อุตรดิตถ์-เตรียมเปิดแหล่งท่องเที่ยวบ้านดารา ต.ท่าสัก อ.พิชัย

อุตรดิตถ์-เตรียมเปิดแหล่งท่องเที่ยวบ้านดารา ต.ท่าสัก อ.พิชัย

ภาพ/ข่าว:พูลชัย ราชประสิทธิ์ น.ส.พัทธนันท์ ราชประสิทธิ์ นายจักรพรรณ จันทร์แฉ่ง ทีมข่าว นสพ.อินทรีสยามออนไลน์ จ.อุตรดิตถ์

เตรียมเปิดแหล่งท่องเที่ยวบ้านดารา ต.ท่าสัก อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

              นายสุรศักดิ์ วงศ์ตั้ง นายอำเภอพิชัย เดินทางมายังสถานีรถไฟชุมทางบ้านดารา หมู่ที่ 9 ต. บ้านดารา อ.พิชัย โดยมี นางรุ่งรัตน์ โล่ประเสริฐ ผู้ใหญ่บ้าน ม. 9 นางบังเอิญ ดีบุญโน กำนันตำบลบ้านดารา นายล้อม สิงห์หะ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และ นางยมณา ติ่งมาก ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.9 ได้ร่วมกันลงพื้นที่ เตรียมพัฒนาปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวของ บ้านดารา สถานีรถไฟชุมทางบ้านดารา ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2
สะพานปรมินทร์ ซึ่งเป็นสะพานที่ข้ามแม่น้ำน่าน ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่น ใช้ไทยเป็นเส้นทางลำเลียง อาวุธยุทโธปกรณ์ กำลังพล และเสบียงอาหาร ผ่านเส้นทางรถไฟสายเหนือ ในขณะนั้นฝ่ายสัมพันธมิตร ได้ใช้เครื่องบินทิ้งระเบิด สะพานปรมินทร์ ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 1 และซ่อมแซมในสงครามโลกครั้งที่ 2 สะพานฯเดิมสร้างเมื่อรศ.125 เสร็จ รศ.128 ตรงกับพ.ศ.2452 ประกอบพระราชพิธีเปิดสะพานเมื่อ 8 ธันวาคม 2452
เมื่อวันที่ 7 ธค. 2452 ได้รับนามพระราชทานของรัชกาลที่ 5 ต่อมาเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2487 เครื่องบินของฝ่ายพันธมิตร บี 24 ทิ้งระเบิดบริเวณหัวสะพานจนพังผู้คนออกมาดูสะพานที่พังกันมากมาย ช่วงนั้นรถไฟ 2 ขบวนจอดขนถ่ายประชาชนอยู่ เครื่องบิน 6 ลำ ยิงปืนกลกราดและทิ้งระเบิดทำให้มีผู้คนล้มตายมากมาย จนวันที่ 25 กพ. 2488 เครื่องบินใช้โซ่ร้อยลูกระเบิดเป็นพวงชนเสาสะพานจนสะพานพัง. หลังสงครามสิ้นสุดการรถไฟได้สร้างสะพานใช้งานชั่วคราว ทางรถไฟสายบ้านดารา สวรรคโลกไปข้ามแม่น้ำน่านใต้สะพานปรมินทร์. และสะพานปรมินทร์ปัจจุบันนี้ ซ่อมสร้างเสร็จ ปี 2496               ชมลูกระเบิดขนาด 500 ปอนด์ ที่ฝ่ายสัมพันธมิตรใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดใส่สะพานปรมินทร์ แต่บางลูกไม่ระเบิด ได้จมลงสู่แม่น้ำน่าน ปัจจุบันตั้งอยู่ที่บริเวณป้ายของสถานีรถไฟชุมทางบ้านดารา 1 ลูก เป็นลูกระเบิดที่ใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อตัดเส้นทางการลำเลียง อาวุธยุทโธปกรณ์ กำลังทหาร เสบียง ของทหารญี่ปุ่น ที่เดินทางผ่านสถานีรถไฟชุมทางบ้านดารา ไปยังภาคเหนือ เพื่อไปยังประเทศพม่า ลูกโลก บนยอดสะพานปรมินทร์ ก่อนที่สะพานปรมินทร์จะถูกฝ่ายสัมพันธมิตรทิ้งระเบิดลูกโลกที่เคยอยู่บนสะพานปรมินทร์ เดิมมีอยู่ 4 ลูก ได้ถูกเครื่องบินฯทิ้งระเบิดจนสะพานพังเสียหายและทำให้ลูกโลกจมลงสู่แม่น้ำน่าน 2 ลูก ส่วนลูกโลกอีก 2 ลูกหักคาสะพานปรมินทร์อยู่ จึงได้เก็บมาไว้ที่สถานีชุมทางบ้านดารา 1 ลูก อีก 1 ลูก ปัจจุบันอยู่ที่โรงเรียนภราดานุสรณ์ ซึ่งเป็นโรงเรียนในพื้นที่ของการรถไฟ และแหล่งท่องเที่ยวสุดท้ายคือ บ้านโบราณ หลังสถานีรถไฟชุมทางบ้านดารา มีบ้าน ส.รถไฟ (สารวัตรบำรุงทาง) เลขที่ 147 หมู่ที่ 9 บ้านชุมทางบ้านดาราคาดว่าน่าจะสร้างในสมัยรัชกาลที่ 6 เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ในวันที่ 23 ตุลาคม 2453 ถึงวันที่ 26 พฤศจิกายนพ.ศ. 2468 รวม 16 ปีและเปิดการเดินรถจากสถานีรถไฟจากพิษณุโลกปลายทางสถานีรถไฟชุมทางบ้านดาราวันที่ 11 พฤศจิกายนพ.ศ. 2451 ปลายสมัยรัชกาลที่ 5 และการเดินรถไฟสายเหนือต่อจากสถานีรถไฟชุมทางบ้านดาราไปสุดปลายทางที่สถานีปางต้นผึ้งวันที่ 15 สิงหาคมพ.ศ. 2454
หลังจากนั้นสถานีรถไฟชุมทางบ้านดาราก็ได้สร้างแขวงการทางของรถไฟขึ้นโดยมีแขวงการทางที่สถานีแห่งนี้ มีสำนักงาน โรงตีเหล็กเนื่องจากเป็นสถานีชุมทางและในสมัยนั้นใช้หัวรถจักรไอน้ำต้องมีการจอดเติมน้ำและเติมฟืนที่สถานีรถไฟแห่งนี้ ดังนั้นบ้านโบราณหลังนี้จึงถูกสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 เพื่อเป็นบ้านพักของ ส. หรือสารวัตรบำรุงทางซึ่งรับผิดชอบตั้งแต่ จ.พิษณุโลกถึงบ้านปางต้นผึ้ง โดยมีพนักงานที่ขึ้นตรงกับ ส.เยอะมากเช่นพวกเติมน้ำเติมฟืน ตีเตอร์ กุลี ที่มีหน้าที่ต้องคอยดูแลทางและเปลี่ยนไม้หมอนรถไฟและทุกๆคนก็จะมารับเงินเดือนกันที่บ้านหลังนี้ จึงได้มีการซ่อมแซมตามยุคตามสมัยมาจนถึงสมัยรัชกาลที่ 9 แขวงการทางรถไฟจึงย้ายไปอยู่ที่อุตรดิตถ์ ส่วนบ้านพักของ ส. ก็เกิดชำรุดทรุดโทรม ปล่อยทิ้งร้างมา 30 กว่าปีแต่ก็ยังคงเหลือเขาโครงเป็นบ้านโบราณอยู่ ในปัจจุบัน ในส่วนของนางรุ่งรัตน์ กำนันตำบลบ้านดารา และ ผญบ. ร่วมถึง ผช. ผญบ. ม.9บ้านดารา ตลอดจนประชาชนในพื้นที่และทางสถานีรถไฟชุมทางบ้านดารา ก็จะได้ร่วมกันปรับภูมิทัศน์บ้านโบราณ ให้เด่นสง่า มีการขุดลอกคลองเพื่อล่องเรือ รวมไปถึงการจัดทำจุดเช็คอินต่างๆ คาดว่าแหล่งท่องเที่ยวนี้จะเปิดให้ประชาชนได้ชมและเที่ยวในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา ที่จะถึงนี้ แน่นอน ส่วนทางด้านของ นายสุรศักดิ์ นายอำเภอพิชัย กล่าวว่า สถานีชุมทางบ้านดารา สะพานปรมินทร์ ลูกระเบิด ลูกโลก และบ้านโบราณ ในอนาคตน่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ให้กับนักเรียน ประชาชนคนทั่วไปในท้องถิ่น หรือคนทั่วๆไปที่สนใจในเรื่องราวของสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ผ่านมาของสะพานปรมินทร์ ได้มาเรียนรู้มาดูชมและเพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!