ตาก- ผบ.ตร.เปิดยุทธการ “ตัดไฟต้นลม ขบวนการคอลเซ็นเตอร์” ชายแดนไทย-เมียนมา

ตาก- ผบ.ตร.เปิดยุทธการ “ตัดไฟต้นลม ขบวนการคอลเซ็นเตอร์” ชายแดนไทย-เมียนมา

ภาพ/ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

             ผบ.ตร.เปิดยุทธการ “ตัดไฟต้นลม ขบวนการคอลเซ็นเตอร์” ชายแดนไทย-เมียนมา จับ กระบวนการ Call Center พร้อมเสาสัญญาณส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ต ส่งสัญญาณ ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

              เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2565 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ- พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 6. และคณะนายตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 6., พล.ต.ต.ปกปภพ บดีพิทักษ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก ได้ร่วมกันแถลงข่าว เปิดยุทธการ“ตัดไฟต้นลม ขบวนการคอลเซ็นเตอร์” ชายแดนไทย-เมียนมา พื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก โดยศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธร ภาค 6. (ศปอส.ภ.6) ร่วมกับสำนักงาน กสทช. ภาค 3. นำโดยนายมนต์ชัย ณ.ลำพูน ผู้อำนวยการ กสทช. ภ.3 และนายภาณุพงษ์ ชัยศรีทิพย์ ผู้อำนวยการสำนักงาน กสทช. เขต 31. ได้ดำเนินการ ร่วมกันในการออกกว่าดล้างปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญ๘กรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ- กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันมีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากกลโกงของขบวนการคอลเซ็นเตอร์- Call Center ได้โทรศัพท์เข้ามาหลอกลวงประชาชน ซึ่งสร้างความเสียหายมูลค่ากว่า 1,500 ล้านบาทต่อเดือน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงมีคำสั่งให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยกันกวดขันดูแลและมีมาตรการเชิงรุกปราบปรามอย่างหนัก

             ซึ่งในวันนี้ ทาง พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงมีนโยบายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งดำเนินการเชิงรุกกับขบวนการคอลเซ็นเตอร์- Call Center ทั้งในด้านการปราบปรามและการติดตามจับกุมตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี เพื่อไม่ให้สร้างความเดือดร้อนกับประชาชนได้อีก ในส่วนของตำรวจภูธรภาค 6. พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6. ได้สั่งการให้ชุดศูนย์ป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีตำรวจภูธรภาค 6. ได้ทำการปราบปรามเชิงรุก โดยให้ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธร ภาค 6. (ศปอส.ภ.6) ประกอบด้วย พล.ต.ต.สิทธฺชัย โล่กันภัย,พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รอง.ผบช.ภ.6. , พล.ต.ต.ณัฐวุฒิ ภาคภูมิ ผู้บังคับการสืบสวนตำรวจภูธร ภาค 6. รวมทั้งตำรวจสืบสวน ภาค 6. รวมทั้ง พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่สอด และตำรวจชุดปราบปรามอาชญากรรมพิเศษ แม่สอด 1. ,ชุดสืบสวน สภ.แม่สอด ทำการปราบปรามขบวนการคอลเซ็นเตอร์ ในพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก

             รายงานข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ ได้เข้าปฏิบัติการร่วมกัน ทำการสืบสวน ตรวจสอบและลงพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ริมแม่น้ำเมย อ.แม่สอด จ.ตาก พบว่ามีขบวนการ Call Center และกิจกรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศหลายรายได้ลักลอบ ใช้อาคารพาณิชย์และบ้านเรือน ติดตั้งเสาสัญญาณส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ต เพื่อส่งสัญญาณไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และเพื่อใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ตขับเคลื่อนกระบวนการ Call Center โดยโทรเข้ามาหลอกลวง คนไทยและบ่อนการพนันออนไลน์จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดแม่สอด และเข้าทำการตรวจค้นจำนวน 3 จุด ในพื้นที่ชายแดน ซึ่งจากการปฎิบัติการ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ เป็นคนไทย 1 ราย และ คนต่างชาติ 1 ราย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทลายจุดเสาส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่ส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน มีทั้งชุดรับ-ส่ง สัญญาณวิทยุคมนาคม จำนวน 6 ชุด พร้อมอุปกรณ์ประกอบ เช่นสายนำสัญญาณ อุปกรณ์เสริม โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธร ภาค 6. (ศปอส.ภ.6) จะได้สืบสวน ขยายผลเพื่อไปจับกุมผู้บงการและผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป สำหรับผู้ต้องหารนั้นจะถูกแจ้งข้อหา และดำเนินคดีในฐานความผิด พรบ.วิทยุ คมนาคม 2498 มาตรา 6. ห้ามมิ ให้ผู้ใด ทำ มีใช้ นำออก หรือค้า ซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคม เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต มีความผิดต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากตรวจพบว่าเป็นการส่งสัญญาณไปยังประเทศเพื่อนบ้านเพื่อประโยชน์โดยทุจริต จะเป็นการประกอบกิจการ โดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิด พรบ.การประกอบกิจการ โทรคมนาคม พ.ศ 2544 มาตรา 7. ประกอบมาตรา 67. มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 10 ล้านบาทหรือ ทั้งจำ ทั้งปรับ ทั้งนี้ ทาง ตำรวจ ศปอส.ภ.6. และ สำนักงาน กสทช. จึงขอประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือน ประชาชนอย่าตกเป็นเหยื่อของขบวนการ คอลเซ็นเตอร์ เช่นหลงโอนเงิน หรือให้ข้อมูล ส่วนตัว ใดๆ โดยต้องมีการตรวจสอบให้ดีก่อน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!