ปราจีนบุรี – เซียน-ฟาร์มไก่ชน! รับผลกระทบข้าวเปลือกไก่ชนราคาแพงเพิ่ม

ปราจีนบุรี – เซียน-ฟาร์มไก่ชน! รับผลกระทบข้าวเปลือกไก่ชนราคาแพงเพิ่ม

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

             เซียน-ฟาร์มไก่ชน! รับผลกระทบข้าวเปลือกไก่ชนราคาแพงเพิ่ม ต่อเนื่อง ขณะร้านจำหน่ายระบุแนวโน้วราคาข้าวไก่เพิ่มสูงแน่ เพราะราคาน้ำมันยังแพงต่อเนื่อง

              วันนี้ 7 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า ได้ลงพื้นที่เดินทางไปสำรวจ สถานการณ์ฟาร์มไก่ชน ของซุ้มไก่ชน ที่บ้านของ นายชัชชัย หรือ ครูกุ้ง งามประยูร อายุ 40 ปี บ้านนิคมพัฒนา เลขที่ 79/1 หมู่ 6 ต.บางปลาร้า อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี จากถนนสายพนมสารคาม – บ้านสร้าง (3076) แยกเข้าวัดนิคมพัฒนา ประมาณ 3 กม.เศษ เป็นบ้านปูนชั้นเดียวด้านหลังเป็นบ่อเลี้ยงปลา และทำเป็น ฟาร์มไก่ชน ชื่อ “ชัชชัยฟาร์ม” นายชัชชัย หรือ ครูกุ้ง เป็นพนักงานราชการครู ทำหน้าที่สอนในสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแก่นักเรียนแห่งหนึ่งแถบบ้านเกิด พร้อม กันยังใช้ช่วงเวลาว่าง ทำเกษตรผสมผสาน ใช้พื้นที่เกิดประโยชน์ ทำการเลี้ยงปลา ,กุ้ง พื้นที่ว่างปลูกพืชสวนผลไม้หลากหลาย ทั้งพุทรา,ส้มโอ,ฝรั่ง และ ที่ขึ้นชื่อเป็นที่รู้จักคือทำฟาร์มเพาะพันธุ์ไก่ชนจำหน่าย โดยได้พ่อพันธุ์ – แม่พันธุ์ดี ไก่ชนเงินล้าน จากรุ่นพี่ ที่นับถือกัน ได้ส่งมาให้เพาะขยายพันธุ์ เป็นไก่ตีเชิง ตนได้เพาะจำหน่ายให้เซียนไก่ชนทั่วไป หรือ วัยรุ่น ตลอดจนเกษตรกร ในราคาไก่รุ่นกระทง ตัวละ 1,000 บาท

             นายชัชชัย หรือ ครูกุ้ง กล่าวว่า ในการเพาะเลี้ยงไก่ชน นั้นในเศรษฐกิจปัจจุบัน มีผลกระทบไม่คุ้มทุน คือ คือ ภาวะราคาข้าวเปลือกมีราคาเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ฟาร์มตนเองนั้น ซื้อข้าวเปลือกคัด ที่ฝัดแกลบออก ซื้อราคาถังละ125 บาท /กระสอบ โดยก่อนหน้านั้น ราคาถังละ 100 บาท ขึ้นมาเป็นราคา120 บาท และขึ้นราคามาเป็น 135 บาท ปัจจุบันเลยเปลี่ยนยี่ห้อข้าวเปลือกอื่น มาเป็นราคา 125 บาทแทน โดยข้าวเปลือกเลี้ยงไก่ชนนี้ เป็นข้าวเปลือกซื้อมาจากโรงสี ไม่ได้ซื้อมาจากชาวบ้าน หรือจากชาวนา เพราะไม่มีเครื่องฝัดข้าว และ ไม่มีเวลาพอ

