เพชรบุรี-นอภ.บ้านแหลมเร่งให้การช่วยเหลือ 2 นักเรียนหญิงอาศัยอยู่กับพ่อใต้สะพาน

เพชรบุรี-นอภ.บ้านแหลมเร่งให้การช่วยเหลือ 2 นักเรียนหญิงอาศัยอยู่กับพ่อใต้สะพาน

เพชรบุรี-นอภ.บ้านแหลมเร่งให้การช่วยเหลือ 2 นักเรียนหญิงอาศัยอยู่กับพ่อใต้สะพาน

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร
เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าพบ 2 นักเรียนหญิงพักอยู่อาศัยกับบิดารวม 3 ชีวิตที่บริเวณใต้สะพานข้ามปากอ่าวบางตะบูน หมู่ 1 ต.บางตะบูน อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี มานานกว่า 10 ปี จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วยนายสุทธา สามนคร ปลัดอำเภอบ้านแหลม น.ส.บุบผา หลีรัตนะ ปลัดอำเภอบ้านแหลม นายมนตรี ดำรงสัตยาภรณ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.บางตะบูน นายภูดิศ ฤทธิ์จารุกร ผู้อำนวยการโรงเรียนบางตะบูนวิทยา พร้อมด้วยคณะครู และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรบางตะบูนวิทยา  บ้านหลังดังกล่าวปลูกเป็นเพิงพักอยู่ใต้เชิงสะพานข้ามปากอ่าวบางตะบูนด้านทางทิศเหนือ ตัวผนังเพิงพักบุด้วยสังกะสีทั้ง 4 ด้าน ภายในเพิงพักเป็นห้องนอนเล็กๆ พื้นห้องนอนปูด้วยไม้ไผ่ ผนังสักกะสีห้องน้ำเริ่มผุกร่อนเป็นรูพรุน และสภาพแวดล้อมตัวเพิงพักเป็นน้ำครำเน่าเหม็น
            ด.ญ.ดลฤดี สมบูรณ์ศรี อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนบางตะบูนวิทยา กล่าวว่า ตนพักอาศัยอยู่กับนายเริงชัย สมบูรณ์ศรี อายุ 47 ปี ผู้เป็นบิดา และด.ญ.ฐาณิสสรา สมบูรณ์ศรี อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนบางตะบูนวิทยา ผู้เป็นน้องสาว มานานกว่า 10 ปี ส่วนมารดาได้ทิ้งตนกับน้องสาวไปตั้งแต่ยังเล็กๆ สาเหตุที่มาปลูกเพิงพักอยู่ที่นี่เนื่องจากบิดามีฐานะยากจนไม่มีที่ดินเป็นของตัวเอง ที่ผ่านมาตนและน้องสาวใช้ชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก บางครั้งก็ขาดแคลนเรื่องอาหารการกิน ทุกวันบิดาจะไปรับจ้างออกเรือหาปลา และรับจ้างทำงานทุกอย่างเพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในครอบครัวและส่งเสียให้ตนและน้องสาวได้เรียนหนังสือ
ด.ญ.ดลฤดี กล่าวต่อไปว่า มีอยู่ครั้งหนึ่งคณะของสโมสรไลออนส์เพชรบุรี ได้เดินทางมาจัดกิจกรรมที่โรงเรียนบางตะบูนวิทยา และให้นักเรียนประกวดเขียนเรียงความ โดยตนได้เขียนถึงเรื่องราวสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัว เมื่อคณะสโมสรไลออนส์เพชรบุรี ได้อ่านแล้วรู้สึกสงสารจึงได้มอบทุนการศึกษาให้แก่ตนและน้องสาว
              นายภูดิศ ฤทธิ์จารุกร ผอ.รร.บางตะบูนวิทยา กล่าวว่า โรงเรียนมีโครงการลงพื้นที่เยี่ยมบ้านนักเรียน 100% ตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขันพื้นฐาน (สพฐ) เมื่อลงมาเยี่ยมบ้านแห่งนี้ทำให้ทราบถึงปัญหาความเป็นอยู่ของเด็กนักเรียนทั้ง 2 คน จึงรายงานให้นายอุทัย คำสีหา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบุรีทราบ จากนั้นโรงเรียนให้การช่วยเหลือเบื้องต้นด้วยการมอบทุนการศึกษา พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือครอบครัวอีกด้วยเพื่อให้นักเรียนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
               นายศรัณย์ เกตุทอง นายอำเภอบ้านแหลม กล่าวว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่สาธารณประโยชน์ ประกอบกับรู้สึกเป็นห่วงในเรื่องความปลอดภัยและอยากให้เด็กนักเรียนทั้ง 2 คนมีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จึงประสานกับ พ.ต.ต.ชาญชัย ศรีสำราญ สารวัตรใหญ่ สภ.บางตะบูน ขอให้ครอบครัวของนักเรียนทั้ง 2 คน ย้ายมาพักอาศัยอยู่ภายในแฟลตตำรวจเป็นการชั่วคราว พร้อมตั้งกฎกติกาห้ามนำบุคคลภายนอกเข้ามามั่วสุม และห้ามเล่นการพันและเสพยาเสพติด จากนั้นจะดำเนินการจัดหาสถานที่เพื่อปลูกสร้างที่พักให้แก่ครอบครัวดังกล่าวเป็นการถาวรต่อไป
สามารถช่วยเหลือน้องนักเรียนทั้ง 2 ผ่านธนาคารกสิกรไทย สาขาเพชรไพบูลย์พลาซ่า เพชรบุรี ชื่อบัญชี ด.ญ.ดลฤดี สมบูรณ์ศรี เลขบัญชี150-1-09626-8

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!