ประจวบคีรีขันธ์-ทม.ประจวบ จัดกิจกรรมรำลึกวีรกรรมสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่งเสริมการท่องเที่ยว

ประจวบคีรีขันธ์-ทม.ประจวบ จัดกิจกรรมรำลึกวีรกรรมสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่งเสริมการท่องเที่ยว

ประจวบคีรีขันธ์-ทม.ประจวบ จัดกิจกรรมรำลึกวีรกรรมสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่งเสริมการท่องเที่ยว

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ
ที่บริเวณชุมชนหัวบ้าน ถนนสู้ศึก เขตเทศบาลอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ นำโดยนายกมล แก้วเทศ นายกเทศมนตรีเมืองประจวบฯ ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดงานรำลึกวีรกรรมสงครามโลกครั้งที่ 2 ถนนสู้ศึก กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ภายใต้ชื่อ โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวถนนสายวัฒนธรรม โดยมีนายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดงาน มีนางกฤษณา แผ่แสงจันทร์ วัฒนธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์ นายก อบจ.ประจวบฯ ผู้บริหารเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด โดยงานดังกล่าวได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติรวมไปถึงชาวบ้านในพื้นที่ นักเรียนนักศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก
             โดยภายในงานจัดในลักษณะบอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 ครั้งญี่ปุ่นยกพลขึ้นบกที่บริเวณอ่าวมะนาวและอ่าวประจวบฯ ผ่านบทความและภาพถ่ายเก่าๆ เพื่อเป็นการเล่าเรื่องสมัยสงครามโลก รวมไปถึงการประกวดการแต่งกายโกโบริ และอังศุมาลิน การประกวดการแต่งกาย ย้อนยุคสไตล์ญี่ปุ่น การแข่งขันทำซูชิ การแสดงศิลปะวัฒนธรรมร่วมไทยญี่ปุ่นของเยาวชน การแสดงจำลองเหตุการณ์การสู้รบระหว่างทหารไทยกองบิน 5 กับทหารญี่ปุ่น นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมฝีมือพื้นบ้าน และอาหารไทยพื้นบ้าน และอาหารญี่ปุ่น โดยชุมชนหัวบ้านแห่งนี้ปัจจุบันชาวบ้านในชุมชนได้ร่วมกันอนุรักษ์อาคารบ้านไม้เก่าแก่ ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ไว้ให้เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนบนถนนสู้ศึก เพื่อบอกเล่าเรื่องราวให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติรวมไปถึงนักเรียนนักศึกษาและเยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ อีกทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ในพื้นที่ โดยในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ เคยเป็นพื้นที่สมรภูมิการสู้รบ ถนนทุกสายในเขตเทศบาลจึงมีการตั้งชื่อเรียกของถนนที่เกี่ยวเนื่องกับสงครามโลก อาทิเช่น ถนนสู้ศึก ถนนสละชีพ ถนนก้องเกียรติ ถนนพิทักษ์ชาติ ถนนมหาราช และถนนไมตรีงาม เป็นต้น
               นายกมล แก้วเทศ นายกเทศมนตรีเมืองประจวบ เปิดเผยว่า ที่ทางเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์จัดงานขึ้นในวันนี้ เพื่อเป็นการรำลึกถึงวีรกรรมในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และถนนสู้ศึกสายนี้ยังเป็นถนนแห่งประวัติศาสตร์ในสมรภูมิการสู้รบ และชาวบ้านในชุมชนได้พร้อมใจกันอนุรักษ์บ้านไม้เก่าแก่ไว้ ทางเทศบาลจึงได้ร่วมกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการห้างร้านต่างๆ จัดงาน ในวันนี้ขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ และเพื่อเป็นการประกาศประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้รับรู้รับทราบเกี่ยวกับถนนสู้ศึกถนนแห่ง สายวัฒนธรรม และผู้ที่สนใจเข้ามาเที่ยวชมศึกษาเรียนรู้ได้ทุกวัน ซึ่งครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกจึงจัดแค่เพียงวันเดียว หากมีการตอบรับที่ดีค่อยพิจารณาจัดในครั้งต่อๆไป
               นายเฉลิมพล อภัยรี หรืออาจารย์ไก่ ซึ่งเป็นลูกหลานทายาทวีรชนสงครามโลกครั้งที่ 2 เปิดเผยว่า ในฐานะที่ตนเองเป็นลูกของทายาทวีรชนที่เคยสู้รบในสมัยสงครามโลก ซึ่งเป็นคุณพ่อ คือนาวาอากาศตรีกิ่ง อภัยรี บิดา ในสมัยสงครามโลกขณะสู้รบเคยใช้บ้านหลังนี้เป็นที่หลบซ่อนและรักษาพยาบาลให้กับทหารที่เจ็บป่วยจากการสู้รบ เมื่อปี พ.ศ.2484 ตนเองจึงมีความรู้สึกรักและภาคภูมิใจ เกี่ยวกับของเก่าโบราณจึงได้สะสมของเก่าโบราณในสมัยสงครามโลก รวมไปถึงคงสภาพบ้านไม้หลังนี้ไว้จนถึงปัจจุบันเพื่อหวังให้อนุชนรุ่นหลัง ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้ามาศึกษาเรียนรู้ โดยบ้านของตน เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าชมได้ทุกวันทุกเวลา แต่ถ้าจะให้ดีควรโทรมาบอกประสานก่อนล่วงหน้าจะได้เตรียมการต้อนรับให้ดี และสำหรับผู้ที่เข้าชมก็จะมีของที่ระลึกมอบให้ติดไม้ติดมือกลับบ้านด้วย ผู้ที่สนใจเข้าชมสามารถโทรมาประสานและขอเข้าชมฟรี ได้ที่เบอร์ 098-2538953

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!