               นอกจากราคาข้าวเปลือกที่ราคาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง การเลี้ยงไก่ชนคือ งู ,หนูพุกในธรรมธรรมชาติ ที่มีจำนวนมาก ในพื้นที่ ทั้ง งูเห่า แมวเซา มักเข้ามาในเล้ากิน หรือกัด ไก่ชนที่เพาะไว้ หรือ พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์เป็นประจำ ตลอด รวมถึง ฝูงหมาจรจัดที่มีจำนวนมาก มักเข้ามากัด – กินไก่ในฟาร์ม แม้ในฟาร์มตนเองจะเลี้ยงหมา เลี้ยงห่าน ได้เลี้ยงแมว เอาไว้ป้องกัน ก็ได้เล็กน้อย แต่ หมา แมว ห่าน และ ไก่ชนในฟาร์มตนเองนั้น สามารถอยู่ร่วมกันได้ไม่กัด-รังแกกันเพราะเลี้ยงเติบโตด้วยกันมาแต่เล็ก ” นายชัชชัย หรือ ครูกุ้ง กล่าว ด้านเจ้าของร้านจำหน่ายอาหารสัตว์ (สงวนชื่อ-สกุล) ในตลาดนัดวังกุ้งบ้านสร้าง ตั้งอยู่ตรงข้ามโรงเรียนชิตใจชื่น อ.บ้านสร้าง จ. ปราจีนบุรี กล่าวว่า ราคาจำหน่ายข้าวเปลือกสำหรับเลี้ยงไก่ชน อ.บ้านสร้าง จำหน่ายในราคา ตั้งแต่ 120 บาท /กระสอบขึ้นไป บางร้านราคา 125- 130 บาท /กระสอบ แล้วแต่ จะขายเอากำไรมากกำไรน้อย แต่ร้านตนเองขายในราคา 120 บาท /กระสอบ ยังราคาคงเดิม ขณะที่ นายราชิต ฟัสสันต์ เจ้าของร้านเจ๊ทองดี ตลาดม่วงขาว อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี ร้านค้าจำหน่ายข้าวสาร ,ข้าวเปลือก สินค้าอุปโภค –บริโภค กล่าวว่า ราคาจำหน่าย ข้าวเปลือกไก่ชน ที่ร้าน ตนเองยังคงขายให้แก่ลูกค้า อยู่ราคาเดิม ขายราคา 128 บาท /กระสอบ โดยราคาต้นทุนมา 110-115 บาท/กระสอบ ราคาขายยังคงเดิมไม่เพิ่ม คาดว่าแนวโน้มราคาเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันเพิ่มสูงต่อเนื่อง” นายราชิต กล่าว ด้านนางสังวาล อินจันทร์ อายุ 83 ปี เลขที่ 69 หมู่ 1 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี กล่าวว่า “ ขายข้าวเปลือกสำหรับไก่ชนที่บ้านของตนเอง ขายในราคาปกติเพียงถังละ 100 บาท (10 กก.) ยังไม่ได้ขึ้นราคาแต่อย่างไร ส่วนช่วงหน้าเกี่ยวข้าวใหม่ ๆขายเพียงราคาถังละ 80 บาท เพราะตนเองขายให้กับคนเลี้ยงไก่ชนในหมู่บ้าน-ใกล้เคียง ตลอดเซียนไก่ชนที่ทราบข่าว ขายที่บ้านตัวเอง เป็นข้าวเปลือกส่วนที่เหลือจากเก็บไว้ทำพันธุ์ในแต่ฤดูกาล และ เหลือจากที่ส่งโรงสีเพื่อเก็บเอาไว้กินในครอบครัวแล้ว เป็นการสร้างรายได้ แบบพออยู่พอกิน นอกเหนือเบี้ยผู้สูงอายุ” นางสังวาล กล่าว ขณะ เกษตรกรชาวนาข้าว (นาปรัง) ระหว่างนี้ อยู่ระหว่างรอการเก็บเกี่ยว คาดการณ์ว่า ราคาขายข้าวเปลือกของชาวนาปีนี้ น่าจะอยู่ในราคา ระหว่าง 8,000 บาท / ตัน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!