นครศรีธรรมราช-เมืองคอนล้มช้างอีกแล้ว “บุณยเกียรติ์”ถูกโค่น

นครศรีธรรมราช-เมืองคอนล้มช้างอีกแล้ว “บุณยเกียรติ์”ถูกโค่น

นครศรีธรรมราช-เมืองคอนล้มช้างอีกแล้ว “บุณยเกียรติ์”ถูกโค่น

ภาพ/ข่าว:นายหัวไทร
ผลการเลือกตั้งนครศรีธรรมราชน่าสนใจยิ่ง เมื่อ “ชินวรณ์ บุณยเกียรติ์” อดีต ส.ส.9 สมัย ของพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา ถูกโค่นลงอย่างไม่เป็นท่า จากหน้าใหม่ทางการเมือง “ษฐา ขาวขำ” อดีตนายอำเภอ ที่ลงสมัครในนามพรรคภูมิใจไทย เขตทุ่งใหญ่ บางขัน ถ้ำพรรณรา ชนกับชินวรณ์
เป็นผลการเลือกตั้งที่พลิกความคาดหมาย เพราะไม่มีใครคิดว่าจะมีใครโค่นชินวรณ์ลงได้ แต่วันนี้พิสูจน์แล้วว่า การเมืองเป็นเรื่องไม่แน่นอนจริงๆ เมื่อประชาชนต้องการเปลี่ยนประชามติผ่านการลงคะแนนเสียง คือประชาธิปไตยที่เมื่อถึงเวลาประชาชนจะเป็นใหญ่ และผลประโยชน์ของปนะชาชนเป็นเรื่องสำคัญที่นักการเมืองจะต้องยึดถือปฏิบัติ ถ้าใครขาด-ห่างหายไปจากประชาชน ประชาชนก็จะตัดสินชี้ขาดเอง
           ไม่ใช่แค่ชินวรณ์ เพราะลูกสาว น้องบีท-ปุณณสิริ บุณยเกียรติ์ ที่ถูกส่งลงเขต 8 ฉวาง ช้างกลาง ในนามพรรคประชาธิปัตย์ ก็กอดคอพ่อสอบตกเช่นเดียวกัน จะอ้างกระแสก้าวไกลก็ไม่ได้ เพราะทั้งสองเขตถูกโค่นโดยภูมิใจไทย โดยเขต 8 มุกดาวรรณ เลื่องสีนิล เอาชนะน้องบีทไปได้ ซึ่งมุกดาวรรณ เคยลงสมัครมาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อปี 2562 ในนามพรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนนมา 18000 กว่าคะแนน อยู่ในลำดับ “เกือบได้” แต่คราวนี้มุกดาวรรณไม่พลาด ได้รับการชูมือให้เดินเข้าสภา ทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรเต็มภาคภูมิใจ
             กล่าวถึงการล้มช้างทางการเมือง เมื่อการเลือกตั้งปี 2562 นครศรีธรรมราชก็มีศึกล่มช้างเกิดขึ้นเหมือนกัน ในเขตเลือกตั้งที่ 2 (หัวไทร-ปากพนัง-เชียรใหญ่) เมื่อสัญหพจน์ สุขศรีเมือง หน้าใหม่ทางการเมืองเหมือนกัน ลงสมัครในนามพรรคพลังประชารัฐ ผลการเลือกตั้งสัญหพจน์ชนะ “น้อย-วิทยา แก้วภารดัย” อดีต ส.ส.8สมัยของพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเฉยเลย  สัญหพจน์เองก็ยังมึนๆว่าชนะได้อย่างไร แต่มาคราวนี้สัญหพจน์ก้าวพลาด ลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคพลังประชารัฐเหมือนเดิม แต่สัญหพจน์ กลับพลาดให้กับ “โกเท่ห์-พิทักษ์เดช เดชเดโช”จากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเขาเป็นลูกชายของกนกพร เดชเดโช นายกฯอบจ.นครศรีธรรมราช และเป็นน้องชายของ แทน-ชัยชนะ เดชเดโช รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ส.เขต 5 นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์
            นี้เป็นอีกบริบทหนึ่งที่เป็นบทเรียนสำหรับนักการเมือง ที่ต้องทำงานใกล้ชิดประชาชน ทำงานสนองตอบต่อความต้องการของพี่น้องประชาชน ภาคใต้กรอบของกฎหมาย แต่ถ้าวันหนึ่งวันใดนักการเมืองห่างหายไปจากประชาชน ถึงวันนั้นประชาชนจะพิพากษาเองว่าจะให้คนคนนั้นอยู่ในสถานะอะไร

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!