ปราจีนบุรี-ผู้ว่าฯ รวจและติดตามประเมินสถานการณ์คุณภาพอากาศ พร้อมกำหนดแนวทางการป้องกันบรรเทาปัญหาไฟป่า

ปราจีนบุรี-ผู้ว่าฯ รวจและติดตามประเมินสถานการณ์คุณภาพอากาศ พร้อมกำหนดแนวทางการป้องกันบรรเทาปัญหาไฟป่า

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

          เมื่อ เวลา 09.00 น. วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ประชุมเตรียมการบินและออกสำรวจสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยอากาศยานเฮลิคอปเตอร์ เพื่อประเมินสถานการณ์คุณภาพอากาศและการป้องกันบรรเทาปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เช่น การควบคุมเชื้อเพลิงไฟป่า การเผาในที่โล่งและพื้นที่การเกษตร การปล่อยควันในภาคอุตสาหกรรม การขนส่งและยานยนต์ การก่อสร้าง การลอยตัวและกระจายตัวของฝุ่นละอองในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี
          นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วย พ.อ.อภิกฤช ใจน้อม รอง ผอ.กอ.รมน.จว.ปจ นางมาละนี จินดารัตน์ หน.สนง.ปภ.จ.ปราจีนบุรี และนายพิพัฒน์ พลอินทร์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าปราจีนบุรี (ผู้แทน ทสจ.ปจ ผู้แทน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1) ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ แบบ AS350 ขนาด 6 ที่นั่ง ณ บริเวณหน้าหน้าศาลากลางจังหวัดปราจีนบุรี เพื่อตรวจปริมาณเชื้อเพลิงในพื้นที่เสี่ยงไฟป่า และตรวจพื้นที่ที่มีการเผา ในจุดต่าง ๆ ประกอบด้วย ตรวจปริมาณเชื้อเพลิง (ปริมาณสะสมใบไม้) ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติทับลาน ในเขตอำเภอเมืองปราจีนบุรี อำเภอประจันตคาม อำเภอกบินทร์บุรี และอำเภอนาดี , ตรวจปริมาณเชื้อเพลิง (ปริมาณการสะสมใบไม้) ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำตกเขาอีโต้ ป่าสงวนแห่งชาติแก่งดินสอ ในเขตอำเภอเมืองปราจีนบุรี อำเภอนาดี ป่าเขานางจีน อำเภอกบินทร์บุรี , ตรวจการเผาพื้นที่ทางการเกษตร ในพื้นที่อำเภอเมืองปราจีนบุรี อำเภอประจันตคาม อำเภอกบินทร์บุรี อำเภอนาดี และอำเภอบ้านสร้าง ต่อมา เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุม 201 ศาลากลางจังหวัดปราจีนบุรี นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานประชุมติดตามสรุปผลการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) จ.ปราจีนบุรี เพื่อติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศและขับเคลื่อนกำหนดแนวทางการป้องกันบรรเทาปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ต่อไป
          นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า สถานการณ์ PM2.5 อยู่ระดับ 30.00 – 30.5 ค่าอากาศยังอยู่เกณฑ์ดี ไม่เกิน 50 ในการตรวจสอบดูสถานการณ์ อุทยาฯเขาใหญ่ ปริมาณใบไม้ล่วงหล่น อยู่ในสถานการณ์ควบคุมได้ ได้ประสาน ผู้นำท้องถิ่น กำนัน – ผญบ.ในการตรวจตรา สอดส่องการเผาป่า หาสัตว์ การหาของป่าตามแนวชายป่า ยังไม่พบ ส่วนทุ่งโล่งแจ้งการเกษตร ทุ่งนา สวน การเผามีบางจุดของเกษตรกร ได้ขอความร่วมมือให้ลดการเผา ไม่ให้เกิดปัญหา ส่วนอื่น ๆ ได้เฝ้าระวังทุกที่ เช่น เขตโรงานอุตสาหกรรม ไม่ให้ปล่อยของเสีย กรมควบคุมมลพิษเข้าไปตรวจวัด ไม่ให้มีการปล่อย และในด้านการคมนาคมขนส่ง จนท.ตำรวจ ขนส่งได้ตรวจควันดำ รถบรรทุกน้ำหนักเกิน นายรณรงค์กล่าวในที่สุด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!