ศรีสะเกษ-บัณฑิตพยาบาล ม.เฉลิมกาญจนาก้มกราบเท้าแม่น้ำตาไหลปลื้มใจลูกสาวสำเร็จการศึกษาแล้ว

ศรีสะเกษ-บัณฑิตพยาบาล ม.เฉลิมกาญจนาก้มกราบเท้าแม่น้ำตาไหลปลื้มใจลูกสาวสำเร็จการศึกษาแล้ว

ศรีสะเกษ-บัณฑิตพยาบาล ม.เฉลิมกาญจนาก้มกราบเท้าแม่น้ำตาไหลปลื้มใจลูกสาวสำเร็จการศึกษาแล้ว

ภาพ/ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุม มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ ต.โพธิ์ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ดร.พอพันธุ์ สนเจริญ กรรมการสภามหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา พร้อมด้วย ดร.สุชีราภรณ์ ธุวานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ ได้เป็นประธานในพิธีประดับแถบหมวกและเข็มวิทยฐานะ แก่บัณฑิตพยาบาลศาสตร์ รุ่นที่ 13 ประจำปีการศึกษา 2565 ซึ่งมีผู้ที่สำเร็จการศึกษา เป็นบัณฑิตรับแถบหมวกและรับเข็มวิทยฐานะ จำนวน 61 คน หลังจากที่บัณฑิตรับแถบหมวกจากประธานในพิธีแล้ว ตัวแทนบัณฑิตพยาบาลได้มอบพวงมาลัยดอกไม้แด่ ดร.สุชีราภรณ์ ธุวานนท์ เพื่อเป็นการขอบคุณ จากนั้น บัณฑิตพยาบาลทุกคนได้นำเอาพวงมาลัยไปกราบแทบเท้าของแม่และพ่อ ซึ่งพ่อแม่ได้โอบกอดลูกสาวและพากันร่ำไห้น้ำตาไหลอาบแก้มด้วยความปลาบปลื้มปิติยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ลูกสาวสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีคณะพยาบาลศาสตร์ ลูกสาวต้องเอาผ้าเช็ดหน้าเช็ดน้ำตาให้ตนเองและพ่อแม่ บัณฑิตพยาบาลคนใดที่พ่อแม่ติดภารกิจไม่สามารถมาร่วมพิธีได้ อาจารย์คณะพยาบาลศาสตร์ก็จะมานั่งรับพวงมาลัยดอกไม้แทน เพื่อเป็นการให้กำลังใจแก่บัณฑิตพยาบาล ซึ่งเป็นภาพที่ประทับใจแก่บรรดาญาติพี่น้องและคณะนักศึกษาที่มาร่วมพิธีในครั้งนี้เป็นอย่างมาก โดยมี อาจารย์น่ารัก จุดาบุตร อาจารย์คณะพยาบาลศาสตร์ เป็นผู้กล่าวรายงาน และมีคณะอาจารย์ นักศึกษาและญาติพี่น้องของบัณฑิตพยาบาลทุกคนร่วมเป็นเกียรติในพิธีครั้งนี้จำนวนมาก
            ดร.สุชีราภรณ์ ธุวานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ กล่าวว่า หมวกพยาบาลและขีดหมวก ถือเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญ และมีค่ายิ่งของวิชาชีพพยาบาลทุกคน ซึ่งสัญลักษณ์นี้มีความหมาย คือ ความอ่อนน้อมถ่อมตน ความเคารพต่อครู อาจารย์ ผู้อาวุโส ผู้บังคับบัญชา การรักษาระเบียบวินัย ความเสียสละ และภาระอันยิ่งใหญ่ มีความเคารพในสิทธิของผู้ป่วย และผู้ร่วมงาน รวมทั้งการมีจิตสำนึก และความรับผิดชอบในการเป็นผู้ให้บริการ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญดังกล่าว จึงจัดพิธีประดับขีดหมวกและเข็มวิทยฐานะ ซึ่งถือเป็นวันแห่งเกียรติยศ ให้ในวันนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้รับนี้ เป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิต ให้เป็นผู้ที่มีความตระหนักในความเป็นทายาทวิชาชีพ ต้องทำหน้าที่ในการให้บริการพยาบาลแก่ผู้เจ็บป่วย และเกิดความภาคภูมิใจในความสำเร็จของการเข้าสู่วิชาชีพการพยาบาล พร้อมที่จะออกไปปฏิบัติงานด้วยความมั่นใจ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้สำเร็จการศึกษา มีความรับผิดชอบต่อเกียรติฐานะของสถาบัน และวิชาชีพการพยาบาล
          อธิการบดีมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า ตนขอแสดงความยินดีกับบัณฑิตพยาบาลทุกคนที่ได้รับมอบแถบหมวกและเข็มวิทยฐานะ รุ่นที่ 13 ในครั้งนี้ ซึ่งบัณฑิตพยาบาลทุกคนที่สำเร็จการศึกษาได้รับการศึกษาวิชาการพยาบาลตามเกณฑ์มาตรฐานของสภาการพยาบาลอย่างครบถ้วน พร้อมที่จะปฏิบัติงานตามสถานพยาบาลและโรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศได้อย่างเต็มที่ ตนขอให้บัณฑิตทุกคนทำงานด้วยความมีเมตตา และให้นำเอาวิชาชีพที่ได้ร่ำเรียนมาไปใช้ประกอบอาชีพให้เกิดประโยชน์แก่ตนเอง แก่สังคม ประเทศชาติต่อไป
          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากการประกอบพิธีมอบแถบหมวกและเข็มวิทยฐานะแล้ว บัณฑิตพยาบาลทุกคนได้ลงไปรับดอกไม้แสดงความยินดีจากพ่อแม่ญาติพี่น้องที่พากันมาแสดงความยินดีกันเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่นและคึกคักเป็นอย่างมาก

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!