ปราจีนบุรี-เที่ยวงานวันเกษตร หรืองานชาวสวนปราจีนบุรี ครั้งที่ 57 ชม-ชิม-ช็อป ผลไม้จากสวน

ปราจีนบุรี-เที่ยวงานวันเกษตร หรืองานชาวสวนปราจีนบุรี ครั้งที่ 57 ชม-ชิม-ช็อป ผลไม้จากสวน

ปราจีนบุรี-เที่ยวงานวันเกษตร หรืองานชาวสวนปราจีนบุรี ครั้งที่ 57 ชม-ชิม-ช็อป ผลไม้จากสวน

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันนี้ 27 พ.ค.66 นายมานิตย์ สนับบุญ ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ตามคำขวัญของจังหวัดปราจีนบุรีที่กล่าวว่า … ศรีมหาโพธิ์คู่บ้าน ไผ่ตงหวานคู่เมือง ผลไม้ลือเลื่อง เขตเมืองทวารวดี … อันเป็นการรวบรวม เอกลักษณ์โดดเด่น ของ จ.ปราจีนบุรี โดยเฉพาะในฤดูกาลนี้ ที่ผลไม้จากสวนของเกษตรกร กำลังให้ผลผลิตออกสู่ท้องตลาด ให้เป็นที่แพร่หลาย  และ เพื่อประชาสัมพันธ์ งานวันเกษตร หรือ งานชาวสวนปราจีนบุรี ครั้งที่ 57 ประจำปี 2566 นายรณรงค์ นครจินดา ผวจ.ปราจีนบุรี , นายวินัย ลักษณะวิลาศ เกษตร จ.ปราจีนบุรี ,นายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (อบจ.) , นายมนัส ฮวดจึง ประธานชมรมเกษตรชาวสวนปราจีนบุรี และ นางวันดี เผื่อนอุดม ผอ. ททท. สำนักงานนครนายก (นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ) ได้ร่วมแถลงข่าวสื่อมวลชนที่สวนผลไม้นายมนัส ฮวดจึง บ้านหนองจวง หมู่ 8 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี ขึ้น
            เพื่อขอเชิญเที่ยวงาน วันเกษตรปราจีนบุรี ครั้งที่ 57 ประจำปี 2566 สถานที่จัดงาน ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ศาลากลางหลังเก่า ระหว่าง วันที่ 30 พฤษภาคม – 11 มิถุนายน 2566 ในการส่งเสริมการตลาดสร้างช่องทางการตลาดให้เกษตรกรได้พบกับผู้บริโภคโดยตรง และ การส่งเสริมการท่องเที่ยว  มีกิจกรรมทั้งให้ความรู้ – บันเทิง อาทิ ชมการแสดงบนเวที 13 วันเต็ม ศิลปินดังคับคั่ง เช่น วง TN เจน ไทยรถแห่ สไมล์แบนด์ หลี่ซัง ไทยรถแห่ มินตรา อินทิรา ชมการประกวดธิดาช้าง วันที่ 5 มิถุนายน ประกวดธิดาเกษตร วันที่ 7 มิถุนายน เลือกซื้อสินค้าเกษตร ผลไม้ พันธุ์ไม้ สินค้าแปรรูปทางการเกษตรมากมาย อันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองปราจีนบุรี
            นายรณรงค์ นครจินดาผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า จังหวัดปราจีนบุรี มีแหล่งท่องเที่ยว อุดมสมบูรณ์ทั้งทางธรรมชาติ – แหล่งโบราณคดีทางประวัติศาสตร์ โดย มีอุทยานแห่งชาติ ด้วยกัน 3 แห่ง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติปางสีดา และ อุทยานแห่งชาติทับลาน มีผลไม้ที่ หวานอร่อย และอุดมสมบูรณ์ ทำให้มีคำขวัญว่า ผลไม้ลือเลื่อง โดยเฉพาะ ทุเรียน GI มีความหวานอร่อย แต่มีราคาสูงนิดหน่อย ในช่วงผลผลิต พื้นที่เขียวขจี ออกมามากที่สุด และได้มีการประชุมร่วมกัน ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2566 ที่จะได้จัดเผยแพร่ของดีปราจีนฯ อย่างไรก็ตาม เพื่อที่จะมาประชาสัมพันธ์เชิญชวนงานเกษตร ในช่วงที่มีผลไม้ออกผลผลิตมาได้มากที่สุดนี้ ให้แพร่หลาย อาทิ มีส้มโอหวานอร่อย มีทุเรียน เงาะ มังคุด และ ยังมีแหล่งประวัติศาสตร์-พรถพุทธศาสนา สถานที่ท่องเที่ยวในปราจีนบุรี เช่น ต้นศรีมหาโพธิ์ และ แหล่งโบราณคดีเมืองศรีมโหสถ ,โบราณสถานวัดสระมรกตนมัสการรอยพระพุทธบาทคู่ใหญ่ที่สุด เป็นต้น นานรณรงค์กล่าว
             ด้านนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี(อบจ.) กล่าวว่า “ ปีนี้ปราจีนบุรี จัดงานวันเกษตรครั้งที่ 57 เป็นช่วงที่ทุเรียนเราอร่อยหวานกรอบ และสร้างชื่อเสียงให้ จ.ปราจีนบุรีสูงสุด มีเท่าไรไม่พอจำหน่าย และ ยังมีกระท้อนหวานอร่อย มีมังคุดถึงผิวไม่สวยมาก แต่ก็หวานอร่อย ในงานเรามีเต็นท์กันแดดกันฝน ให้พี่น้องประชาชนมาท่องเที่ยวงานเกษตร ภายในงาน กลางคืนมีดนตรี มีการประกวดธิดาจำแลง และนักร้องให้ความบันเทิงอีกด้วย นายสุนทรกล่าว
ขณะที่ นายวินัย ลักษณะ วิลาศ เกษตรจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า ตามที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้พูดควบคุมหมดแล้ว เรามีพื้นที่อยู่ถึง 3 ล้านไร่ พื้นที่สวนมากที่สุด ในการเกษตรก็คือพื้นที่ทำนา ข้าวก็มี 4 แสนกว่าไร่ แล้วก็มีข้าวโพด มีมันสำปะหลัง พื้นที่การปลูกผลไม้ หรือไม้ผล เรามี มังคุด ลองกอง ทุเรียน เงาะ ส้มโอ ที่ปราจีนบุรีของเรา ขึ้นชื่อเรื่องผลไม้ จริงๆและเราได้ทุเรียน GI ส้มโอมาแล้ว มังคุดปราจีนบุรี มีผิวไม่สวยแต่อร่อยและ ผลักดันเข้าสู่ GI อีก นายวินัยกล่าว
            ด้าน นายมนัส ฮวดจึง ประธานเกษตรกรชาวสวนจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า ผลผลิตผลไม้โดยเฉพาะ ทุเรียน ปีนี้จะน้อย ลงประมาณ 10% เนื่องจาก สภาพอากาศแปรปรวน ขาดแคลนน้ำมาก สุดท้ายได้น้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรี ผ่านพ้นไปได้ดี  สำหรับการจำหน่ายผลไม้ของชาวสวนแท้ ๆในงานวันเกษตร หรืองานชาวสวนเดิม ได้ให้ ชมรมเกษตรกร คณะกรรมการคัดสรรมา ได้ จำหน่ายไม้ผล จำนวน 100 ล็อค โดยจำหน่ายผลผลิต อาทิ กิ่งพันธุ์ จำนวน 100 ล็อค ที่นำไปปลูก ทั่วประเทศไทย ผลผลิต ทุเรียน ,กระท้อน เงาะ มังคุด มีจำนวนเพียงพอ

สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวในงาน การจำหน่ายผลผลิต ทั้งในพื้นที่ ในงาน น่าจะเพียงพอ ก็ต้องดูว่านักท่องเที่ยว จะมามากขนาดไหน รองรับได้ เพราะว่าทุเรียน รุ่น 2 จะสุกประมาณต้นเดือนมิถุนายนนี้  โดย ทุเรียนปราจีนบุรี ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสินค้า GI มีจำนวน 7 สายพันธุ์ แบ่งเป็นทุเรียนพันธุ์การค้าคือ ทุเรียนพันธุ์ก้านยาว พันธุ์หมอนทอง พันธุ์ชะนี พันธุ์กระดุมทอง และทุเรียนสายพันธุ์พื้นเมือง ประกอบด้วย ทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ พันธุ์ชมพูศรี และพันธุ์กำปั่น ทุเรียน จำหน่ายราคากิโลละ 250 บาท 300 บาท  ขอเชิญชวน เที่ยว งานวันเกษตร หรืองานวันชาวสวนปราจีนฯ ที่ ทุเรียนปีนี้ แม้ประสบปัญหา แห้งแล้ง แต่ความแห้งแล้ง เป็นตัวกำหนดทำให้ ผลไม้มี อร่อยมาก เนื้อแห้ง รสหวาน นายมนัสกล่าว

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!