ชลบุรี-ตำรวจ ปคม. นำกำลังบุกทลายแก๊งขอทานเขมร หาเงินเล่นไพ่

ชลบุรี-ตำรวจ ปคม. นำกำลังบุกทลายแก๊งขอทานเขมร หาเงินเล่นไพ่

ชลบุรี-ตำรวจ ปคม. นำกำลังบุกทลายแก๊งขอทานเขมร หาเงินเล่นไพ่

ภาพ/ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี
เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 27 พฤษภาคม 2566 พ.ต.อ.พัฒนพงศ์ ศรีพิณเพราะ ผกก.2 บก.ปคม. พ.ต.อ.นาวิน สินธุรัตน์ ผกก.สภ.บางละมุง พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.เมืองพัทยา พ.ต.ท.พระเนียง พรมมี รอง ผกก.2 บก.ปคม. พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคม. เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บางละมุง เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองพัทยา สนธิกำลังกว่า 50 นาย บุกเข้าตรวจสอบและจับกุมกลุ่มคนต่างด้าว ตามหมายจับตามข้อหากระทำความผิด การกระทำ บังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม ยินยอม หรือกระทำด้วยประการใด ให้เด็กไปเป็นขอทาน เด็กเร่ร่อน หรือใช้เด็กเป็นเครื่องมือในการขอทาน หรือการกระทำผิด หรือกระทำด้วยประการใด อันเป็นการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากเด็ก ได้ตัวกลุ่มคนต่างด้าว เป็นชาวกัมพูชา ผู้ใหญ่ 19 คน เด็ก 18 คน รวมทั้งสิ้น 37 คน
                  โดยจุดแรก ภายในซอยสุขวิทพัทยา 7 ม.8 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พบบ้านปลูกเป็นเพิงสังกะสี 2 หลัง มีรั้วล้อมทำจากสังกะสี หลังแรกพบบุคคลตามหมาย เป็นผู้หญิงชาวกัมพูชา 1 คน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้อ่านหมายจับพร้อมแสดงภาพบุคคล ซึ่งยืนยันว่าเป็นตัวเองจริง นอกจากนี้ยังพบเด็กอีก 5 คน อายุประมาณ 1-8 ขวบ บ้านหลังที่สองพบชาวกัมพูชา เป็นผู้ชาย 1 คน ผู้หญิง 1 คน และเด็ก 2 คน ตรวจสอบไม่พบเอกสารแสดงตัวบุคคล พาสปอร์ต จึงได้ควบคุมตัวทั้งหมดไปยังสภ.บางละมุง
จุดที่สอง ที่บ้านพรพิมล ภายในซอยนาเกลือ 14 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เป็นทาวน์โฮม 2 ชั้น 2 หลัง ตรวจสอบมีครอบครัวชาวกัมพูชาอยู่รวมกัน เป็นผู้ใหญ่ 16 คน เด็กอายุตั้งแต่แรกเกิด – 8 ขวบ 11 คน และอุปกรณ์ในการใช้ขอทาน เป็นแก้ว ขันและเหรียญจำนวนมาก ตรวจสอบทั้งหมดไม่พบเอกสารแสดงตัวบุคคลแต่อย่างใด ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้แสดงหมายจับ 5 ราย เป็นผู้ชาย 2 คน ผู้หญิง 3 คน ซึ่งยอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจริง โดยหนึ่งในนั้นทราบชื่อคือนายโอ อายุ 27 ปี ให้การอ้างว่า ตนเองไม่ได้มีอาชีพขอทาน แต่ทำงานภายในโรงแรมแห่งหนึ่ง โดยไม่ต้องใช้เอกสารใดๆ และยังยอมเล่าอีกว่าหลังจากที่กลุ่มขอทานหาเงินมาได้ บางคนก็จะเอามาเล่นไพ่กันอีกด้วย
                 เบื้องต้น ได้รับการเปิดเผยว่ากลุ่มขอทานเหล่านี้จะลักลอบเข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมาย ตามช่องทางต่างๆ แล้วจะอุ้มเด็กไปนั่งตามจุดต่างๆที่มีนักท่องเที่ยวเยอะ มานั่งขอทาน ขอเศษเงินจากความสงสารของชาวบ้านและนักท่องเที่ยว โดยรายได้วันละไม่ต่ำกว่า 300-1,000 บาท อย่างไรก็ตามได้ประสานเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี เจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กจังหวัดชลบุรี เพื่อทำการคัดแยก ทำประวัติแตละบุคคล พร้อมตรวจหาความสัมพันธิ์เชื่อมโยง ระหว่างตัวผู้ใหญ่ที่อ้างเป็น พ่อ แม่ ว่ามีความสัมพันธ์กันจริงหรือไม่ หากไม่มีก็จะเข้าข่ายค้ามนุษย์ได้ ก็จะต้องทำการสืบสวน สอบสวนขยายผล แล้วแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีเพิ่มต่อไป

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!