เพชรบุรี-ผู้ว่าเมืองเพชรนำพลคนเมืองเพชรตามรอยสุนทรภู่ ร่วมรำลึก กวีเอกของโลก

เพชรบุรี-ผู้ว่าเมืองเพชรนำพลคนเมืองเพชรตามรอยสุนทรภู่ ร่วมรำลึก กวีเอกของโลก

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

             ผู้ว่าเมืองเพชรนำพลคนเมืองเพชรตามรอยสุนทรภู่ ร่วมรำลึก กวีเอกของโลก จัดสักวาทรงเครื่อง คิดคำประพันธ์ สร้างสรรค์วาที เจ้าบท เจ้ากลอน และอรรถรสตัวละครจากผลงานวรรณคดี พร้อมแสดงผลงานผ่าน”ลายผ้า ท่ารำ ทำทอง”

              เมื่อเวลา 18.30 น.วันนี้ (วันที่ 3 กรกฎาคม 2565) นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนาะ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี หัวหน้าส่วนราชการ คณะครู นักเรียน และประชาชน ร่วมโครงการตามรอยสุนทรภู่ ฯ ครั้งที่ 24 ภายใต้ชื่องาน “สุนทรภู่ วัดเกาะ ย่านเมืองเก่า เพชรบุรีสร้างสรรค์ “ ณ ลานหน้าอุโบสถวัดเกาะ ตำบลท่าราบ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี
นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีได้แสดงความปลื้มปิติและกล่าวด้วยความชื่นชมยินดี ที่ได้จัดกิจกรรมตามรอยสุนทรภู่ ฯ ร่วมระลึกถึงและสดุดีคุณความดีของท่านสุนทรภู่ การหยิบยกผลงานของท่านไม่เพียงเป็นการได้เผยแพร่ ถ่ายทอดผลงานของท่านสุนทรภู่ กวีเอกของโลก แต่ยังนำมาซึ่งความเป็นพื้นถิ่นของคนเพชรบุรีที่มี อัตลักษณ์สืบทอดความรู้ความสามารถทั้งด้านศิลปะการแสดง การขับร้อง การแต่งบทคำประพันธ์ เห็นได้จากละครชาตรี ลำตัด เพลงฉ่อย ฯลฯ และการนำบทสักวา มาจัดสักวาทรงเครื่อง โดยให้นักเรียน ครู ได้ร่วมประชันแต่งบทร้อยกรองสักวา แล้วจัดมาลำนำเพลงร้องเป็นทำนองโต้ตอบกัน แบบกลอนสด พร้อมทั้งนำตัวละครในวรรณคดี มาสร้างสรรค์การร่ายรำ การแสดงตามเนื้อหาของกลอนสักวา เป็นที่สนุกสนาน นับเป็นการสร้างความภาคภูมิใจของคนที่เกิดในแผ่นดินเพชรบุรี และสามารถสืบทอด ที่จะเป็นการส่งเสริมและรักษา ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมต้นทุนทางสังคมเพื่อการการพัฒนาท้องถิ่นได้อย่างยั่งยืนเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น

                สำหรับกิจกรรมตามรอยสุนทรภู่ ฯนอกจากความน่าสนใจของตัวละครในวรรณคดี เช่นพระอภัยมณี นางเงือก ฤาษี ยังได้นำศิลปวัฒนธรรม จิตรกรรมผนังโบสถ์ของวัดเกาะ ลายโบราณสถาน ที่ได้ถอดผลงานมาร่วมสร้างสรรค์ สร้างนวัตกรรมบนผืนผ้า มีการทำทองจากลายโบราณ เป็นเครื่องประดับ ต่างหู จี้ สร้อยคอ มาแสดงผลงานผ่าน”ลายผ้า ท่ารำ ทำทอง”สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามผลงานสร้างสรรค์ รายะละเอียดข้อมูลได้ที่ ทีมวิจัยมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!