จันทบุรี-ชาวประมงวอนรัฐบาลชุดใหม่แก้ปัญหาแรงงานต่างด้าว แก้ปัญหาเรือล๊อกมานาน 8 ปี

จันทบุรี-ชาวประมงวอนรัฐบาลชุดใหม่แก้ปัญหาแรงงานต่างด้าว แก้ปัญหาเรือล๊อกมานาน 8 ปี

จันทบุรี-ชาวประมงวอนรัฐบาลชุดใหม่แก้ปัญหาแรงงานต่างด้าว แก้ปัญหาเรือล๊อกมานาน 8 ปี

ภาพ/ข่าว:ดนุชเดช ทองเปรม

ชาวประมงพาณิชและชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ตำบลตะกาดเง้า อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี วอนรัฐบาลชุดใหม่ แก้ปัญหาภาคประมง หลังประสบปัญหามานานกว่า 8 ปี จากปัญหาแรงงานต่างด้าวภาคประมงมีปัญหาการต่อใบอนุญาติที่ต้นทาง ซึ่งนายจ้างได้มีการยื่นเรื่องขอเอกสารการทำงานของแรงงานจากสำนักงานจัดหางาน แต่ไม่สามารถชำระเงินค่าธรรมเนียมได้ เพราะตัองจ่ายผ่านร้านสะดวกซื้อ เกิดจากระบบไม่มีแจ้งเลขประจำตัวเข้าไปในระบบทำให้ไม่สามารถจ่ายเงินได้ทันเวลา ส่งผลแรงงานไม่สามารถออกทำงานด้านประมงได้ และเสียเงินค่าดำเนินการไปแล้วคนละกว่า 20,000 บาท ต้องการให้ภาครัฐเร่งตรวจสอบแก้ปัญหาหรือขยายเวลาในการดำเนินการออกไปเพราะยังมีแรงงานที่ขึ้นทะเบียนแล้วแต่ไม่สามารถจ่ายเงินทำเอกสารหนังสือเดินทางได้
               ส่วนปัญหาที่ 2 คือปัญหาเรือถูกล๊อกจากการสัญญาณVMS ที่เป็นสัญญาณควบคุมเรือถูกบริษัทปิด โดยไม่ได้แจ้งเจ้าของเรือ ทำให้เจ้าของเรือไม่ทราบและเมื่อเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบพบว่าเรือไม่มีสัญญาณVMS จึงได้ทำการยึดเรือมานานกว่า 8 ปี ที่ผ่านมาเคยไปยื่นเอกสารหลักฐานการครอบครองเรือเสียค่าปรับ 100,000 บาท ไปแล้ว แต่ก็ออกทำการประมงไม่ได้และทางกรมประมงได้มีนโยบายซื้อเรือกลับแต่ก็มีเพียงมาดูและถ่ายรูปพร้อมรวบรวมเอกสารไป แต่ไม่มีการดำเนินการอะไร เรือก็ออกทำการประมงไม่ได้ อาชีพที่เคยทำมาทั้งชีวิตก็ตัองหยุดลง เอกสารประมงพาณิชถูกก็เพิกถอนสิทธิ์การทำประมงไป ต้องจอดเรือทิ้งไม่สามารถทำการประมงได้อีก
               ด้านนางเพ็ญทิพย์ มามีไชย อายุ 65 ปี ทำการประมงพานิชมานานกว่า 60 ปี ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาอะไร แต่ปัจจุบันมีระเบียบให้ปฎิบัติอีกหลายเรื่องเช่นแรงงานต้องมีกรณีหนังสือเดินทางเอกสารใบอนุญาติทำงาน บัตรสีชมพู หนังสือคนประจำเรือ cบุค สัญญาจ้าง สมุดบัญชี ซึ่งได้มีการจัดทำเอกสารไว้ครบแล้ว แต่มาติดปัญหาหนังสือเดินทางของแรงงานเมียนมา กัมพูชา ยังไม่สามารถออกได้เนื่องจากจ่ายเงินผ่านระบบเคาเตอร์เซอวิสที่ร้านสะดวกซื้อไม่ได้ตั้งแต่ มกราคม 2566 จนปัจจุบัน จากการสอบถามเจ้าหน้าที่พบว่าไม่มีหมายเลขประจำตัวคนต่างด้าวในระบบจัดหางานทั้งที่แจ้งไว้แล้ว จนหมดเขตการขออนุญาติ ทำให้ไม่สามารถออกทำการประมงได้

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!