ราชบุรี – สุดงง! ร.ร.ไร้โรงอาหาร เด็กนร.ต้องนั่งกินข้าวหน้าห้อง วอนคนใจบุญช่วย

ราชบุรี – สุดงง! ร.ร.ไร้โรงอาหาร เด็กนร.ต้องนั่งกินข้าวหน้าห้อง วอนคนใจบุญช่วย

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย 

  โรงเรียนแห่งหนึ่งในอ.เมือง จ.ราชบุรี ไม่มีโรงอาหาร เด็กนักเเรียนต้องนั่งกินข้าวในห้องเรียนและหน้าห้องเรียนมาเกือบ 1 ปี ทางโรงเรียนและชุมชน รีบจัดผ้าป่าหาคนใจบุญสร้างโรงอาหาร เผยตอนนี้อาคารที่เรียนก็ทรุดโทรมเสียหาย แม้เป็นโรงเรียนประเมินผลสูงกว่าระดับประเทศ

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง โรงเรียนบ้านชัฏเจริญ ที่ตั้งอยู่ หมู่ที่ 5 ต.น้ำพุ อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังได้ทราบว่า ทางโรงเรียนได้จัดให้มีการทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อสมทบทุนสร้างโรงอาหาร ให้กับเด็กนักเรียน หลังเด็กนักเรียน 128 คน ต้องนั่งกินอาหารกลางวันในห้องเรียนและหน้าห้องเรียนมาเกือบ 1 ปี หลังโรงอาหารได้ทรุดตัวพังถล่ม จนทำให้โรงเรียนแห่งนี้ ไม่มีโรงอาหารสำหรับเด็กนักเรียน ทั้งอาคารก็ทรุดโทรม ทั้งที่เป็นโรงเรียนที่ได้ประเมินผลจากการสอบ RT และ NT (โรงเรียนที่มีคุณภาพ) ผลคะแนนสูงกว่าระดับประเทศ ซึ่งโรงเรีบนบ้านชัฏเจริญ เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล จนถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนรวมทั้งสิ้น 128 คน แบ่งเป็นระดับอนุบาล 40 คน ประถมศึกษา 88 คน ครู 10 คน มีอาคารเรียน 2 หลัง 8 ห้องเรียน จากการถามครูและเด็กนักเรียน ถึงสาเหตุที่ต้องนั่งทานอาหารกลางวันภายในห้องเรียนและหน้าห้องเรียน เนื่องจากโรงเรียนไม่มีโรงอาหาร จึงต้องนั่งกินตามบริเวณรอบห้องเรียน ซึ่งเด็กนักเรียนหลายคน มีความฝันอยากให้ทางโรงเรียนมีโรงอาหาร

          ด้าน นางสุรภา ดวงจันทร์โชติ ผอ.โรงเรียนบ้านชัฏเจริญ เปิดเผยว่า เดิมทีโรงอาหารหลังเก่าที่สร้างมาเมื่อปีพ.ศ.2517 มีการซ่อมแซมมาตลอด จนถึงเดือน พ.ย.64 เกิดฝนตกหนักน้ำท่วม ทำให้อาคารได้รับความเสียหาย ทั้งพื้นแตก หลังคาแอ่น จนพังถล่มลงมา ทางโรงเรียนจึงเรียกช่างมาซ่อมแซม แต่ช่างแจ้งว่าไม่สามารถซ่อมได้ และต้องรื้อถอนออกอย่างเร่งด่วน เพราะโครงสร้างกว่า 90% พร้อมจะถล่มได้ตลอดเวลา ถ้าปล่อยไว้เกรงจะเป็นอันตรายกับเด็กนักเรียนหากมีการซ่อมแซม ทางโรงเรียนกับคณะกรรมการโรงเรียน จึงมีมติให้รื้อถอนพร้อมปรับพื้นที่โรงอาหารใหม่ เพื่อเตรียมก่อสร้างโรงอาหารใหม่ แต่ติดที่ทุนทรัพย์ในการก่อสร้าง เพราะชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่มีฐานะยากจน จึงต้องจัดการทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อหาทุนมาสร้างโรงอาหารหลังใหม่

            ส่วนงบประมาณพ.ศ. 2564 ที่ทางโรงเรียนจะเได้รับจากรัฐนั้น ซึ่งในปีนั้นทางโรงเรียนมีเด็กนักเรียนไม่ถึง120 คน จึงไม่สามารถของบสร้างอาคารได้ ทางคณะกรรมของโรงเรียน จึงมีมติในที่ประชุม ให้ช่วยหางบสร้างโรงอาหารกันเอง โดยช่างได้ตีงบประมาณก่อสร้างไว้ที่ 5 แสนบาท แต่ก็ยังหางบมาสร้างได้จนถึงปัจจุบัน ซึ่งถ้าสามารถสร้างโรงอาหารแห่งนี้ได้สำเร็จ จะเป็นประโยชน์กับเด็กนักเรียนเป็นอย่างมาก เพราะจะไม่ได้เป็นเพียงแค่โรงอาหารอย่างเดีบว ทางโรงเรียนจะปรับใช้ให้เป็นอาคารเอนกประสงค์ด้วย เช่น จัดกิจกรรมตามวันสำคัญต่างๆ ผอ.โรงเรียนบ้านชัฏเจริญ เผยอีกว่า ปัจจุบันอาคารเรียนที่เด็กนักเรียนกำลังเรียนอยู่ หลังคาฝ้าชำรุดและทรุดโทรมบ้างแล้ว จนมีช่างจากบริษัทใกล้เคียงเข้ามาซ่อมแซม เพื่อให้เด็กนักเรียนมีที่เรียนไปก่อนชั่วคราว ซึ่งตอนนี้ทางโรงเรียนได้ยื่นของบสร้างอาคารเรียนหลังใหม่ ไปกับทางกระทรวงแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าจะได้งบหรือไม่ เนื่องจากโรงเรียนเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ซึ่งตอนนี้ทางโรงเรียนต้องการโรงอาหารเป็นอย่างมาก จึงอยากวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือเมตตาเด็กนักเรียนมา ณ โอกาสนี้ สำหรับท่านที่ใจบุญมีจิตเมตตา อยากร่วมทำบุญทอดผ้าป่าสร้าง โรงอาหาร ให้กับน้องๆเด็กนักเรียน สามารถร่วมบริจาคเงินผ่านบัญชี ธ.กรุงไทย เลขหมายบัญชี 736-0-58306-3 ชื่อบัญชี ผ้าป่าเพื่อสร้างโรงอาหารโรงเรียนบ้านชัฏเจริญ ซึ่งสามารถขอใบเสร็จไปลดหย่อนภาษีได้ หรือติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่เบอร์โทร. 092-5651552 นางสุรภา ดวงจันทร์โชติ ผอ.โรงเรียนบ้านชัฏเจริญ ในส่วนของการจัดงานทอดผ้าป่า จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 2 ก.ค.65 เวลา 10.00 น. บริเวณสนามหน้าโรงเรียนบ้านชัฏเจริญ ท่านใดที่อยู่ใกล้เคียง สามารถมาร่วมงานได้ ซึ่งหลังวันทอดผ้าป่าเสร็จ ยังสามารถบริจาคต่อได้จนกว่า ทางโรงเรียนจะสร้างโรงอาหารหลังใหม่จนแล้วเสร็จ

 

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!