ อ.แม่วงก์ มีผู้ติดเชื้อ เข้ารับการรักษา จำนวน 40 ราย แบ่งเป็นชาย 20 ราย หญิง 20 ราย จึงทำให้เตียงเต็ม และเตรียมขยายศูนย์พักเพิ่ม โดยได้ขอใช้สถานที่โรงเรียนแม่วงก์วิทยา เพื่อรอรับผู้ติดเชื้ออีกจำนวน 40 เตียง
จุดที่ 7 ศูนย์พักคอย หอพักเอกชนของเจ๊ดาด้า อ.แม่วงก์ ได้ดำเนินการจัดสถานที่เพื่อจัดเป็น Community Isolation หากปรับปรุงพื้นที่แล้วเสร็จ จะรองรับได้อีกจำนวน 20 ราย
จุดที่ 8 ศูนย์พักคอย อบต.เขาชนกัน อ.แม่วงก์ เตรียมรองรับผู้ติดเชื้อที่รักษาหายแล้วเฝ้าดูอาการ เพื่อรอกลับบ้าน จำนวน 30 ราย แบ่งเป็น ชาย15 ราย หญิง 15 ราย โดยทางอบต.จะมีสมุนไพรเพื่อรักษาอาการผู้รอกลับบ้านด้วย
จุดที่ 9 ศูนย์พักคอยวัดศรีกัลยาณนิคม จุดพักคอยของ อบต.วังซ่าน อ.แม่วงก์ มีเตียงรับผู้ติดเชื้อได้ จำนวน 40 ราย แบ่งเป็นชาย 20 ราย หญิง 20 ราย
จุดที่ 10 อาคารอเนกประสงค์ที่พักคอยเทศบาลศาลเจ้าไก่ต่อ หมู่ 4 อ.ลาดยาว มีเตียงรับผู้ติดเชื้อได้ จำนวน 32 ราย แบ่งเป็นชาย 16 ราย และหญิง 16 ราย
จุดที่ 11 ศูนย์พักคอย อบต.สระแก้ว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ มีเตียงรอรับผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาได้ จำนวน 40 ราย แบ่งเป็นชาย 20 ราย และหญิง 20 ราย ซึ่งตอนนี้มีผู้ติดเชื้อเข้ามาแล้ว 5 ราย แบ่งเป็น ชาย 2 ราย หญิง 2 ราย
จุดที่ 12 ศูนย์พักคอย อบต.บ้านไร่ อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ แบ่งเป็นโรงพยาบาลสนามรองรับได้ 24 ราย ซึ่งจะรับผู้ติดเชื้อที่มีอาการดีขึ้นจากโรงพยาบาลลาดยาว เพื่อให้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล และศูนย์พักคอยซึ่งรับได้ 30 ราย แบ่งเป็น ชาย 15 ราย และหญิง 15 ราย ซึ่งขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเข้าศูนย์พักคอย11 รายชาย 4 ราย หญิง 7 ราย “ทั้งหมดที่ดำเนินการตรงนี้ ถือว่าเป็นการแยกปลาออกจากน้ำ คือคัดแยกผู้ที่ ติดเชื้อก็เข้ารับการรักษาผู้ที่ไม่ติดเชื้อก็ทำการกักตัว และตรวจอีกครั้งเมื่อปลอดภัยจึงจะให้กลับบ้านได้ ซึ่งวิธีที่ดำเนินการจะเป็นการควบคุมโรคได้อย่างชัดเจนแน่นอน ขอให้ทุกคนช่วยกันเข้ารับการตรวจหาเชื้อ และกักตัวก่อนจะกลับบ้าน” พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวในที่สุด

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!