ศรีสะเกษ-นายก อบต.สำโรงปราสาทจัดประเพณีบุญบั้งไฟยิ่งใหญ่สวยงาม

ศรีสะเกษ-นายก อบต.สำโรงปราสาทจัดประเพณีบุญบั้งไฟยิ่งใหญ่สวยงาม

ศรีสะเกษ-นายก อบต.สำโรงปราสาทจัดประเพณีบุญบั้งไฟยิ่งใหญ่สวยงาม

ภาพ/ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข

เมื่อวันที่ 6 พ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบ้านหว้าน ต.สำโรงปราสาท อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ นายวิทยา ไชยเดชกำจร นายอำเภอปรางค์กู่ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานสืบสานงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2566 ซึ่ง นายประดิษฐ์ ชาญเชี่ยว นายก อบต.สำโรงปราสาท ร่วมกับ ส.อบต.สำโรงปราสาท กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผอ.ร.ร.ทุก ร.ร.และประชาชนทุกหมู่บ้านในเขต ต.สำโรงปราสาท ได้ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้น โดยมีการจัดขบวนแห่บั้งไฟกลุ่มชาติพันธุ์ ชาวเขมร ส่วย ลาว พากันแต่งกายตามแบบชนเผ่าพื้นเมืองของตนเอง กว่า 200 คน พากันมาฟ้อนรำอย่างอ่อนช้อยสวยงามตระการตา พร้อมทั้งมีการจัดขบวนแห่บั้งไฟที่เรียกกันว่า การเอ้บั้งไฟอย่างสวยงามมาก โดยขบวนแห่บั้งไฟของ อบต.สำโรงปราสาทจะเน้นตามแบบประเพณีบุญบั้งไฟดั้งเดิมอย่างแท้จริง ทำให้ได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไปพากันมาเฝ้าชมขบวนแห่กันเป็นจำนวนมาก หลังจากที่นายอำเภอปรางค์กู่ ประกอบพิธีเปิดงานแล้ว นางรำทั้ง 3 เผ่า ได้ร่วมกันฟ้อนรำอย่างยิ่งใหญ่สวยงามตระการเป็นอย่างยิ่ง โดยมี นายประดิษฐ์ ชาญเชี่ยว นายก อบต.สำโรงปราสาท เป็นผู้กล่าวรายงาน และมี พ.ต.อ.บัญญัติ ทั่งกลาง ผกก.สภ.ปรางค์กู่ พร้อมด้วย หน.ส่วนราชการของ อ.ปรางค์กู่ นายก อบต.ทุกแห่ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนเขต ต.สำโรงปราสาท ทั้ง 17 หมู่บ้านมาร่วมพิธีจำนวนมาก
                 นายประดิษฐ์ ชาญเชี่ยว นายก อบต.สำโรงปราสาท กล่าวว่า บุญบั้งไฟ เป็นประเพณีท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อของชาวไทยภาคอีสาน การที่ชาวบ้านได้จัดงานบุญบั้งไฟขึ้น เพื่อเป็นการบูชาพระยาแถน ซึ่งชาวบ้านมีความเชื่อว่า พระยาแถนมีหน้าที่คอยดูแลให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล ซึ่งจะทำกันในเดือนหก เพื่อขอฝนให้ตกลงมาทันการเพาะปลูกข้าวกล้า อบต.สำโรงปราสาท จึงได้กำหนดจัดงานสืบสานงานประเพณีบุญบั้งไฟในครั้งนี้ และได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เช่น ส.อบต.สำโรงปราสาท กำนัน ผู้ใหญ่บ้านตำบลสำโรงปราสาท ผอ.ร.ร.ทุก ร.ร. ผอ.รพ.สต.ตาเปียง ตำบลหว้าน พนักงานส่วนตำบล พนักงานจ้างทุกคนมาร่วมกันจัดงานในครั้งนี้
                นายประดิษฐ์ ชาญเชี่ยว นายก อบต.สำโรงปราสาท ยังกล่าวด้วยว่า ในการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟในครั้งนี้ ตนและคณะกรรมการจัดงานทุกคนดำเนินการตามประกาศของจังหวัดศรีสะเกษและตามกฏหมายทุกประการ ดังนั้น ตนจึงขอฝากถึงผู้มาร่วมชมการจุดบั้งไฟในครั้งนี้ว่า ห้ามไม่ให้มีการเล่นพนันบั้งไฟอย่างเด็ดขาด ตนได้ขอกำลังเจ้าหน้าที่ ตร.สภ.ปรางค์กู่ จำนวนกว่า 20 นายมารักษาความสงบเรียบร้อยและกวดขันอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเล่นพนันบั้งไฟในการจัดงานบุญประเพณีบุญบั้งไฟในครั้งนี้อย่างเด็ดขาด หากใครฝ่าฝืนเล่นการพนันบั้งไฟเจ้าหน้าที่ ตร.จะดำเนินการตามกฎหมายทันที
                 นายวิทยา ไชยเดชกำจร นายอำเภอปรางค์กู่ กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดีว่า อบต.สำโรงปราสาทร่วมกับชาวบ้านหว้าน หมู่ที่ 8 บ้านตามุง หมู่ที่ 17 และบ้านขนวน หมู่ที่ 10 ได้จัดงานสืบสานงานประเพณีบุญบั้งไฟประจำปี ปัจจุบันงานประเพณียังคงอยู่แต่ความเชื่อและวัฒนธรรมของงานบุญหายไป กลายไปเป็นการประกวดประชันกัน การวางเดิมพันเงินแสนเงินหมื่น ไม่มีการพูดถึงดอนปู่ตาหรือผีบรรพบุรุษอีกแล้ว น่าเสียดายที่ความงามในฮีต เริ่มจะเลือนหายไปจากอีสานกลายเป็นตำนานให้กล่าวถึงเพียงเท่านั้น ตนขอชื่นชมด้วยความจริงใจ ที่ได้พบเห็นความสมัครสมานสามัคคีของประชาชนภายในเขตพื้นที่ต.สำโรงปราสาท ส่วนราชการและคณะกรรมการจัดงานสืบสานงานประเพณีบุญบั้งไฟในครั้งนี้

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!